วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สตูล พมจ.ยันเด็ก 4 คนไม่ได้ถูกทอดทิ้ง

สตูลพมจ.ยันเด็ก 4 คนไม่ได้ถูกทอดทิ้งญาติดูแลอย่างดี


วันที่ 27เมษายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีมีการโพสภาพเด็กผู้ชาย 4 คนว่าอาศัยอยู่ตามลำพังอยู่แบบอดมื้อกินมื้อ ยายเสียชีวิต วันไหนมีคนใจดีน้องก็ได้กินญาติช่วยเหลือได้ไม่มากและระบุว่าเด็กได้เรียนหนังสือเพียง 2 คน และขอรับบริจาคสิ่งของและอาหารของแห้งเสื้อผ้ารวมทั้งของใช้ประจำวัน โดยติดต่อทางเฟสบุ๊ค เพื่อเป็นกำลังใจแก่เด็ก ปรากฏว่าเมื่อมีการแชร์ต่อๆกันไป คนใจบุญต่างส่งของมาบริจาค ซึ่งทางญาติได้ออกมาบอกว่า เด็กดังกล่าวอยู่ในความดูแลของญาติและไม่ได้ถูกทอดทิ้งแต่อย่างใด


นายอำพร ณนิโรจน์ พมจ.สตูล พร้อมเจ้าหน้าที่พมจ. นายวินัย นุ้ยไฉน กำนันต.ปากน้ำ อ.ละงู ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 157 ม.4 ต.ปากน้ำ อ.ละงู ซึ่งเป็นบ้านของนางจีรนันท์ แซะอาหลี อายุ 54 ปี เป็นน้องของย่าที่เลี้ยงดูเด็กทั้ง 4 คนต่อจากย่าของเด็กที่เสียชีวิตไปแล้ว สำหรับเด็กทั้ง 4 คนคือด.ช.อัลอามี แซะอาหลี อายุ 14 ปี ด.ช.นัดฮุฎดีน อายุ 12 ปี ด.ช.อิบรอหีม อายุ 6 ขวบและด.ช.อานัส อายุ 5 ขวบ ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของนางวันวิสา แซะอาหลี ซึ่งเป็นลูกสะใภ้ของนางจีรนันท์ ที่ดูแลและได้ส่งให้เด็กทั้ง 4 คนเข้าเรียนหนังสือทั้งหมด
นายทวีศักดิ์ องค์ศารา นักพัฒนาสังคมหน่วยเคลื่อนที่เยียวยา อ.ละงู สำนักงานพมจ.สตูลกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี56 ทางผญบ.และกำนันได้ส่งเรื่องครอบครัวยากจนไปให้ทางพมจ.ได้เข้ามาดูแล ซึ่งครอบครัวนี้ทางพมจ.ได้เข้ามาดูแลตลอดตั้งแต่เรื่องนมเด็ก ค่าเดินทางไปหาหมอ มีเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือเดือนละ 2,000 บาท มีหน่วยงานหลายหน่วยงานมามอบเครื่องมือในการประกอบอาชีพ จนกระทั่งเมื่อ2ปีที่ผ่านมา นางอำภา เมติยะ อายุ 35 ปี แม่ของเด็กได้หนีออกจากบ้านโดยทิ้งลูก 4 คนไว้กับพ่อคือนายสมภร แซะอาหลี อายุ 40 ปี ซึ่งมีอาชีพทำประมงเรือปลากะตัก ที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ซึ่ง2เดือนจะกลับมาครั้งหนึ่ง เมื่อพ่อของเด็กกลับมาบ้านเด็กก็จะมากินอยู่หลับนอนกับพ่อที่บ้านซึ่งอยู่ห่างจากบ้านย่าประมาณ 100 เมตร สภาพบ้านที่อยู่กว้างประมาณ 2 เมตรยาว6 เมตรเป็นบ้านห้องเดียว ที่หุงหาอาหารและที่นอนอยู่แห่งเดียวกัน แต่เมื่อพ่อกลับไปทำงานเด็กจะอยู่บ้านย่าและน.ส.วันวิสา ทั้งกินอยู่หลับนอนและในเรื่องของการศึกษา โดยขณะนี้คนโตและคนรองเรียนอยู่ที่ร.ร.กัลยาณชลรังสรรค์มูลนิธิ ที่ ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่จ.สงขลา ส่วนคนที่3 เรียนอยู่อนุบาลโอบอ้อมและคนสุดท้องเรียนชั้นอนุบาล1ที่ร.ร.บ้านตะโล๊ะใส อ.ละงู
ด้านน.ส.วันวิสา แซะอาหลี ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกับนายสมภร พ่อของเด็กทั้ง 4 ไปทำงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งตนก็ได้เลี้ยงดูเด็กเหมือนกับลูกของตน การที่มีการโพสว่าเด็กอยู่กันเองตามลำพังนั้นไม่จริง ตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเป็นแบบนี้ทั้งที่ทางพมจ.เอง ทางกำนัน ผญบ. อบต.หน่วยงานราชการต่างๆแม้นแต่เหล่ากาชาดก็ลงมาดูแลครอบครัวนี้ตั้งแต่แม่เขายังอยู่ จนกระทั่งตนมารับดูแลแทนก็ยังมีหน่วยงานราชการมาดูแลอยู่โดยพมจ.จะมีเงินสงเคราะห์เดือนละ 2,000 บาท ปี59 ก็ได้เงินครอบครัวอุปถัมป์อีก3 ครั้งงวดละ 3,000 บาทรวมเป็น9,000 บาท ยืนยันว่าเด็กไม่ได้อยู่กันตามลำพัง มีญาติพี่น้องที่อยู่รอบๆบ้านของเด็กคอยดูแลอยู่ตลอด เด็กอาจกลับไปเล่นที่บ้านบ้างซึ่งเด็กอยู่ในวัยกำลังซน เป็นธรรมดาที่จะมอมแมม สังเกตุได้ว่าเด็กไม่ได้อดอยาก อ้วนท้วนสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามหากผู้ที่ต้องการจะช่วยเหลือขณะนี้เด็กกำลังจะไปเรียนในวันที่ 8 พ.ค.นี้ที่จ.สงขลา 2 คน ซึ่งยังขาดค่าใช้จ่ายในการเดินทางค่าถ่ายรูป ส่วนเด็กเล็ก2 คนต้องการร้องเท้าคนละ 1 คู่และถุงเท้าคนละ 2 คู่ หากต้องการช่วยเหลือเด็กทางธนาคารอิสลาม สาขาอ.ละงู เลขบัญชี 139-1-06531-1 ชื่อบัญชี ด.ช.อิบรอหีม แซะอาหลีโดยน.ส.วันวิสา แซะอาหล

นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading