วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ลพบุรี เครื่องบินขับไล่ตกใกล้บ้านเรือนประชาชนนักบินได้รับบาดเจ็บ

ลพบุรี  เครื่องบินขับไล่ตกใกล้บ้านเรือนประชาชนนักบินได้รับบาดเจ็บ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. ร.ต.อ.เจษฏากร เปกาลี รอง สว.(สอบสวน) สภ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี รับแจ้งมีเหตุเครื่องบิน ที่บินจากสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศ ต.เขาแหลม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ได้เกิดอุบัติเหตุตก ในทุ่งนาพื้นที่ หมู่ 1 ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล ซึ่งห่างออกไปจากสนามฝึกใช้อาวุธ ในระยะ 21 ไมล์ทะเล เบื้องต้นทราบว่า เครื่องบินที่ประสบเหตุเป็นเครื่อง F-5 ฝูง 211 กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี โดยมีนักบินอยู่บนเครื่อง 1 นาย ซึ่งหอบังคับการบินได้แจ้งเครือข่ายเร่งค้นหาอย่างเร่งด่วน

ต่อมาทราบจากชาวบ้านว่า นักบินได้ดีดตัวออกจากเครื่อง โดยร่มชูชีพ แต่ได้รับบาดเจ็บขณะตกลงสู่พื้น เนื่องจากร่มชูชีพกางไม่สมบูรณ์ ใกล้กับบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งชาวบ้านและพลเมืองดี กู้ภัยฯ ที่เห็นเหตุการณ์ ได้เร่งนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ชัยบาดาล ทราบชื่อภายหลังว่า น.ท.สุทธิเมธ อ่วมมา อายุ 36 ปี อาการเบื้องต้นแขนซ้ายหัก ฟันหัก อาการอยู่ในขั้นปลอดภัย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ถามตอบรู้เรื่อง มีบาดเจ็บที่ใบหน้าและแขน บริเวณโดยรอบหมู่บ้าน มีซากชิ้นส่วนของเครื่องบิน ตกกระจัดกระจาย ซึ่งคาดว่าเครื่องบินคงจะเกิดการระเบิดก่อนที่จะตก

จากการสอบถามนายเผย โข่งแสวง อาย 75 ปีผู้ที่ซึ่งได้ยินเสียงเครื่องบินซ้อมฝึก ก่อนได้ยินเสียงคล้ายระเบิดจำนวน 2 ครั้ง ก่อนที่จะได้ยินเสียงดังกึกก้องจากเครื่องบินตกลงกลางทุ่งนา และมีชาวบ้านพบว่ามีนักบินดีดตัวออกจากตัวเครื่อง ร่อนลงบ้านนายเป้า ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.บัวชุม แต่เนื่องจากร่มกางไม่สมบูรณ์ได้ตกลงกระแทกพื้นจนได้รับบาดเจ็บ

เช่นเดียวกันกับนาย ชัยณรงค์ ทับทิม เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิพุทธธรรมสงเคราะห์ลำนารายณ์(พ่งไล้16) ที่ได้เดินทางไปเพื่อช่วยเหลือนักบินผู้ได้รับบาดเจ็บ เล่าว่านักบินตกกระแทกพื้น แขนซ้ายหัก ปวดที่ขาทั้งสองข้าง และฟันหัก ทางแพทย์พยาบาล ได้ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องก่อนนำตัวส่ง รพ.ชัยบาดาล

ซึ่งผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 88 หมู่ที่ 2 ต.บัวชุม ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.พเยาว์ ชุมฤทธิ์ อายุ 60 ปี ที่ชี้ให้ดูชิ้นส่วนเครื่องบิน หมวกนักบินและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ตกลงที่พื้น และที่มาบริเวณศาลพระภูมิหน้าบ้าน ซึ่ง น.ส.พเยาว์ เล่าว่าก่อนที่เครื่องจะตกได้ยินเสียงคล้ายระเบิดบนฟ้า เมื่อแหงนไปดูไม่พบเครื่องบิน แต่มีเสียงชิ้นส่วนต่างๆ ก็ตกลงหน้าบ้านตน ก่อนที่จะได้ยินเสียงดังจากเครื่องบินตก ที่ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ โดยมีเสีทยงเพื่อนบ้านเอะอะโวยวาย เมื่อพบว่ามีนักบินได้รับบาดเจ็บ ซึ่งชาวบ้านและทีมแพทย์ และกู้ภัยฯ ได้ช่วยกันนำคนเจ็บไปส่งยังโรงพยาบาลแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเกิดเหตุพลอากาศเอกนภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เดินทางเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2564 ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี เป็นกิจกรรมที่กองทัพอากาศจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยได้พัฒนาปรับปรุงรูปแบบจากการแข่งขันใช้อาวุธทางอากาศในอดีต ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกองทัพอากาศทั่วโลก เป็นการทดสอบและประเมินขีดความสามารถการใช้อาวุธ และการปฏิบัติภารกิจของนักบิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นรายบุคคล หมู่บิน ฝูงบิน หรือหน่วยรบ โดยในปัจจุบันได้เพิ่มเติมรูปแบบให้สอดคล้องครอบคลุมภารกิจของกองทัพอากาศมากยิ่งขึ้น ทั้งการปฏิบัติการทางทหาร และการปฏิบัติการทางทหารนอกเหนือจากสงคราม

ในส่วนของการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 – 10 กุมภาพันธ์ 2565 โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท 15 ชนิด ดังนี้

ประเภทที่ 1การแข่งขันทั่วไป จำนวน 6 ชนิด ได้แก่ การใช้อาวุธแบบกระสวนขั้นมูลฐาน การใช้อาวุธทางอากาศยุทธวิธีประเภทระเบิด การบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ การบินรับ-ส่งข่าวสาร การบินรับ-ส่งบุคคลสำคัญ และการประเมินค่าเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบิน

ประเภทที่ 2 การบินลำเลียงทางอากาศยุทธวิธี การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด การบินควบคุมไฟป่า การบินแจ้งเตือนในอากาศ การบินปฏิบัติการสงครามอิเล็กทรอนิกส์ การบินค้นหาและช่วยชีวิต การประเมินค่าเจ้าหน้าที่ต่อสู้อากาศยาน การประเมินค่าเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมการรบ และการปฏิบัติการอากาศยานไร้คนขับยุทธวิธี

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

Loading