วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

เศร้าสลดครอบครัวร้องระงมรับศพ 2 นักบินอย่างสมเกียรติ

จังหวัดลพบุรี  เศร้าสลดครอบครัวร้องระงมรับศพ 2 นักบินอย่างสมเกียรติ

จากเหตุการณ์เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 14 ธ.ค. 64 ได้เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ฝึกบินรุ่น ฮ.ฝ.480 ของศูนย์การบินทหารบกลพบุรี (ศบบ.) ประสบอุบัติเหตุ ตกขณะฝึกบินบริเวณศูนย์ไปรษณีย์เขต 6 หน้าค่ายจิรประวัติ ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จากนั้นมีเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง ทำให้ครูฝึกและลูกศิษย์การบินเสียชีวิต รวม 2 นาย ทราบชื่อ พ.ท.ปานพงษ์ บรรจงเปลี่ยน ครูการบิน และ .ส.ท.ธนากร เปี่ยมเจริญ ศิษย์การบิน ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างทำการสอบสวน

จากการสอบถามจากแหล่งข่าวทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวได้ทำการบินหมู่ไปกับเครื่องบินรุ่นเดียวกันเป็นการฝึกนอกที่ตั้งบินหมู่ 12 โดยได้ออกจากสนามบินสะพานนาค ภายในศูนย์การบินทหารบก เวลาประมาณ 09.00 น.มุ่งหน้าไปยัง สนามบินนครสวรรค์ (สนามบินเกษตร) ซึ่งในเบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ ทางด้านการให้การช่วยเหลือกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งคู่ในเบื้องต้นคงให้ตามระเบียบของทางราชการ

ต่อมา พล.ต.วรุตม์ นนทวงษ์ ผบ.ศูนย์การบินทหารบก ได้เร่งจัดเจ้าหน้าที่แผนกนิรภัยการบินเดินทางจาก ศบบ. จ.ลพบุรี เพื่อไปตรวจสอบหาสาเหตุของเครื่องบินรุ่น ฮ.ฝ.480 หมายเลข 5146 ประสบอุบัติเหตุตก บริเวณกำแพง สนง.ไปรษณีย์ เขต 6 จ. นครสวรรค์ ซึ่งเป็นเหตุให้เครื่องบินได้รับความเสียหายไฟลุกไหม้ และมี พ.ท.ปานพงษ์ บรรจงเปลี่ยน ครูฝึกและ ส.ท. ชนากร เปี่ยมเจริญ ศิษย์การบิน เสียชีวิตคาเครื่อง พร้อมทั้งยังได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อไปรับศพผู้เสียชีวิตที่ จ.นครสวรรค์ ด้วยตัวเองอีกด้วย
ล่าสุดเวลา 16.00 น. ได้มีการเคลื่อนศพผู้เสียชีวิตจากโรงพยาบาลค่ายจิระประวัติ เพื่อเดินทางมาที่สนามบินนครสวรรค์ จากนั้นได้นำศพขึ้นเฮลิคอปเตอร์ รุ่น MI-17 เดินทางมายังสนามบินสะพานนาค ภายในศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี ท่ามกลางทหารกองเกียรติยศได้ตั้งแถวรอรับอย่างสมเกียรติ โดยมี พล.ต.วรุตม์ นนทวงษ์ ผบ.ศูนย์การบินทหารบก พร้อมด้วยคณะฯ และญาติของผู้เสียชีวิตได้รอรับศพ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจ บรรยากาศการรับศพ 2 นักบินเป็นไปอยางเศร้าสลด จากนั้นขบวนรถยนต์ของศูนย์การบินทหารบก ได้เคลื่อนขบวนนำศพ 2 นักบิน มาที่วัดดงสวอง (ฌาปนสถานกองทัพบก) ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อทำพิธีบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณี ซึ่งในโอกาสเดียวกันนี้ทางญาติและผู้บังคับบัญชาจะได้ทำพิธีรดน้ำศพและประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพในคืนนี้เป็นคืนแรก

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

Loading