วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ราชบุรี – สุดเก๋ หนุ่มเจ็ดเสมียน นำเครื่องจักสานไม้ไผ่ มาประดิษฐ์เป็นกระทงพญานาค

ราชบุรี – สุดเก๋ หนุ่มเจ็ดเสมียน นำเครื่องจักสานไม้ไผ่ มาประดิษฐ์เป็นกระทงพญานาค

หนุ่มเจ็ดเสมียน จ.ราชบุรี ไอเดียเก๋ นำเครื่องจักสานไม้ไผ่ในท้องถิ่น มาประดิษฐ์เป็นกระทงพญานาค ได้อย่างลงตัวสวยงาม เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทงในชุมชน

วันที่ 19 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง บ้านเลขที่ 69 หมู่ 1 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อพบนายอนุสรณ์ ม่วงสุนทร อายุ 38 ปี อดีตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สาขาศิลปกรรม ซึ่งได้นำ ชะลอมไม้ไผ่, พัดไม้ไผ่ งอบไม้ไผ่, หวดนึ่งข้าวเหนียว และเครื่องจักรสานไม้ไผ่หลากหลายชนิด นำมาประดิษฐ์เป็นกระทงจักสานลวดลายพญานาค ได้อย่างลงตัวสวยงาม โดยได้แนวคิดสร้างสรรค์มาจากคนเฒ่าคนแก่ในชุมชน ที่มีอาชีพสานไม้ไผ่ และเครื่องจักสานไม้ไผ่เหลือใช้ภายในบ้าน โดยได้เครื่องจักสานไม้ไผ่ทั้งมาร้อยเรียงเป็นกระทงพญานาคทั้งแต่ฐานกระทงจนถึงตัวพญานาค

ซึ่งจากประวัติของ นายอนุสรณ์ ไม่ธรรดา เคยประกวดรถตกแต่งรถบุปผชาติ จนได้รับถ้วยรางวัลจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี มาแล้ว 2 ถ้วยซ้อน ทั้งยังประกวดทำกระทงสวยงาม จนได้รับรางวัลที่ 1 มาถึง 4 ปีซ้อน ซึ่งกระทงพญานาคที่ทำจากเครื่องจักสารไม้ไผ่ ที่ได้ทำล่าสุดจะถูกนำไปตั้งโชว์ ที่งานลอยกระทงวัดเจ็ดเสมียน และจะนำไปแสดงโชว์เครื่องจักสานไม้ไผ่ที่กรุงเทพฯอีกด้วย

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ตนได้รับแรงบรรดาลใจมาจากครอบครัว และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ในการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆออกมาทุกปี ซึ่งปีนี้ถึงทางเทศบาลจะไม่ได้มีการจัดงาน แต่ตนก็อยากสร้างสรรค์ผลงานกระทงต่างๆออกมาให้น้องรุ่นหลังๆ ได้มีแรงบรรดาลใจ ในการสร้างผลงานต่างๆออกมา และต้องการให้น้องๆอนุรักษ์วัฒนธรรมของชุมชน ส่่วนแรงบรรดาลใจที่ทำให้ตนคิดสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ออกมา เพราะตนได้ไปเห็นคนเฒ่าคนแก่ภายในชุมชน นั่งประดิษฐ์เครื่องจักสานไม้ไผ่ อีกทั้งตนได้เห็นเครื่องจักรสานไม้ไผ่ ที่ไม่ได้ใช้ถูกทิ้งไว้ไม่เกิดประโยชน์ ตนจึงคิดนำเครื่องจักสานไม้ไผ่ มาดิษฐ์เป็นกระทงพญานาค

ซึ่งส่วนประกอบของกระทงตั้งแต่รากฐานจนถึงตัวพญานาค ตนได้ใช้เครื่องจักสานมาประกอบทั้งหมด อย่างเช่น ฐานของกระทงตนได้นำพัดไม้ไผ้มาทำเป็นฐาน ส่วนตัวพญานาคตนได้ใช้ชะลอมเล็กที่ใช้ใส่ผลไม้หรือขนม บริเวณเศียรพญานาคได้ใช้ใบลาน ส่วนโคกกรวดกระทงตนได้ใช้งอบและหวดนึ่งข้าวเหนียวในการทำ ซึ่งส่วนใหญ่เครื่องจักสานที่นำมาประดิษฐ์จะมาจากภายในชุมชน ส่วนวัสดุต่างๆตนจะใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ เพื่อสืบสานประเพณีไทย ที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่จุดประสงค์หลักตนอยากทำให้เด็กรุ่นหลังรู้ว่า เครื่องจักสานไม้ไผ่ นั้นมีประโยชน์หลายอย่าง สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของต่างๆให้เกิดความสวยงามได้

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading