วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม ตร.นครปฐมคุมเข้ม 10 มาตรการหลักแก่ผู้ใช้รถ

นครปฐม ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม คุมเข้ม 10 มาตรการหลักแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่วันแรกของการรณรงค์ เกิดอุบัติเหตุขึ้น 4 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 4 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต

พันตำรวจเอก ดิเรก ปลั่งดี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 11- 17 เมษายน 2560 จังหวัดนครปฐมได้มีการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกวดขันวินัยการจราจรและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ให้น้อยที่สุด ซึ่งในส่วนของจังหวัดนครปฐมมีถนนสายหลักที่เป็นเส้นทางมุ่งสู่ภาคตะวันตกและภาคใต้ คือ ถนนบรมราชชนนี และถนนเพชรเกษม ทำให้การจราจรมีความหนาแน่น เนื่องจากประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้อาจเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเวลาดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐมจึงได้มอบนโยบายให้แต่ละสถานีดำเนินการกวดขันวินัยการจราจรและดำเนินคดีใน 10 มาตรการหลักเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ดัดแปลง เมาสุรา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ ขับรถเร็วเกินกำหนด ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขับรถย้อนศร แซงในที่คับขัน และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ โดยเฉพาะการเมาสุราแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกำหนด เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ส่วนมาตรการบนถนนสายรอง ถนนในหมู่บ้าน และชุมชน ได้มีการตั้งด่านชุมชนร่วมกับฝ่ายปกครองและทหาร เพื่อคอยดูแลความปลอดภัยของประชาชน และป้องกันไม่ให้ผู้ที่ดื่มสุราภายในหมู่บ้านออกมาใช้รถใช้ถนนซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนถนนสายรองได้ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่จะออกเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ขอให้ตรวจสภาพรถก่อนใช้งาน อีกทั้งตรวจสอบเส้นทาง พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มสุราก่อนหรือขณะขับรถ และขอให้ปฏิบัติตามคำสั่ง คสช.ที่ได้ออกมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างเคร่งครัด

สำหรับการจราจรบนถนนบรมราชชนนี และถนนเพชรเกษมในวันนี้ ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ส่งผลให้การจราจรเริ่มหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงอำเภอนครชัยศรี ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างถนนบรมราชชนนีและถนนเพชรเกษม ผ่านตัวเมืองนครปฐมเพื่อต่อไปยังภาคตะวันตก และภาคใต้ ในส่วนของศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์จังหวัดนครปฐม ได้สรุปผลการปฏิบัติงานของวันที่ 11 เมษายน 2560 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ เกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 4 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต สาเหตุเกิดจากการขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด เมาสุรา และขับรถเร็วเกินกำหนด

Loading