วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นราธิวาส เปิดงานสงกรานต์ปี 60

นราธิวาส เปิดงานสงกรานต์ ปี 60 เป็นทางการ เน้นวิธีไทย สร้างจืตสำนึกรักษาและอนุรักษ์ประเพณีโบราณ ปล่อยรถแห่บุษบกและรถนางสงกรานต์ พร้อมให้ประชาชนร่วมทรงน้ำพระ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 13.เม.ย.ที่วัดประชาภิรมย์ เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นราธิวาส นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส เป็นประธานเปิดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2560 และปล่อยขบวนแห่รถบุษบกและนางสงกรานต์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์การเริ่มประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้กำหนดจัดขึ้น เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นเนื่องในวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย โดยเชิญชุมชนต่างๆในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ชุมชน 912 ชุมชนวัดประชาภิรมย์ ชุมชนละม้ายอุทิศ และชุมชน ณ นคร นอกจากนี้ในขบวนแห่ยังมีการนำพระพุทธรูปทักษิณมิ่งมงคลมาร่วมในขบวนแห่เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทรงน้ำพระด้วย


อย่างไรก็ตามสำหรับบรรยากาศเนื่องในวันสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ในปีนี้ในช่วงเช้าหลายครอบครัวต่างร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อความเป็นศิริมงคลของครอบครัวเนื่องในวันปีใหม่ไทย ขณะที่การดูแลความปลอดภัยในพื้นที่เป็นไปอย่างเข้มงวด ทั้งบริเวณวัด สถานที่ชุมชน และบริเวณวัดประชาภิรมย์ซึ่งเป็นบริเวณที่จัดงานสงกรานต์ในครั้งนี้
โดยทางเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้ปิดถนนประชาภิรมย์ตลอดทั้งสาย ซึ่งเป็นสถานที่จัดให้ประชาชนได้ร่วมกันสาดน้ำ โดยเรียกเป็นถนนข้าวยำเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปละประชาชนจะมาร่วมกันสาดน้ำในช่วงบ่ายของวันนี้อย่างคึกคักเพียง 1 วันเท่านั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยห้ามไม่ให้มีการดื่มเหล้าหรือของมึนเมา ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าไปในสถานที่ที่จัดให้เล่นสาดน้ำสงกรานต์โดยเด็ดขาด


 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading