ราชบุรี – ระดมฉีดวัคซีนโควิด เนื่องในวันมหิดล เร่งรัดฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกให้ได้ร้อยละ 50 ของประชากร ต.ค.นี้

ราชบุรี – ระดมฉีดวัคซีนโควิด เนื่องในวันมหิดล เร่งรัดฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกให้ได้ร้อยละ 50 ของประชากร ต.ค.นี้

วันที่ 24 ก.ย.64 จังหวัดราชบุรีรณรงค์ให้บริการฉีดวัดซีนโควิด – 19 เนื่องในวันมหิตล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ซึ่งจังหวัดราชบุรีมีเป้าหมายฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันนี้ให้ประชาชนในพื้นที่ รวม 18,200 โดส ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งเป้าหมายให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศรณรงค์ให้บริการวัคซีนโควิด 19 แก่ประชาชน 1 ล้านโดส โดยวันนี้มีนายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมนางปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมืองราชบุรี เข้าตรวจเยี่ยมที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 โรงยิมเนเซี่ยมจังหวัด

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดราชบุรี พบว่าวันนี้(24 ก.ย. 64) มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 365 ราย จากการที่ได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกวันละกว่า 2,000 คน ทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเมื่อช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมามีคลัสเตอร์โรงงานและโรงเรียน ส่วนสัปดาห์นี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงคาดว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งดูจากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงศูนย์พักคอยต่างๆในจังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 1 ก.ย. มีผู้ป่วยที่ทำการรักษาอยู่กว่า 10,000 คน แต่ข้อมูลเมื่อวันที่ 23 ก.ย. มีผู้ป่วยรักษาอยู่เพียง 6,400 คน

อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในครอบครัวยังพบสูงอยู่ จึงกำชับให้นายอำเภอทุกแห่งเร่งป้องกันและควบคุมให้เร็ว แยกกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัวไปยังศูนย์พักคอยของ อำเภอ และจังหวัดตามลำดับ ขณะเดียวกันการฉีดวัคซีนโควิดในเด็กนักเรียนในพื้นที่จังหวัดราชบุรี จากการสำรวจมีนักเรียนประสงค์ขอรับวัคซีนจำนวน 52,000 คน จากทั้งหมด 73,000 คน ซึ่งแนวทางการบริหารจัดการวันที่ 27 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมชี้แจงแนวทางกัน

ด้านนางปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จ.ราชบุรีรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด – 19 ให้ประชาชนทั้ง 10 อำเภอ โรงพยาบาลของรัฐ จำนวน 12 แห่ง ยอดวัคซีน 18,200 โดส สูตรในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 คือซิโนแวค ส่วนเข็ม 2 คือแอสตราเซเนกา ระยะเวลาห่างกัน 3-4 สัปดาห์ ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขเพราะจากผลการศึกษาวิจัยในประเทศ พบว่า วัคซีนทั้ง 2 ชนิดนี้ เสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น จังหวัดราชบุรีจึงขอเชิญชวนให้ประชาชน อายุ 60 ปี ขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค หญิงตั้งครรภ์อายุ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และประชาชนทั่วไปลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนโควิด -19 ได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง ทั้งนี้จังหวัดราชบุรีได้เร่งรัดกรฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้ได้ร้อยละ 50 ภายใน สิ้นเดือน ต.ค.นี้

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading