วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้สะเดา สอนวิธีเพาะ และเปิดตัวพืชเศรษฐกิจตัวใหม่”กระท่อมก้านแดงหางก้าง”

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา
ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้สะเดา สอนวิธีเพาะ และเปิดตัวพืชเศรษฐกิจตัวใหม่”กระท่อมก้านแดงหางก้าง”

วันนี้ 4 ตุลาคม 2564 ที่สวนปาดแม่โจ้ พันธุ์ไม้ ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งนายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม หรือ ปาดแม่โจ้ ได้ทำการเปิดสอนวิธีเพาะพืชกระท่อม สายพันธ็ก้านแดงหางก้าง โดยมีการเตรียมที่ใช้เฉพาะในการเพาะพันธุ์เมล็ดพืชกระท่อมนำมาใส่ไว้ในถาด ต่อจากนั้นก็ได้นำดอกพืชกระท่อมมาทำการขยี้เพื่อให้เมล็ดกระท่อมออกจากเกสร หลังจากนั้นก็นำดอกกระท่อมที่ขยี้แล้วมาใส่ในถาดกรองก่อนนำไปโรย(ว่าน)ใส่ถาดที่มีดินไว้เพาะกระท่อม ทิ้งไว้ประมาณ 3 – 7 วัน ก็จะขึ้นเป็นตะไคร้ เพาะไว้ประมาณ 4 – 5 เดือน ต้นกล้าพืชกระท่อมก็จะขึ้นมาราวๆ 10 – 15 เซ็นต์ พอเลย 5 เดือนไปแล้ว พืชกระท่อมก็จะโตเร็ว
นายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม หรือ ปาดแม่โจ้ กล่าวว่า

พืชกระท่อมหลักๆก็คือเมล็ดจะเล็กในการฝักตัวจะใช้เวลานาน ตอนนี้ข้อมูลทางวิชาการยังไม่มี โดยอาศัยการเริ่มต้นกันใหม่ นับหนึ่งกันใหม่ เมล็ดที่เราเพาะของผมจะเป็นสายพันธุ์กระท่อมก้านแดงหางก้าง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยรับมาจากเครือข่ายเอามาเพาะ ตอนนี้ก็ว่านเม็ด เมล็ดใช้เวลาประมาณ 7 วัน, 3 ถึง 7 วันในการฝักตัวขึ้นมาเป็นตะไคร้ พอหลังจากนั้นก็จะใช้เวลาประมาณเดือนถึงสองเดือนในการตั้งตัว สายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ก้านแดง

นายเผชิญศักดิ์ฯยังกล่าวถึงการเปิดให้จองพืชกระท่อมก้านแดงว่า ตอนนี้การเก็บข้อมูลของเครือข่าย หลังจากเราว่านเมล็ดใช้เวลาประมาณ 4 ถึง 7 เดือน ถึงจะได้ประมาณ 10 เซ็นต์ ถึง 15 เซ็นต์ เพราะว่าในการฝักตัว หรือการโตในช่วงแรกจะช้ามาก พอหลังจากระยะเลย 4 เดือน 5 เดือนไปแล้ว การเจริญเติบโตค่อนข้างที่จะเร็ว ส่วนทางปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ คาดว่าจะเป็นจำหน่ายต้นกล้าพืชกระท่อมก้านแดงได้ น่าจะประมาณต้นปีหน้า เพื่อต้องการให้ต้นแข็งแรง เวลาลูกค้าเอาไปปลูกอัตราการรอดก็จะโตดีกว่าเพราะว่ารากฐานของการเพาะเม็ดมันจะมีรากแก้วอยู่แล้ว เมื่อต้นแข็งแรง เมื่อลงดินแล้วระบบการเจริญเติบโตก็จะดีกว่า

Loading