วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี ทหาร กกล.สุรสีห์ สนธิกำลัง จับแรงงานเมียนมา 57 คน ลักลอบเข้าตามช่องทางธรรมชาติชายแดนด้าน อ.ไทรโยค

กาญจนบุรี ทหาร กกล.สุรสีห์ สนธิกำลัง จับแรงงานเมียนมา 57 คน ลักลอบเข้าตามช่องทางธรรมชาติชายแดนด้าน อ.ไทรโยค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ ได้รับรายงานจาก พ.อ.เฉลัยชัย ชัดใจ ผบก.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังสุรสีห์ โดย หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าว กกล.สุรสีห์ และประชาชนว่า จะมีขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย เข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ทองที่ อ.ไทรโยค

หลังจากได้รับแจ้งจึงสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หมวดลาดตระเวนป้องกันชายแดน เจ้าหน้าที่ ร้อย.ทพ.1404 เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.136 เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ไทรโยค และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค ออกหาข่าวพร้อมลาดตระเวน และจุดชุดกำลังซุ่มโป่งตามเส้นทางต้องสงสัยว่าขบวนการดังกล่าวจะใช้เป็นเส้นทางในการเดินทางบริเวณบ้านพุพญา หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พบ แรงงานต่างด้าวหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณชายป่า จำนวน 57 คน เป็นชาย 30 คน และหญิง 27 คน จากการตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกายของผู้ต้องหาทั้งหมด พบไม่เกิน 37.5 องศาฯ

เบื้องต้นกลุ่มแรงงานให้การว่า พวกตนเดินทางมาจาก จ.เมาะลำไย จ.พะโค จ.ย่างกุ้ง จ.ทวาย และ จ.ยะไข่ ประเทศเมียนมา โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าเพื่อให้นำพาไปทำงานในพื้นที่ กทม. จ.กาญจนบุรี จ.ปทุมธานี และ จ.สมุทรสาคร คนละ 18,000 – 25,000 บาท/คน ขึ้นอยู่กับระยะทางการเดินทาง แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน

หลังจากยอมรับสารภาพ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาฐานลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 พร้อมผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading