วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ราชบุรี – วัดเศร้ายกเลิกกฐิน เหตุติดโควิดครึ่งวัด หวั่นขาดพรรษาและไม่มีปัจจัยใช้หนี้

ราชบุรี – วัดเศร้ายกเลิกกฐิน เหตุติดโควิดครึ่งวัด หวั่นขาดพรรษาและไม่มีปัจจัยใช้หนี้

วัดหินกอง จ.ราชบุรี เศร้าต้องยกเลิกงานกฐิน เหตุเพราะพระในวัดติดโควิดครึ่งวัด หวั่นไม่ได้รับผ้ากฐินตามพระวินัยบัญญัติ ทำให้ขาดพรรษา และไม่มีเงินปัจจัยใช้หนี้สงฆ์ จำนวน 1.8 ล้านบาท

จากกรณีเมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมาทาง เจ้าอาวาส วัดหินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ประกาศผ่านทางเพจ “หลงรัก หินกอง ราชบุรี” ระบุข้อความว่า “แจ้งทุกท่านทราบ ประกาศเลื่อนงานทอดกฐิน ด้วยพระภิกษุวัดหินกอง มีความเสี่ยงสูง ซึ่งผลตรวจยืนยันจากโรงพยาบาลจะออกในคืนนี้ ฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยของทุกท่าน ทางวัดฯ จึงขอประกาศเลื่อนงานทอดกฐินสามัคคีออกไป เป็นวันพฤหัสบดี ที่ 18 พ.ย.64 ขออภัยเจ้าภาพกฐินทุกคณะ ทุกสาย ทุกกอง ขออภัยเจ้าหนี้ทุกท่านของวัดหินกอง” ทำให้บรรดาญาติโยมที่เป็นเจ้าภาพกฐินและญาติโยมที่รับเป็นเจ้าภาพโรงทานที่จัดเตรียมอาหารไว้ ต้องขนของกลับเพราะทางวัดเลื่อนจัดงาน

ล่าสุดวันนี้ (27 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ วัดหินกอง หมู่ที่ 1 ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีทางวัดต้องยกเลิกงานทอดกฐินสามัคคีอย่างกระทันหัน หลังพบว่ามีพระลูกวัดหินกองติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งมีพระสงฆ์ที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเกินครึ่งวัด โดยบรรยากาศภายในวัดสุดเงียบเหงา ซึ่งมีการกั้นเชือกปิดทางเข้าออก ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าในวัด และได้จัดโต้ะตั้งติดป้ายระบุว่า “จุดรับของ อาหาร” ส่วนบริเวณศาลาที่จัดงานกฐิน พบเพียงเต็นท์โล่งๆ และข้าวของที่ทางวัดจัดเตรียมงานกฐินไว้

จากการสอบถาม พระปลัด ณรงค์ศักดิ์ ปภากโร เจ้าอาวาสวัดหินกอง เปิดเผยว่า ทางวัดมีกําหนดจัดงานทอดกฐินในวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการจัดเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมหมดแล้ว แต่ในช่วงเที่ยงของวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางวัดอยากให้มีการจัดงานเป็นไปด้วยความปลอดภัย ปลอดโควิด จึงประสานไปทางอสม., จนท.รพ.สต.หินกอง เข้ามาสุ่มตรวจหาเชื้อโควิดพระลูกวัด จากจำนวน 13 รูป ด้วยชุดตรวจ ATK ผลปรากฏว่า มีพระ 1 รูป ติดเชื้อโควิด จึงประสานไปยังรพ. เพื่อให้ตรวจให้แน่ชัดอีกครั้ง พร้อมเรียกประชุมคณะกรรมการวัด ว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี

เจ้าอาวาสวัดหินกอง กล่าวต่อว่า จนมีข้อมติให้ประกาศยกเลิก การจัดงานทอดกฐินในวันที่ 24 ต.ค.ออกไปก่อน ทางวัดและคณะกรรมการจึงช่วยกันประกาศแจ้งให้ทางญาติโยมได้ทราบ เนื่องจากถ้ายังฝืนจัดต่อไป เกรงว่าอาจจะทําให้ญาติโยมที่มาร่วมงานจำนวนมาก ได้รับผลกระทบตามไปด้วย และอาจจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ซึ่งอาตมาไม่ได้กลัวว่างานกฐินจะล้ม หรือกลัวทางวัดจะเสียชื่อเสียง แต่กลัวญาติโยมจะได้รับผลกระทบมากกว่า เพราะอาตมาคิดว่า ทางวัดต้องรับผิดชอบต่อสังคม จึงอยากให้ยกเลิกงานกฐินไปก่อน

เจ้าอาวาสวัดหินกอง ยังเปิดเผยต่ออีกว่า ตอนนี้ไม่สามารถพูดหรือบอกอะไรได้เลย เพราะต้องรอให้ถึงวันที่ 30 ต.ค.ก่อน แม้ตอนนี้อาตมาก็ติดโควิดไปด้วยเช่นกัน ทำให้ทางวัดมีพระสงฆ์ติดโควิดรวมอาตมาถึง 6 รูป ส่วนอีก 7 รูปก็เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต้องกักตัวอยู่ภายในกุฏิ เพื่อรอตรวจหาเชื่อในรอบต่อไป ซึ่งหากผลตรวจพบว่า มีพระสงฆ์ติดโควิดเพิ่ม จนไม่สามารถประกอบพิธีสังฆกรรมได้จริงๆ อาจจะต้องปรึกษาพระผู้ใหญ่อีกครั้งว่า จะทำอย่างไรต่อไป

“ซึ่งที่อาตมาห่วงนั้นคือ กลัวพระทุกรูปจะไม่ได้รับผ้ากฐินตามพระวินัยบัญญัติ จนทำให้พระทุกรูปขาดพรรษา ส่วนของเรื่องหนี้สงฆ์ ซึ่งทางวัดนั้นมีโครงการที่จะทำค่ายคุณธรรม จึงจำเป็นต้องซื้อที่ดินเพิ่มอีก 2 ไร่ ในราคา 1.3 ล้านบาท และได้ทำสัญญาระบุว่า ภายในปีนี้ทางวัดจะต้องชำระค่าที่ดินทั้งหมด และยังมีหนี้ค่าวัสดุก่อสร้างต่างๆ รวมเป็นเงิน 1.8 ล้านบาท” พระปลัดณรงค์ศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดหินกองกล่าว

ขณะที่ นายปรีชา วิชาสวัสดิ์ อายุ 60 ปี ไวยาวัจกรวัดหินกอง เปิดเผยว่า ทางวัดหินกองตอนนี้มีพระทั้งหมด 13 รูป และติดเชื้อโควิดไปแล้ว 6 รูป รวมเจ้าอาวาสด้วย และเหลืออีก 7 รูป รอผลตรวจอยู่ ถ้าทางวัดเกิดมีพระสงฆ์ติดเชื้อเพิ่ม จนไม่สามารถที่จะจัดงานทอดกฐิน และประกอบสังฆกรรมได้จริงๆ จำเป็นที่จะต้องยกเลิกไป ซึ่งทางวัดจะมีผลกระทบเรื่องปัจจัยเป็นอย่างมาก เพราะทางวัดได้จัดสรรไว้แล้วว่า ถ้าเงินที่ได้จากการทอดกฐินในปีนี้ จะนำไปชำระหนี้สงฆ์ต่างๆของทางวัด ที่สะสมรวมมาทั้งปี ซึ่งเป็นจำนวนเงินถึง 1.8 ล้าน ทางวัดก็ยังคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไรต่อไป มันเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ

นายปรีชา เปิดเผยต่อ ถ้าทางวัดสามารถจัดงานได้จริง อาจจะใช้วิธีจัดงานแบบไลฟ์สดผ่านทางเฟสบุ๊ค เพื่อให้ญาติโยมไม่ต้องมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เพื่อลดการสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด แต่ถ้าหากญาติโยมท่านใด อยากจะช่วยเหลือทางวัด จะร่วมทำบุญตามแต่จิตศรัทธา สามารถช่วยเหลือในการโอนเงินเข้าบัญชี วัดหินกอง ธ.กรุงเทพ เลขที่บัญชี 5300529947

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading