วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อุตรดิตถ์​เปิดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดประจำปี2565

อุตรดิตถ์​เปิดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดประจำปี2565

ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์​ พระยาพิชัยดาบหัก​ หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์​ินายผล​ ดำธรรม​ ผวจ.อุตรดิตถ์​ เป็นประธา​น​เปิด​งานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดประจำปี2565

โดยมี​ นางวันทนา​ ดำธรรม​ นายกเหล่สกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์​ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์​ นายพยงค์​ ยาเภา​ รอง​ ผวจ.อุตรดิตถ์​พร้อมนายอำเภอ​ องค์กร​ปกครองส่วนท้องถิ่น​ และกน.ส่วนราชการทุกส่วนเข้าร่วมเปิดงานพระยา​พิชัย​ดาบ​หัก​และ​งาน​กาชาด​ป​ร​ะ​จ​ำ​ปี​2565​ในการเปิดงานในวันนี้พระยาพิชัยดาบหักมีถิ่นกำเนิดที่บ้านห้วยคา อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ต่อมาได้รับราชการจนเป็นทหารเอกคู่พระทัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและเป็นวีรบุรุษร่วมกอบกู้เอกราชของชาติไทยด้วยความกล้าหาญและเสียสละ

เพื่อชาติบ้านเมืองโดยต่อสู้กับกองทัพพม่า ซึ่งมีโปสุพลาเป็นแม่ทัพแบบตะลุมบอนจนดาบในมือหัก และกองทัพของโปสุพลาได้แตกพ่ายกลับไป จึงสามารถรักษาเมืองพิชัยไว้ได้ การต่อสู้ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณวัดเอกา ตำบลคอรุม อำเภอพิชัยเมื่อวันที่ ๗ มกราคม ๒๓๑๖ นับได้เป็นปีที่ ๒๔๙ ต่อมาประชาชนชาวอุตรดิตถ์ได้พร้อมใจกันสร้างอนุสาวรีย์ของท่านขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้ ตั้งแต่ปี ๒๕๑๐ เป็นต้นมาในวันนี้ ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ทุกภาคส่วนได้ร่วมการจัดพิธีบวงสรวง และพิธีเปิดงาน

พระยาพิชัยดาบหัก เป็นครั้งที่ ๕๕ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงาน ดังนี้๑ เพื่อเทิดเกียรติและรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของพระยาพิชัยดาบหักที่มีความกล้าหาญ เสียสละ รักษาเอกราชอธิปไตยของประเทศชาติให้มั่นคงจนถึงปัจจุบัน และได้แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก๒) เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นจากทุกอำเภอ๓) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดอุตรดิตถ์ และให้กลุ่มอาชีพต่างๆ

ของจังหวัด ได้จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP หรือของดีจากทุกอำเภอ การเผยแพร่ผลงานต่างๆ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและสร้างรายได้ให้กับชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเป็นการหารายได้นำไปช่วยการกุศล และบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ตามภารกิจของเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ได้แสดงผลงานและการให้บริการประชาชนให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการจัดงานครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗ ถึง ๑๖ มกราคม ๒๕๖๕รวม ๑๐ วัน ๑๐ คืน โดยมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ ขบวนเทิดเกียรติพระยาพิชัยดาบหักขบวนศิลปวัฒนธรรมของทุกอำเภอ ที่ท่านได้รับชมไปแล้ว การออกร้านของหน่วยงานต่างๆ การจำหน่ายสินค้า OTOP การร้องเพลงผู้บริหารท้องถิ่นและกำนันผู้ใหญ่บ้านจากทุกอำเภอ การประกวดนางสาวอุตรดิตถ์และขุนศึกคู่ใจพระยาพิชัยดาบหักการเดินแบบผ้าไทยมหากุศล และกิจกรรมของร้านกาชาชาด

ณัฐวัฒน์​ ราช​ประสิทธิ์​ ภาพ/ข่าว​อุตรดิตถ์​

Loading