นราธิวาสจัดโครงการแว่นตาผู้สูงวัย

จังหวัดนราธิวาส จัดโครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” น้อมนำพระราชดำริมาร่วมดำเนินการตรวจวัดสายตาประกอบแว่นให้ผู้สูงวัยที่ยากไร้ และอยู่ในถิ่นทุรกันดาร มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

วันนี้ (19 เม.ย.60) นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดโครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” โดยมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ร่วมกับห้างแว่นท็อปเจริญ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และจังหวัดนราธิวาส จัดกิจกรรมขึ้น ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ศาลากลางจังหวัด อำเภอเมืองนราธิวาส พร้อมกล่าวว่า ขอพระราชานุญาตสรรเสริญพระบารมีที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรผู้สูงวัย ที่ยากจนและอยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ ให้ได้รับพระเมตตาในการมองเห็นโลกอันสดใสอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจากข้อมูลพบว่า เมื่อมีอายุประมาณ 45 ปี ขึ้นไป จะมีค่าสายตาที่เปลี่ยนแปลงไป จากที่มองเห็นได้ชัดเจน กลับมองเห็นพร่ามัว อ่านหนังสือได้ไม่ชัด ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพและเลี้ยงดูบุตรหลาน
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตระหนักถึงปัญหาของโรคตาและปัญหาค่าใช้จ่ายจากการรักษา อันจะเป็นอุปสรรคในการดูแลสุขภาพด้านสายตาที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของผู้สูงวัย และการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันในครอบครัว ตลอดจนการประกอบอาชีพสร้างรายได้ของครอบครัว อีกทั้งทรงเล็งเห็นว่า หากผู้สูงวัยต้องเลี้ยงดูเด็กกำพร้าหรือต้องเลี้ยงหลาน แต่ตามองเห็นได้ไม่ชัดเจนก็จะเป็นอุปสรรค มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย จึงได้น้อมนำพระราชดำริมาร่วมดำเนินการกับห้างแว่นท็อปเจริญ ให้บริการตรวจวัดสายตาประกอบแว่น โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ร่วมบูรณาการดำเนินการคัดเลือกพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้สูงวัย ซึ่งในส่วนของจังหวัดนราธิวาส ได้มอบหมายให้นิคมสร้างตนเองศรีสาคร ประสานภาคีเครือข่ายร่วมพิจารณาคัดเลือกผู้สูงวัย จำนวน 400 คน ตามหลักเกณฑ์ของโครงการ


ด้านนางไขแสง ศักดา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส ในนามผู้แทนมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย กล่าวว่า มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ก่อตั้งโดยพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2524 มีภารกิจในการให้การอุปการะดูและเด็กกำพร้าที่มารดาคลอดแล้วทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม ของเด็กอ่อนก่อนจะส่งเด็กเข้าสู่สถาบันครอบครัวผู้ให้กำเนิดและครอบครัวบุญธรรมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกระแสรับสั่งต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เกี่ยวกับการตัดแว่นตาให้ผู้สูงวัย ว่า ยังไม่มีหน่วยงานใดช่วยดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชประสงค์อย่างจริงจัง มูลนิธิจึงได้น้อมนำพระราชพระแสรับสั่งหารือกับห้างแว่นท็อปเจริญ จัดทำโครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” และขอพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้มูลนิธิดำเนินการร่วมกับห้างแว่นท็อปเจริญ เพื่อช่วยเหลือในการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นสายตาให้กับผู้สูงวัย
ทั้งนี้ คณะทำงานซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายตาของห้างแว่นท็อปเจริญ จะออกให้บริการตรวจวัดสายตาแก่ผู้สูงวัย ทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง ครั้งละ 400 คน และในวันนี้ (19 เม.ย.60) นับได้ว่าเป็นโอกาสอันดีที่มูลนิธิ ห้างแว่นท็อปเจริญ และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้นำพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มายังประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส อย่างไรก็ตามในวันนี้ได้มีการมอบแว่นตาแก่ผู้สูงวัยเป็นตัวอย่างก่อน 10 ราย และยังมีการให้บริการตรวจสายตาผู้เป็นต้อกระจก เพื่อทำการผ่าตัดลิกต่อฝังเลนส์ ที่ศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย



 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading