วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี เตรียมพร้อมจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 48

กาญจนบุรี เตรียมพร้อมจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 48 นายกสมาพันธ์กีฬา ร่วมกับคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจังหวัดจากภาค1 และภาค 2 รวม 27 จังหวัด ประชุมเพื่อวางกอบนโยบายให้กับสมาชิก เพื่อไปทิศทางเดียวกัน เป็นครั้งแรกที่จังหวัดกาญจนบุรี

วันนี้ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกาญจนบุรี เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม สมาคมนายกกีฬาจังหวัด (สมาพันธ์) ครั้งที่ 3/2564 ณ ห้องประชุมเอ็มเมอรัล โรงแรมเฟลิกซ์ ริอวร์แคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกันระหว่าง คณะกรรมการบริหารสมาคมนายกกีฬาจังหวัด (สมาพันธ์) ร่วมกับ สมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ภาค 1 และ ภาค 2 โดยมีท่านธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาคมนายกกีฬาจังหวัด (สมาพันธ์) เป็นประธานในที่ประชุม ก่อนการประชุม ท่านพลเอก ดร.ชินวัฒน์ แม้นเดช นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกาญจนบุรี ได้กล่าวต้อนรับนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดต่างๆ ซึ่งได้เดินทางมาร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

พลเอก ดร.ชินวัฒน์ แม้นเดช กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเป็นจังหวัดเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้ และยังได้นำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนากีฬาของจังหวัดกาญจนบุรี 3 ยุทธศาสตร์หลักได้แก่ ยุทธศาสตร์การพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ยุทธศาสตร์การพัฒนากีฬาเพื่อการท่องเที่ยว และยุทธศาสตร์การสร้างการรับรู้ของประชนชาจังหวัดกาญจนบุรี ในการขับเคลื่อนงานกีฬาของจังหวัด และยังเน้นย้ำถึงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์” หลังจากนั้นท่านประธานการประชุมได้แก่ นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาคมนายกกีฬาจังหวัด (สมาพันธ์) และนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดภูเก็ต ได้แนะนำคณะกรรมการบริหารสมาคมนายกกีฬาจังหวัด (สมาพันธ์)

ซึ่งมีบุคคลสำคัญมาร่วมประชุม ได้แก่ นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล สมาชิกวุฒิสภา และ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร และท่านสาธิต บุญทอง นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดน่าน คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร และอุปนายก ท่านสุรินทร์ ชาญสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสุโขทัย, ท่าน พ.ต.อ.อุดมศักดิ์ เปลี่ยนขำ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดมหาสารคาม และคณะกรรมการบริหาร ท่านประวัติ สายรัตน์ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครนายก นายทัศนัย มงคลวัจน์ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเลย นายสัญญา สิงอยู่ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี และผู้แทนจากสมาคมกีฬาใน ภาค 1 และ ภาค 2 เป็นต้น โดยสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกาญจนบุรี มีท่าน ดร.น้ำแท้ มีบุญสล้าง อุปนายก พร้อมด้วย ผศ.ดร.อานนท์ วันลา เลขาธิการ เป็นผู้ประสานงานการประชุมในครั้งนี้ การประชุมมีวาระสำคัญคือ เรื่องเกี่ยวกับงบประมาณเงินอุดหนุนสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด และงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

ซึ่งประธานในที่ประชุมได้ชี้แจงถึงกรอบวงเงินงบประมาณที่เสนอขอไปยัง การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากรอบวงเงิน ซึ่งสมาพันธ์กำลังดำเนินการติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกสมาคมได้รับเงินอุดหนุนตามกรอบที่เสนอไป ในประเด็นอื่นๆมีการหารือในส่วนของ สัดส่วนของงบประมาณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และเรื่องของการประเมินการบริหารงานของสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด และแนวทางในการขอรับการอุดหนุนจาก องค์กรส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะสามารถนำงบประมาณมาพัฒนาการกีฬาของจังหวัดได้อีกทางหนึ่ง ในช่วงสุดท้าย เปิดโอกาสให้ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดและผู้แทนจากจังหวัดต่างๆ ได้เสนอข้อคิดเห็น แนวทางการพัฒนา เพื่อสะท้อนถึงปัญหา และอุปสรรคต่างๆกับทางสมาพันธ์ ซึ่งคณะกรรมการบริหารสมาคมนายกกีฬาจังหวัด (สมาพันธ์)จะได้นพเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับ ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทยต่อไป

โอกาสนี้ นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล สมาชิกวุฒิสภาผู้แทนราษฎร (สว.) สมุทรสาคร ในฐานะ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร ได้กล่าวถึงที่พบมาทุกจังหวัดจะประสบปัญหาเรื่องงบประมาณ การดูแลการกีฬาไม่เพียงพอ ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้จะเป็นเหมือนๆ กันทุกจังหวัด ดังนั้นหากแต่ละสมาคม ของแต่ละจังหวัดได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกอนาคตจะสามารถผลักดันงบประมาณออกไปให้กับจังหวัดนั้นๆ ได้อย่างถูกต้อง เพราะปัจจุบัน ทราบว่าได้รับเงินงบประมาณเพียงน้อยนิดไม่เพียงพอกับการพัฒนาการกีฬาแต่ละประเภท ตนเองในฐานะสมาชิกวุฒิสมาชิก (สว.) ขอให้ทางสมาพันธ์รวบรวมปัญหาไปยื่นกับตนเองก็จะนำปัญหาดังกล่าวเข้าไปประชุมในสภา เพื่อร่วมผลักดันเพิ่มงบประมาณให้กับแต่ละจังหวัดเพียงพอในการดูแลนักกีฬา

นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาพันธ์ และนายกสมาคมกีฬาจังหวัดจันทบุรี ได้กล่าวว่าในปี 65 นี้ จะเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ขึ้นอย่างน้อยภาค 1 ภาค 2 ที่อยู่ใกล้เคียง จึงได้มาร่วมประชุมกับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนั้นๆ ส่วนสมาพันธ์ ที่ก่อตั้งขึ้นมาจาก 77 จังหวัด เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเรื่องกีฬาแห่งชาติแต่ละจังหวัด เพราะทุกวันนี้สมาคมกีฬาจังหวัดบ่งจังหวัดที่มีการปรับ พรบ.ใหม่อดีตนายกสมาคมกีฬาอยู่เพียง 2 ปี พรบ.ใหม่ นายกสมาคมกีฬา จะอยู่ถึง 4 ปี จึงต้องมาประชุมทำความเข้าใจ โดยมีการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นพี่เลี้ยงให้กับสมาคมกีฬาแต่ละจังหวัด

การที่ทางสมาพันธ์ เลือกกาญจนบุรี เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก การมาประชุมที่นี่เพื่อให้คนการกีฬาทราบว่ากาญจนบุรี มีอะไรบ้าง โดยเฉพาะพลเอก ดร.ชินวัตร แม้นเดช นายกสมาคมกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี ท่านเป็นทหารและเป็นนักกีฬา มีความจริงใจฝนการทำกีฬา การมาประชุมในครั้งนี้เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดของ ภาค 1 ภาค 2 ว่า เรื่องหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการใช้งบประมาณของการกีฬาแห่งประเทศไทย และการกีฬาของสมาคมกีฬาจังหวัดนั้นเป็นเช่นไร เพราะสมาคมกีฬาเป็นแค่นิติบุคคล ส่วนการกีฬาแห่งประเทศไทยก็อยู่ภายใต้รัฐบาลที่ดูแลอยู่ เป็นผู้ดูแลเรื่องงบประมาณไปแต่ละจังหวัด การใช้งบประมาณแต่ละครั้งปัจจุบันต่างกับสมัยก่อนๆ เพราะมีหน่วยงานคอยตรวจสอบการใช้งบประมาณ ทางสมาพันธ์ จึงไม่อยากให้ทางสมาคมกีฬาแต่ละจังหวัดนำงบประมาณไปใช้ในทางที่ผิด การมาประชุมที่กาญจนบุรี จะได้ความรู้กับการดูแลการใช้งบประมาณกันอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะการกีฬาในแต่ละท้องถิ่นจะได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานท้องถิ่นนั้นๆ หรือการกีฬาแห่งประเทศไทยต้องแยกให้ออก

นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาพันธ์ และนายกสมาคมกีฬาจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ได้รับทราบจากที่ประชุมครั้งนี้ส่วนใหญ่ต้องการได้งบประมาณเพิ่มเติมจากเดิมมากขึ้น ทางสมาพันธ์ ได้เป็นกำลังขับเคลื่อนให้ทางสมาคมแต่ละจังหวัดมีงบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ส่วนงบประมาณแต่ละท้องถิ่นขึ้นอยู่กับทางนายกสมาคมกีฬาแต่ละจังหวัดว่าจะสามารถจัดหาการอุดหนุนได้มากน้อยเพียงใด สำหรับทางสมาพันธ์ นั้นเราได้งบประมาณน้อยมากไปใช้จ่ายไม่เพียงพอ แต่ปัจจุบันนี้ทางสมาพันธ์ ได้มีบอด์รการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่มีการคัดเลือกจากสมาคมกีฬาทั้ง 77 จังหวัด จึงได้ช่วยกันเข้ามาผลักดันเรื่องงบประมาณเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของสมาคมกีฬาแต่ละจังหวัดต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading