วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ราชบุรี – ชาวบ้านเฮ! พบพระกรุแตกรุ่น 1 หลังเจ้าอาวาสยื่นหนังสือลาออก

ราชบุรี – ชาวบ้านเฮ! พบพระกรุแตกรุ่น 1 หลังเจ้าอาวาสยื่นหนังสือลาออก

จากกรณีชาวบ้านต.คูบัว กว่า 100 คน ได้รวมตัวเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ต่อสนง.พระพุทธศาสนา และศูนย์ดำรงธรรม จ.ราชบุรี เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าอาวาสวัดทุ่งราษฏร์ศรัทรา หรือ วัดตากแดด รวมทั้งตรวจสอบการเงินของวัดทั้งหมดเพื่อความโปร่งใส หลังพบพฤติกรรมปฏิบัติหน้าที่ไม่บริสุทธิ์มานานกว่า 10 ปี หลังมีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

จนเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าอาวาสวัดตากแดด ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส เพื่อยุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ซึ่งภายหลังคณะเจ้ากรรมของทางวัดตากแดด ได้เข้าตรวจสอบบัญชี กับพบว่า เงินในบัญชีของทางวัด ไม่มีเหลือเลยแม้แต่บาทเดียว จึงได้จัดประชุมรวมกับทางอ.เมืองราชบุรี และชาวบ้านต.คูบัว ในการเข้าปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบวัด เพื่อเตรียมทำบุญใหญ่ในวันที่ 27 ธ.ค. เพื่อหาเงินมาบูรณะศาสนสถานภายในวัด เนื่องจากถูกปล่อยปะละเลย ไม่มีการทำนุบำรุงมาเป็นเวลานาน

ล่าสุดวันนี้(26 ธ.ค.) นายจำนงค์ จันทวงศ์ หัวหน้าปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองราชบุรี นำผู้นำชุมชน และจิตอาสาของ มทบ.16 และชาวบ้าน กว่า 100 คน เข้าดำเนินปรับปรุงภูมิทัศน์ ภายในบริเวณวัดทั้งหมด เพื่อเตรียมจัดงานทำบุญใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งระหว่างที่เข้าปรับปรุงภายในศาลาอดีตเจ้าอาวาส บริเวณใต้ฐานพระประธาน ได้พบกล่องโบราณจำนวน 5 ใบ โดยในกล่องพบพระเครื่องจำนวนหลายรายการ และยังพบเหรียญ “พระครูสังฆรักษ์” หรือหลวงพ่อเจ็ก วัดตากแดด รุ่นปีพ.ศ.2522 เนื้อทองแดง จำนวน 4,112 เหรียญ ซึ่งเป็นเหรียญรุ่นแรกของพระครูสังฆรักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดตากแดด ที่มรณภาพไปแล้ว

โดยทางคณะกรรมการวัด และชาวบ้าน ได้เตรียมนำพระเครื่อง และเหรียญหลวงพ่อเจ็ก เปิดให้ชาวบ้านทั่วไปได้เช่าบูชา เพื่อความสิริมงคลแก่ชีวิต โดยจะนำรายได้ทั้งหมดเข้าในบัญชีวัดตากแดด เพื่อนำเงินไปบูรณะศาสนสถานภายในวัดตากแดด

ขณะที่ นายอดุลย์ พิมเพราะ ผญบ.หมู่ที่ 1 ต.คูบัว เปิดเผยว่า เหรียญหลวงพ่อเจ็ก วัดตากแดด เป็นพระที่ชาวบ้านหาบูชามาโดยตลอด ซึ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2522 และเปิดให้เช่าในปีพ.ศ.2523 ซึ่งเหรียญดังกล่าวชาวบ้านมีความเชื่อว่า หากใครแขวงหลวงพ่อเจ็ก จะโชคดีพูนสุข แคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งปวง เคยมีชาวบ้านจากจังหวัดอื่นมาเช่าไปบูชาได้ 2 เดือน ได้ประสบอุบัติเหตุ จนทำให้รถพังทั้งคัน จนเจ้าตัวกระเด็นออกจากรถ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เชื่อว่า เสียชีวิตแน่นอน แต่เจ้าตัวกลับลุกขึ้นโดยไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรเลย มีเพียงแค่แผลฟกช้ำ และแผลถลอกที่บริเวณแขนข้างซ้ายเท่านั้น

ซึ่งหลังเจอพระเครื่อง และเหรียญหลวงพ่อเจ็ก ทางคณะกรรมการวัด และทางหัวหน้าปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองราชบุรี ได้ทำบัญชีพระเครื่องและเหรียญหลวงพ่อเจ็กทั้งหมดเก็บไว้ เพื่อเตรียมนำออกมาเปิดให้ประชาชนได้เช่าบูชา เก็บไว้ติดตัวเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ส่วนจะมีเปิดให้เช่าบูชาเมื่อไหร่นั้น ต้องรอทางคณะกรรมการวัดประชุมหารืออีกครั้ง ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะเก็บไว้บูรณะศาสนสถานภายในวัดตากแดด เนื่องจาก ณ ปัจจุบันบัญชีเงินของวัดไม่มีเงินเหลือเลย

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading