วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

หนุ่มวัย 32 จมบ่อน้ำบำบัด หายต่อหน้าเพื่อน โบกมือบ๊ายบายก่อนพลัดตก จมก้นบ่อดับ

09 ต.ค. 2021
24

นครพนม
หนุ่มวัย 32 จมบ่อน้ำบำบัด หายต่อหน้าเพื่อน โบกมือบ๊ายบายก่อนพลัดตก จมก้นบ่อดับ

เวลา 19.00 น.วันที่ 8 ต.ค. 2564 ร.ต.อ.พยุง ศรีโฮง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งเหตุคนจมน้ำเสียชีวิตที่บ่อบำบัดน้ำเสีย สถานที่กำจัดขยะมูลฝอย เทศบาลเมืองนครพนม พื้นที่ บ.สุขเกษม ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จึงประสานแพทย์เวร รพ.นครพนม เจ้าหน้าที่กูภัยศรีสัตตนครพนม กู้ภัยนครพนม รถกู้ชีพ อบต.โพธิ์ตาก และรถกู้ชีพ ปภ.เทศบาลเมืองนครพนม

ที่เกิดเหตุเป็นบ่อบำบัด 1 ในจำนวน 6 บ่อ กว้าง 40 เมตร ยาว 40 เมตร ลึก 5 เมตร พบชาวบ้านจำนวนมากมุงดูจำนวนมาก ริมตลิ่งพบรองเท้าสีดำแดง 1 คู่ ไฟฉายสวมศีรษะ และน้ำแดงตกอยู่ 1 ขวด คาดว่าอาจเป็นของผู้สูญหาย ทราบชื่อในภายหลังคือนายพงษ์พัฒน์ แสนราช อายุ 32 ปี ชาวบ้าน บ.โคกก่อง หมู่ 4 ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม ยังไม่ทราบชะตากรรม

ต่อมา จ.อ.ธนากร เมืองสำนัก หน.งาน ปภ.นครพนม เดินทางมาตรวจสอบ เพื่อประสานนักประดาน้ำจากกู้ภัยศรีสัตตนครพนม เพื่อมางมค้นหาร่าง ได้รับทราบข้อมูลว่าบ่อแห่งนี้อาจจะมีสารเคมีปะปน อาจเป็นอันตรายแห่ชุดค้นหา จึงประสานนำอวนและเรือเพื่อมาลากร่าง

ขณะวางแผนค้นหามีชาวบ้านคนหนึ่งได้นำแหเพื่อจะหว่านหาร่าง โดยจุดธูป 17 ดอก แต่งขันธ์ห้าขอขอมาเจ้าที่และพระแม่คงคาเสร็จ ขณะหว่านแหไปจุดที่คาดว่านายพงษ์พัฒน์ จะพลัดตกบ่อน้ำครั้งแรกไม่พบ ต่อหว่านครั้งที่สองพบว่าเชือกดึงแหตึงและหนัก จึงรีบชักลากดูปรากฎว่าติดร่างผู้สูญหายในสภาพคว่ำหน้า จึงกู้ร่างมาชันสูตรบนตลิ่ง

จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการทำร้ายแต่อย่างใด คาดว่าเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจนานกว่า 2 ชั่วโมง

นางกนกศิริ แสนหยอด วัย 46 ปี ชาวบ้านที่พบเหตุการณ์ กล่าวว่า ขณะนั่งคัดแยกขยะใกล้บ่อบำบัดน้ำเสีย ได้พบผู้ตายเดินทางมาจากบ้านพัก ห่างจากบ่อแห่งนี้ 5 กิโลเมตร คล้ายคนเมาสุราเดินโซซัดโซเซมายืนอยู่ริมบ่อ ก่อนโบกมือทักทายกับตนบอกว่า “บ๊ายบาย” ซึ่งตกก็ไม่สนใจอะไร มัวงมหน้างมตาขัดแยกขยะต่อ
สักพักได้ยินเสียงร้องให้ช่วย พบแต่มือผู้ตายโบกเหนือน้ำ 2 ครั้ง จึงรีบไปหาเชือกไนล่อนในตระกล้า เพื่อจะโยนให้ผู้ตายเกาะ แต่ไม่ทันร่างจมน้ำหายไปต่อหน้าต่อหน้า หลังตั้งสติได้จึงรีบวิ่งเข้าไปในหมู่บ้านเพื่อตามคนมาช่วย แต่ไม่พบร่างจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว
หลังแพทย์ชันสูตรญาติไม่ติดใจสาเหตุการตาย จึงมอบศพให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

เทพพนม รายงาน

Loading