วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กาญจนบุรี 24 หนุ่มสาววัยทำงานชาวเมียนมา ลอบเข้าไทยกลางดึกสุดท้ายไม่รอด โดน ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์บุกจับกลางป่า สารภาพไปทำงานที่ กทม. ชลบุรีและ สมุทรสาคร จ่ายค่าหัวคนละ 2 หมื่น ส่วน OQ ตชด.136 มีแรงงานกักตัวก่อนถูกผลักดัน 52 ราย

กาญจนบุรี 24 หนุ่มสาววัยทำงานชาวเมียนมา ลอบเข้าไทยกลางดึกสุดท้ายไม่รอด โดน ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์บุกจับกลางป่า สารภาพไปทำงานที่ กทม. ชลบุรีและ สมุทรสาคร จ่ายค่าหัวคนละ 2 หมื่น ส่วน OQ ตชด.136 มีแรงงานกักตัวก่อนถูกผลักดัน 52 ราย

วันนี้ 28 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า (ผบ.ฉก.ลาดหญ้า) กองกำลังสุรสีห์ เปิดเผยว่า พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงตามแนวชาวแดนพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านเฝ้าระวังและป้องกันปราบปรามขบวนการลักลอบนำพาแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากอยู่ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

จากนโยบายดังกล่าวล่าสุดห้วงระหว่างเวลา 23.30 น.ของวันที่ 27 ธ.ค.ต่อเนื่องมาถึงรุ่งเช้าของวันใหม่ เจ้าหน้าที่กองกำลังสุรสีห์ โดยหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี เเละ สาธารณะสุข ได้ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาได้มีบริเวณชายป่าบ้านซองกาเรีย หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรีได้จำนวน 24 คน เป็นชาย 17 คน หญิง 7 คน

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่า พวกตนเป็นชาว จ.พะโค ประเทศเมียนมา ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในประเทศไทยเพื่อต้องการไปทำงานในพื้นที่ จ.ชลบุรี จ.สมุทรสาคร และ กรุงเทพฯ โดยจ่ายค่าหัวให้กับนายหน้าคนละ 20,000 บาท แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน

หลังจากกลุ่มแรงงานให้การในเบื้องต้นแล้วเสร็จ จึงทำการวัดอาการไข้เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลไม่พบผู้ใดมีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาฯ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ปัญจพล คุ้มภัย ผบ.ร้อย ตชด.136 ได้รายงานข้อมูลให้ทราบว่า ปัจจุบันสถานที่กักกันโรครูปแบบเฉพาะองค์กร หรือ OQ ที่จัดตั้งขึ้นที่อาคารกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค มีแรงงานชาวเมียนมาที่ถูกจับกุมตัวและผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ถูกส่งมากักตัวเป็นเวลา 14 วัน ก่อนที่จะผลักดับกลับประเทศต้นทาง ตั้งแต่ วันที่ 20 พ.ค. – 28 ธ.ค.64 มียอดผู้กักตัวสะสม จำนวน 617 ราย เป็นชาย 367 ราย หญิง 250 ราย ยอดออกจาก OQ จำนวน 565 ราย เป็นชาย 343 ราย หญิง 222 ราย

ทำให้ปัจจุบันมียอดกักตัวอยู่ที่ OQ จำนวน 52 ราย เป็นชาย 26 ราย หญิง 26 ราย ทั้ง 52 ราย ถูกจับกุมในท้องที่ สภ.ไทรโยค และ สภ.เมืองกาญจนบุรี หากการกักตัวครบ 14 วันแล้วไม่พบติดเชื้อโควิด-19 ตม.กาญจนบุรี จะมารับตัวเพื่อผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading