วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวบ้านยันบ่อนำ้ดำมีนำ้ตาผุดตลอดเวลา

ชาวบ้านยืนยันบ่อน้ำดำมีน้ำตาผุดตลอดเวลาไม่เคยแห้ง ทั้งที่ชาวบ้านตักน้ำไปใช้วันละกว่าพันลิตร เกิดขึ้นมานานกว่า 40 ปี ยืนยันไม่ใช่น้ำศักดิ์สิทธิ์ แต่รักษาโรคผิวหนังได้จริง ขณะที่ร้านค้าผุดกว่า 50 ร้าน ชาวบ้านปลื้มสร้างรายได้ดีกว่ากรีดยางพารา
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ่อน้ำดำพื้นที่บ้านไอกาแซร์ ม.6 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ตลอดทั้งวันตั้งแต่เข้าถึงช่วงเย็นของทุกวันนานนับเดือนจะมีชาวบ้านจำนวนมากทยอยเดินทางมาจากทุกสารทิศนำอุปกรณ์ถุงน้ำขนาดต่างๆเพื่อบรรจุน้ำทยอยมาตักน้ำดำจากบ่อไปรักษาโรคผิวหนังไม่ขาดสาย แต่เนื่องจากบ้านไอกาแซร์ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอศรีสาคร ประมาณ 20 กม.สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดไม่สะดวกที่จะนำอาหารมารับประทานได้ชาวบ้านในพื้นที่จึงรวมตัวกันสร้างร้านค้าจำหน่ายน้ำ อาหาร และของกินเปิดพื้นที่ตั้งโต๊ะไว้บริการให้กับชาวบ้านต่างถิ่น สร้างรายได้งามวันละ 500 – 1200 บาท ซึ่งเป็นรายได้ที่มากกว่าการกรีดยางพาราหลายเท่าตัว เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อนต้นยางพาราเริ้มผลัดใบ ชาวบ้านจึงหันมาลงทุนเปิดร้านอาหาร โดยแบ่งพื้นที่ของแต่ละคนขายของที่ไม่ซ้ำกัน กว่า 40 ร้าน ในราคาที่ไม่แพง รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานมารักษาความภัยและดูแลความเป็นระเบียบจัดระเบียบรถยนต์ดูแลตลอดทั้งวันจนกว่าชาวบ้านจะกลับออกไปจากพื้นที่จนหมด


ด้านนายรอแม เจ๊ะมะ อายุ 50 ปี ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า บ่อน้ำดำแห่งนี้เกิดขึ้นมานานตามธรรมชาติกว่า 40 ปีมาแล้ว โดยแต่เดิมนั้นเป็นเพียงแอ่งน้ำที่มีสำดำธรรมดาๆ และ สาเหตุที่น้ำจากบ่อแห่งนี้กลายเป็นน้ำที่สามารถนำมารักษาโรคผิวหนังได้นั้นเกิดจากเมื่อในอดีตได้มีสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านในละแวกนี้เกิดโรคผิวหนังระบาดแต่น้ำจากบ่อแห่งนี้ก็ยังเป็นบ่อน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงตามธรรมชาติ แต่ชาวบ้านสังเกตเห็นอาการของสัตว์เลี้ยงที่เป็นโรคผิวหนังได้หายจากโรคดังกล่าว จึงทำให้ชาวบ้านละแวกนั้นบอกเล่าปากต่อปากว่าบ่อน้ำดำแห่งนี้สามารถรักษาโรคผิวหนังสัตว์ได้ จึงมีชาวบ้านพากันมาทดลองนำน้ำดำจากบ่อแห่งนี้มาทาตามบริเวณร่างกายและเกิดอาการดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับชาวบ้านในละแวกนี้เนื่องจากเหตุเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมานานหลายสิบปีและชาวบ้านก็รู้เรื่องนี้ดีอยู่แล้วและยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการงมงายหรือนำน้ำจากอุจจาระมาดื่มตามที่เป็นข่าวเพราะละแวกใหลก้เคียงกับบ่อน้ำนั้นก็ไม่มีบ้านเรือนของชาวบ้านอยู่ใกล้ๆ แต่หลังจากคลิปได้ถูกเผยนำมาเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล และเฟสบุคเมื่อไม่นานมานี้ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวดังกล่าวจึงพากันมาทดลองนำน้ำดำกลับไปรักษาโรคผิวหนังหายแล้วลือกันต่อๆ

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading