วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นครปฐม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติงานตามระบบส่งเสริมการเกษตร

นครปฐม  สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม จัดเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติงานตามระบบส่งเสริมการเกษตร T&V System และการเขียนแผนธุรกิจรายบุคคล (Individual Farm Production )


เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2560 กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดับจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ครั้งที่ 3 มีเจ้าหน้าที่เข้าร่วม 80 ราย โดยมี นายอนันต์ ลิลา ที่ปรึกษาอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธาน และนายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเวล อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม
ในการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2 ประเด็น


1. การปฏิบัติงาน ตามระบบส่งเสริมการเกษตร (Training and Visiting : T&V) หมายถึงการฝึกอบรมและเยี่ยมเยียนเกษตรกร ซึ่งได้นำมาใช้เป็นระบบส่งเสริมการเกษตรของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2520 ซึ่งในระบบดังกล่าวได้เน้นการฝึกอบรมและการเยี่ยมเยียนเกษตรกร แต่ปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะของการทำงาน เน้นข้อมูลและการบันทึก ประกอบกับมีการสื่อสารที่ทันสมัยขึ้นเจ้าหน้าที่สามารถติดต่อกับเกษตรกรได้เร็วขึ้น ทำให้มีโอกาสลงพื้นที่พบเกษตรกรน้อยลง ขาดความเข้าใจในสภาพพื้นที่น้อยลง ดังนั้น การนำระบบการปฏิบัติงาน ตามระบบส่งเสริมการเกษตร (Training and Visiting : T&V) มาใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน จะทำให้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่พบเกษตร มีการให้คำแนะนำความรู้ด้านการเกษตร ช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้กับเกษตรกรได้มากขึ้นมากขึ้น และมีความเข้าใจในสภาพพื้นที่ ซึ่งจังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดนำร่องนำระบบการปฏิบัติงานดังกล่าวมาใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 และกรมส่งเสริมการเกษตรได้ประกาศให้ทุกจังหวัดใช้ ในวันที่ 3 เมษายน 2560 ดังนั้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ จะช่วยพัฒนาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น


2. การจัดทำแผนการผลิตรายบุคคล (Individaul Farm Production Plan : IFPP) เนื่องจากที่ผ่านการทำเกษตรกรรม เกษตรกรจะเป็นผู้ผลิตอย่างเดียว ขาดการวิเคราะห์วางแผน ด้านความต้องการของผู้บริโภค รวมไปถึงสถานการณ์คู่แข่งและคู่ค้า ส่งผลให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาด ทำให้เกิดปัญหาสินค้าราคาตกต่ำซึ่งเป็นปัญหาหลักของเกษตรกรไทย ดังนั้นกรมส่งเสริมการเกษตรจึงผลักดันให้เกษตรกรพัฒนาเป็น smart Farmer คือเป็นผู้ประกอบการด้านเกษตร โดยรู้จักวิเคราะห์ วางแผนการผลิต สามารถเขียนแผนธุรกิจตนเองได้ ซึ่งจะส่งผลให้พัฒนาสู่ระบบกลุ่มการผลิตที่มีแผนสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาด้านการเกษตร โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดอบรมการจัดทำแผนการผลิตรายบุคคล (Individaul Farm Production Plan : IFPP) ให้กับเจ้าหน้าที่และสามารถเพื่อนำความรู้มาถ่ายทอดให้กับเจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ พร้อมทั้งสามารถขยายผลสู่เกษตรกรได้ ซึ่งจังหวัดนครปฐม นางสาวเชาวนีฐ์ โคมแก้ว นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ และนายปริญญา ปานเจริญ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ เป็นผู้เข้ารับการอบรมจากกรมส่งเสริมการเกษตร และเป็นวิทยาการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำแผนผลิตรายบุคคลในครั้งนี้ สำหรับการถ่ายความรู้สู่เกษตรกร ได้นำร่องถ่ายทอดความรู้สู่อาสาสมัครเกษตรทุกอำเภอ (อกม.) นางสาวเรวดี บัวเพชร นักวิชาส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ เป็นผู้เล่าประสบการณ์ในการลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการเขียนแผนผลิตรายบุคคลให้กับเกษตรกรและอาสาสมัครเกษตรทุกอำเภอ (อกม.) จากการถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้ จะทำให้เจ้าหน้าที่ได้มีความรู้และเห็นความสำคัญของการเขียนแผนธุรกิจรายบุคคล มากยิ่งขึ้น

Loading