วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี นทท.เริ่มคึกคัก เทศบาลตำบลวังกะ สาธารณสุขอำเภอใช้ชุดตรวจ ATK ตรวจเชิงรุงกลุ่มผู้ประการร้านค้าเชิงสะพานมอญ ทั้ง 2 ฝั่ง

กาญจนบุรี นทท.เริ่มคึกคัก เทศบาลตำบลวังกะ สาธารณสุขอำเภอใช้ชุดตรวจ ATK ตรวจเชิงรุงกลุ่มผู้ประการร้านค้าเชิงสะพานมอญ ทั้ง 2 ฝั่ง คนขับเรือนำเที่ยว รวมทั้งเด็กปะแป้ง บนสะพานไม้ฯ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว หลังจาก ผวจ.กาญจนบุรี ประกาศเปิดท่องเที่ยว

วันนี้ 09 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญบ้านวังกะ หมู่ที่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อำเภอสังขละบุรี นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวและร่วมใส่บาตร พระสงฆ์ จากวัดวังก์วิเวการาม (วัดหลวงพ่ออุตตมะ) ร่วมกับชาวบ้าน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวเกือบทุกคนที่มาเที่ยวสังขละบุรี เลือกที่จะทำ เนื่องจากเป็นการได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตของชาวมอญสังขละบุรี รวมทั้งได้มีโอกาสเลือกสวมใส่ชุดพื้นเมืองที่มีให้เลือก ทั้งชุดมอญ กะเหรี่ยง พม่า ที่ชาวบ้านนำมาบริการ พร้อมชุดใส่บาตรที่จัดเตรียมไว้อย่างครบถ้วนทั้งข้าวสุก น้ำดื่ม ขนม ดอกไม้ ในราคาชุดละเพียง 9บาท

ขณะที่สังขละบุรี ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว ในช่วงเช้าอากาศเย็นสบาย ภายหลังจากใส่บาตรพระสงฆ์เป็นที่เรียบร้อย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกที่จะเดินทางมาเก็บภาพสวยๆบนสะพานไม้ฯ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือจะเลือกถ่ายรูปคู่กับเด็กตัวน้อยๆที่คอยนำเสนอบริการปะแป้งทะนาคา (แป้งพม่า) ท่ามกลางอากาศตอนเช้าที่เย็นสบาย ก่อนจะลงเรือนำเที่ยวพาชมธรรมชาติในทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ์ รวมทั้งการนั่งเรือไปชมวัดจมน้ำ ไหว้พระขอพร

ผลจากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิต-19) ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวของสังขละบุรีได้รับผลกระทบไม่ต่างจากที่อื่น เนื่องจากการประกาศปิดสถานที่พัก โรงแรมรีสอร์ต ตามมาตรการป้องกันโรคของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี
ก่อนจะมีคำสั่งให้เปิดดำเนินการกิจการได้อีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ภายใต้มาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ และ มาตรการป้องกันที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ทั้งนี้ที่ผ่านมาสาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี ได้ร่วมกับ โรงพยาบาลสังขละบุรี เทศบาลตำบลวังกะ และ อปท.ต่างๆได้เร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งพนักงานในสถานประกอบการโรงแรมรีสอร์ต ต่างๆปัจจุบันมีผู้ได้รับวัคซีนแล้วกว่า ร้อยละ 61

และที่สาธารณสุขอำเภอ และ เทศบาลตำบลวังกะ ยังคงใช้มาตรการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ล่าสุดเมื่อวานนี้ ได้มีการตรวจหาเชื้อโควิต-19 ในกลุ่มคนขับเรือนำเที่ยว เด็กปะแป้ง มัคคุเทศก์น้อย และผู้ประกอบร้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันโควิต-19 เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวสังขละบุรี

ขณะที่ตามมาตรการของ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวักกาญจนบุรี ได้กำหนดให้ผ็ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ต้องได้รับวัคซีน แอสตร้าเนก้า มาแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หรือ ผ่านการตรวจหาเชื้อโควิต-19 ด้วยชุดตรวจ ATK มาไม่เกิน 72 ชม ( 3 วัน)

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading