วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เสธ.แก้ว ส.ส.นครปฐม เชิญ หลายหน่วยงาน จัดเวิร์คช็อป สร้างทักษะ ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ

นครปฐม. เสธ.แก้ว ส.ส.นครปฐม เชิญ หลายหน่วยงาน
จัดเวิร์คช็อป สร้างทักษะ ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ

เสธ.แก้ว ส.ส.นครปฐม รับเรื่องปัญหาเกษตรกร ผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ประสาน ปกครอง เกษตร ประมง พัฒนาที่ดิน เดินหน้าโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร เดินหน้า ช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร พื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม วางเป้าฝึกทักษาหารายได้เพิ่มและค่าใช้จ่ายแบ่งเบาภาระในครัวเรือน ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ

วันที่ 26 เมษายน 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาเนกประสงค์ ต.บางแขม อ.เมือง จ.นครปฐม พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร (เสธ.แก้ว) ส.ส.นครปฐม เขต 1 เป็นประธานในการเปิดโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร ของสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองนครปฐม กลุ่มเกษตรกร ผู้เลี้ยงปลา โดยมี นายยุทธนา โพธิวิหค
นายอำเภอเมืองนครปฐม นายศิริชัย เลี้ยงอำนวยเกษตรจังหวัดนครปฐม นายอนุชิต พรแดง
ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินนครปฐม นายวุฒิกร สุวรรณมิ่ง เกษตรอำเภอเมืองนครปฐม นายอาณัติ กระจ่างจิตร ประมงอำเภอเมืองนครปฐม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และผู้นำชุนชน รวมถึงสมชิกกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว

พ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร (เสธ.แก้ว) ส.ส.นครปฐม เขต 1 เผยว่า การจัดโครงการดังกล่าวปัจจุบัน กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ บ้านบางแขม หมู่ 4 มีสมาชิก 50 คนซึ่งส่วนเดิมนอกจากจะมีการเลี้ยงปลา กุ้ง ยังมีอาชีพหลักคือการให้เช่าอวน ซึ่งจะให้เช่าอวนละ 200 บาท โดยจากการส่งคณะทำงานลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในหลายๆ กลุ่มอาชีพ พบว่ากลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ได้รับผลกระทบปัญหาจกาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ต่างจากอาชีพอื่น ซึ่งเมื่อเข้าถึงปัญหาพบว่า ขณะนี้อวนที่ให้เช่ามีอายุ 3 ปีกว่าเริ่มเก่าและมีการขาดชำรุดแล้ว และยังมีการความต้องการการแปรรูปปลา เป็นปลาผีเสื้อ , การปลูกต้นมะม่วง โดยรอบบ่อเลี้ยงปลา , การจัดตั้งกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งหน่วยงานที่มาร่วมในวันนี้จะมีการับเรื่องไปดำเนินการตามหน้าที่รับผิดชอบต่อไป

“วันนี้ที่เราได้มีการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งนอกเหนือจากการเลี้ยงสัตว์น้ำแล้วยังมีการทำการเกษตร โดยสำนักงานพัฒนาที่ดินได้มีการนำน้ำหมักชีวภาพมามอบให้สมาชิกและให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาดิน ส่วนสำนักงานประมงได้นำจุลินทรีย์เชื้อเป็นมามอบให้ และยังมีการให้ความรู้ทางด้านการปรับปรุงน้ำให้มีค่า PH ได้อย่างไร โดยสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองนครปฐม ได้นำพืชการเกษตรในครัวเรือน เช่นพริก กระเพรา และยังมีการสานต่อนโยบายคือการนำ ต้นกระท่อมแดง ต้นไม้เศรษฐกิจ มามอบให้พี่น้องเกษตรกร ได้แบ่งเบาภาระในครัวเรือนช่วงนี้ไปก่อน ซึ่งตอนนี้ทางท่านนายอำเภอเมืองนครปฐม ได้มีการมาเป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการด้วย เชื่อว่าจะช่วยเหลือประชาชนได้แน่นอน” เสธ.แก้ว ส.ส.นครปฐม กล่าวปิดท้าย


 

 

Loading