วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สุโขทัย บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัยอ่วมรับน้ำจาก 2 อำเภอ

สุโขทัย บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัยอ่วมรับน้ำจาก 2 อำเภอ

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย รวมทั้งมีฝนตกลงมาในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง มวลน้ำที่บ่าลงมาจากอ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง และอ่างเก็บน้ำคลองแม่รำพัน อ.บ้านด่านลานหอย ไหลมารวมตัวกันและแผ่กระจายเป็นวงกว้าง จา ศรีสำโรง เข้าสู่ อ.เมือง ท่วมถนนสายบายพาสสุโขทัย-ตากเส้นทางหลวงหมายเลข 195 ที่กิโลเมตร 15 – 19 แยกเตว็ด ถึงทุ่งทะเลหลวง มีน้ำท่วมผิวถนน สูงประมาณ 30-50 ซม.รถเล็กไม่ควรผ่าน ล่าสุดได้ปิดเส้นทางนี้ไม่ให้รถผ่านแล้ว และยังส่งผลทำให้ระดับน้ำที่ท่วมใน ต.บ้านกล้วย มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ซ้ำร้ายยังต้องรับน้ำจากลำน้ำแม่รำพัน ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้บ้านเรือนประชาชนสองข้างฝั่งคลองแม่รำพัน ที่ ม.3 และ ม.5 ของ ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย ได้รับผลกระทบกว่า 80 หลังคาเรือน โดยเฉพาะชุมชนที่ประกอบอาชีพทำตู้และฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ต้องเร่งขนของรวมถึงไม้สักแผ่นขึ้นไปไว้บนที่สูงอย่างทุลักทุเล ส่วนที่ขนไม่ทันก็ต้องปล่อยให้จมน้ำ

ด้านนายสำเนียง คล้ายแท้ ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.บ้านกล้วย กล่าวว่า ต.บ้านกล้วย เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้เป็นที่รับรับน้ำจาก สองอำเภอ ได้แก่อำเภอบ้านด่านลานหอยและอำเภอทุ่งเสลี่ยม ซึ่งน้ำจากทั้ง 2 ที่จะไหลมาร่วมกันที่ตำบลบ้านกล้วย ก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำยมต่อไป และจากการสำรวจความเสียหายของลูกบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 3 มีประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วมประมาณ 80 หลังคาเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรนาข้าว 3000 กว่าไร่ น้ำที่ท่วมขังในครั้งนี้จะท่วมขังเป็นเวลานาน

และในขณะนี้มวลน้ำจากลำน้ำแม่รำพันได้แผ่ขยายเข้าท่วมในหลายพื้นที่ ของ ต.บ้านกล้วย และ ชุมชนคลองโพ ต.ธานี อ.เมือง ชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่สูงรวมถึงเร่งขนกระสอบทรายมาทำเป็นแนวกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของตนเองอยู่ในขณะนี้

ธนกฤต ท้าวบุญยืน สุโขทัย

Loading