วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กาญจนบุรี ศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดวัดท่าพุฯ ปิดถาวรแล้ว หลัง อธิบดีกรมการแพทย์ สธ.ส่งประกาศราชกิจจานุเบกษา ถึงรักษาการเจ้าอาวาส

กาญจนบุรี ศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดวัดท่าพุฯ ปิดถาวรแล้ว หลัง อธิบดีกรมการแพทย์ สธ.ส่งประกาศราชกิจจานุเบกษา ถึงรักษาการเจ้าอาวาส

วันนี้ 24 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิลา นาคหล่อ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 21.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ตนได้รับหนังสือด่วนที่สุดจากสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เกี่ยวกับกรณีการประกาศปิดศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูสรรถภาพผู้ติดยาเสพติดวัดท่าพุราษฎร์บำรุง ที่ลงนามโดยนายมานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยตนจะส่งหนังสือฉบับดังกล่าวให้เจ้าคณะตำบลด่านมะขามเตี้ยให้ทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหนังสือฉบับดังกล่าวเป็นหนังสือด่วนที่สุด ที่ สธ 0312/2364 ลงวันที่ 23 กันยายน 2564 เรื่อง ให้หยุดดำเนินการฟื้นฟูสมรรถภาพและหยุดรับผู้ป่วยเข้าบำบัดพื้นฟูสมรรถภาพ

ระบุว่า นมัสการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดทำพุราษฎร์บำรุง ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อ กรณีแม่ร้องลูกชายถูกทรมานในค่ายบำบัดยาเสพติด สถาบันบำบัดรักษาและพื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชนนี (สบยช.) ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการตรวจสถานพยาบาล และผู้แทนอนุกรรมการฯ จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ ศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูวัดท่าพุราษฎร์บำรุง

พบว่าไม่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การขอจัดตั้งสถานพยาบาลตาม พระบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522ประกอบกับเจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฎร์บำรุงผู้ยื่นขอจัดตั้งสถานฟื้นฟูสมรรถภาพได้มรณภาพลง อนึ่ง วัดเป็นนิติบุคคลตามผลของกฎหมายคือมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535

แต่การขอรับอนุญาตจัดตั้งเป็นสถานพยาบาลตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 รวมฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มีลักษณะแตกต่างจากนิติบุคคลที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวคือ มีลักษณะเป็นการเฉพาะตัวผู้ที่ยื่นขออนุญาตจัดตั้งสถานฟื้นฟูสมรรถภาพไว้กับกรมการแพทย์เท่านั้น เมื่อเจ้าอาวาสมรณภาพ สถานฟื้นฟูสมรรถภาพนั้นๆ ต้องหยุดดำเนินการและส่วนราชการต้องเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพิกถอนชื่อสถานฟื้นฟูสมรรถภาพดังกล่าวโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ซึ่งไม่ผูกพันให้รักษาการแทนหรือเจ้าอาวาสท่านใหม่ต้องดำเนินการสถานพื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดนั้นต่อไป หากมีความประสงค์จะดำเนินการต้องยื่นขออนุญาตจัดตั้งใหม่จึงจะดำเนินการได้

เพื่อระงับเหตุและป้องกันความเสียหายอันจำเป็นอย่างเร่งด่วน อาศัยอำนาจตาม ข้อ 4 (4)ของประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระเบียบข้อบังคับเพื่อควบคุมการบำบัดรักษา และระเบียบวินัยสำหรับสถานพยาบาล พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562

อธิบดีกรมการแพทย์จึงมีคำสั่งให้ศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูวัดท่าพุราษฎร์บำรุง หยุดดำเนินการพื้นฟูสมรรถภาพและหยุดรับผู้ป่วยเข้าบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพทันที นับแต่วันที่ได้รับทราบคำสั่งเป็นต้นไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading