นครปฐม พุทธศาสนิชนพร้อมใจร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ วัดไผ่ล้อม จัดสถานที่เน้นพิธีการลดเชื้อ กราบสังขารหลวงพ่อพูลฯ

 

นครปฐม พุทธศาสนิชนพร้อมใจร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ วัดไผ่ล้อม จัดสถานที่เน้นพิธีการลดเชื้อ กราบสังขารหลวงพ่อพูลฯ

ประชาชนจังหวัดนครปฐม พร้อมใจร่วมพิธีตักบาตเทโวโรหณะ แน่นวัดไผ่ล้อม หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นำคณะสงฆ์ออกบิณฑบาตร รับพิธีออกพรรษา งดงาม โดยเน้นการจัดระยะห่างป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อพูลในวิหารที่ตั้งประติมากรรมหนึ่งเดียวในโลก

วันนี้ 22 ตุลาคม 64 ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ที่บริเวณลานหน้าวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร และวิหารหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พุทธศาสนิชกชนและประชาชนในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดนครปฐม ได้ร่วมใจกันนำอาหารเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับพระภิกษุ เข้าร่วมในพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา ประจำปี 2564

โดยในเวลา 08.19 น. พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้นำคณะสงฆ์ประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ วิปัสนากรรมฐานเนื่องในวันออกพรรษา ในพระอุโบสถ ก่อนจะเดินลงจากพระอุโบสถ ซึ่งจะมรประชาชนรออยู่บริเวณด้านนอก จากนั้นเจ้าอาวาสจะเดนนำคณะสงฆ์ เพื่อบิณฑบาตรซึ่งจะมีพุทธศาสนิชกชน ตั้งโต๊ะเพื่อใส่บาตรด้วยข้าวสาร อาหาร เครื่องใช้และดอกไม้ธูปเทียนเพื่อเป็นการร่วมบุญสำคัญประจำปีซึ่งวัดไผ่ล้อมได้จัดขึ้นเป็นประจำ แต่ในปีนี้นอกจากจะมีการจัดโต๊ะที่แยกห่างกันแล้วประชาชนยังมีการเดินทางงออกมาไม่มากเท่าทุกปี แต่ทางวัดไผ่ล้อมได้มีการจัดถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อให้ลูกศิษย์ได้รับศีลและพรที่บ้านได้โดยไม่ต้องมาที่วัด

สำหรับ วันออกพรรษา เป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันที่พ้นจากข้อกำหนดทางพระวินัยในช่วงฤดูฝน ซึ่งวันออกพรรษาปี 2564 นี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2564 โดยวันออกพรรษา หรือ วันปวารณา หรือ วันมหาปวารณา ถือเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากการจำพรรษาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และยังเป็นวันที่เปิดโอกาสให้พระภิกษุสงฆ์ในทุกระดับชั้นที่ได้จำพรรษาร่วมกันมาตลอด 3 เดือนสามารถว่ากล่าวตักเตือน ชี้ข้อบกพร่องของกันและกันได้ แต่ต้องเป็นไปด้วยความเมตตา และมีความเสมอภาค หลังจากการทำพิธีออกพรรษาแล้วพระภิกษุสงฆ์สามารถทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาได้ตามปกติ และสามารถค้างแรมในสถานที่ต่างๆ ที่ไปแสดงเทศนาได้ โดยที่ไม่ผิดพระพุทธบัญญัติ

ซึ่งทางวัดไผ่ล้อมได้มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยส่วนใหญ่ลูกศิษย์ลูกหาที่มาร่วมพิธีประจำหลังจากร่วมพิธีแล้วจะเข้ากราบขอพรจาก สรีระสังขารพระมงคลสิทธิการ หรือ พลวงพ่อพูล อัตตรักโข อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เกจิผู้เป็นอมตะกาล สังขารไม่เน่าไม่เปื่อย เพื่อให้เกิดเป็นมงคลในชีวิตทั้งด้านการประกอบกิจการค้าขาย การทำธุรกิจ และขอพรให้ทำงานลุล่วงสำเร็จทุกประการตลอดปี ซึ่งปีนี้ทางวัดไผ่ล้อมได้จัดสร้างวิหารหลวงพ่อพูลเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นที่ตั้งประติมากรรม รูปหล่อหลวงพ่อพูล นั่งบนหนุมาน อุ้มโลงแก้วที่บรรจุสรีระสังขารของตัวเอง ซึ่งมีเพียงหนึ่งดียวในโลก

 

 

Loading