วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลำปาง ชาวบ้านค้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ค.1 ของการไฟฟ้า

ลำปาง ชาวบ้านค้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ค.1 ของการไฟฟ้า

img_7750

ชาวบ้านส่วนใหญ่ใน อ.แม่เมาะ ฮือต้าน ปิดประตูไม่ร่วมเข้าประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดขอบเขต ฯ หลังพบแม่เมาะไม่โปร่งใสเรื่องเพิ่มกำลังการผลิต ไม่ตรงตามที่แจ้งกับชาวบ้าน ด้านรองผู้ว่านั่งหัวโต๊ะเจรจาสุดท้ายการไฟฟ้ายอมถอย

img_7748

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปางเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2559 เวลาประมาณ 09.00 น. ที่วิทยาลัยเทคโนโลยี และการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่ที่กำหนดจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดขอบเขต และแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ โครงการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4 – 7 อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเช้าวันนี้ยังไม่ทันเริ่มประชุมปรากฏว่า เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น เมื่อมีกลุ่มประชาชนออกมาคัดค้านไม่ให้มีการประชุมดังกล่าวขึ้น เพราะไม่เห็นด้วยในการดำเนินงานดังกล่าว ที่มีการเดินหน้าขยายกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าทดแทนที่กำลังก่อสร้างขึ้นด้วยงบประมาณ 36,800 ล้านบาท โดย กฟผ.

img_7747

ซึ่งเดิมทีนั้นโครงการสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4 – 7 อ.แม่เมาะของ กฟผ. กำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ เคยมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ก่อนที่จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนขึ้น จากนั้น กฟผ.ได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา แต่ในภายหลังทาง กฟผ.กลับให้ทางบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะเป็นที่ปรึกษาดำเนินการศึกษา และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการ หรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ (EHIA) ของโครงการยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เป็นผู้ดำเนินการเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อขยายกำลังการผลิตอีก 55 เมกะวัตต์ เพื่อรวมให้เป็นกำลังการผลิต 655 เมกกะวัตต์

img_7746

 

จึงทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความไม่พอใจ จึงมีการตั้งเวที พร้อมเครื่องขยายเสียง และยังมีเครื่องปั่นไฟ อยู่หน้าวิทยาลัยเทคโนโลยี และการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ โดยมีการขึ้นป้ายติดหน้าเวทีว่า “ชมรมกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน อ.แม่เมาะ ไม่เห็นด้วย ในการขยายกำลังการผลิต อุปกรณ์ไม่สมดุลสิ้นเปลืองถ่านหิน ปล่อยก๊าซซัลเฟอร์มาก ระเบิดขึ้นมาตายลูกเดียว ชีวิตทรัพย์สินพี่น้องชาวแม่เมาะสำคัญกว่าเงิน พวงเราไม่เอา” นอกจากนี้ ชาวบ้านยังมีการนำรถยนต์กระบะเข้ามาขว้างประตูทางเข้าออก เพื่อไม่ให้รถของผู้เข้าร่วมประชุมเข้าไปภายในวิทยาลัยเทคโนโลยี และการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ ในการเข้าร่วมประชุม และเปิดประชุมโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ทางชาวบ้านประกาศบนเวทีไว้ว่า จะปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง ไปกว่าจะมีการยกเลิกการประชุมดังกล่าว

ความคืบหน้าล่าสุดขณะนี้ นายสมชัย เจริญกิจรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะ และบริษัทเอกชน ที่เป็นผู้จัดการประชุม ได้เข้ามายังวิทยาลัยเทคโนโลยี และการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ เพื่อประชุมหารือกับตัวแทนชาวบ้าน เพื่อหาทางออกของปัญหาดังกล่าว
ต่อมานายสมชัย เจริญกิจรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะ และบริษัทเอกชน ที่เป็นผู้จัดการประชุม ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อ.แม่เมาะ พร้อมผู้แทนชาวบ้าน ได้ร่วมประชุมหารือกันนานกว่าสาม ชั่วโมง โดยชาวบ้านไม่พอใจที่ทางการไฟฟ้า จะเพิ่มกำลังผลิตโดยไม่แจ้งบอกประชาชน และที่ผ่านมาการไฟฟ้าไม่เคยแก้ไขปัญหาที่ประชาชนเดือดร้อนได้เสร็จสิ้น ซึ่งหลังเสนอไปก็เป็นเพียงเศษกระดาษ ปัญหาการสร้างงานในพื้นที่ คนงานที่เข้ามาทำงาน ซึ่งจะเพิ่มมากขึ้น ความปลอดภัยของคนแม่เมาะ ปัญหาด้านอาชญากรรม และยาเสพติด ซึ่งจำนวนเจ้าหน้าที่จะไม่เพียงพอ ความปลอดภัยด้านมลพิษ ซึ่งการประชุมมีการถกเถียงกันจนกระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 4 ชั่วโมง การไฟฟ้าจึงยอมเลื่อนการ ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดขอบเขต และแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ โครงการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4 – 7 อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง (ค.1) ออกไปก่อนเพราะชาวบ้านเองไม่ยินยอม โดยหลังจากที่ นายสมชัย เจริญกิจรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าวเลื่อนการประชมฯ (ค.1) ออกไปอีกสองอาทิตย์หรือจะมีการพูด ทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้เรียบร้อยเสียก่อน แกนนำจึงออกมาประกาศกับผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้ประกาศเลื่อนการ ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดขอบเขต และแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ โครงการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4 – 7 อ.แม่เมาะ ออกไปก่อน ชาวบ้านที่เดินทางมาในห้องประชุมจึงลุกขึ้นแยกย้ายกันกลับบ้าน

img_7749

มนตรี มั่นคงดี จ.เชียงใหม่ รายงาน

Loading