วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

บะหมี่ร้อยล้านช่วยชาติกล่องละ 20 บาท ช่วยชาวบ้านยุคโควิดให้อิ่มท้องราคาถูก

ศรีสะเกษ !! บะหมี่ร้อยล้านช่วยชาติกล่องละ 20 บาท ช่วยชาวบ้านยุคโควิดให้อิ่มท้องราคาถูก กล่องใหญ่รสชาติอร่อยพอดีไม่ต้องปรุงเครื่อง เจ้าของร้านเผยต้องการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสวิด – 19 ให้ได้กินบะหมี่อร่อยราคาถูกมาก ขายมานานกว่า 5 ปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม ได้นำคณะศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนชาว อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ประกอบพิธีทำบุญ ตักบาตรพระสงฆ์ 65 รูป และทอดผ้าป่าสามัคคี เนื่องในโอกาสงานฉลองครบรอบ 10 ปี วันก่อตั้งวัดและฉลองซุ้มประตูโขง พร้อมทั้งได้อัญเชิญบารมีพระพุทธเจ้าเปิดโลกประดิษฐาน ณ บนซุ้มประตู และเชิญบารมีปู่เวสสุวรรณ สถิตซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถ ซึ่งพระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ ได้นำคณะศิษย์จัดพิธีอย่างยิ่งใหญ่มาก โดยมี พลเอก นิรุทธ เกตุสิริ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมี พ.ต.ท.พิเนตร ดาวเรือง สวญ.จะกง อ.ขุขันธ์ ผู้นำชุมชน นำคณะพุทธศาสนิกชนมาร่วมในพิธีครั้งนี้จำนวนมาก ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ นายกัมปนาท แตงอ่อน หรือตั้ม อายุ 44 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 472 / 1 หมู่ 16 บ้านเหล่าเรือ ตำบลรอบเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำเอาบะหมี่ จำนวน 300 กล่อง มาถวายให้กับ พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม เพื่อจัดตั้งเป็นโรงทานให้กับผู้มาร่วมพิธีทุกคนได้ทานกัน โดยที่บริเวณหน้าอกเสื้อของนายกัมปนาท จะเขียนคำว่า บะหมี่ร้อยล้านช่วยชาติ ต้นตำรับแซ่บเว่อร์ 20 บาท พร้อมทั้งเปิดกล่องบะหมี่ให้ผู้สื่อข่าวได้ดูว่า บะหมี่ในกล่องเป็นยังไง ซึ่งพบว่า ในกล่องบะหมี่ จะมีเส้นหมี่ ลูกชิ้น เนื้อหมู และเครื่องปรุงต่าง ๆ ครบถ้วนและค่อนข้างมาก เปิดกล่องออกมาจะสามารถทานได้เลย ไม่ต้องปรุง รสชาติอร่อยมาก

แต่หากว่าต้องการเติมรสชาติให้เข้มข้นกว่าเดิม ก็มีพริกป่น น้ำส้ม น้ำปลา บรรจุในซองอย่างดีมาให้ด้วย เมื่อมีบะหมี่มาตั้งโรงทานแบบนี้ บรรดาผู้มาร่วมงานทั้งตำรวจ เจ้าหน้าที่มูลนิธิ และผู้มาร่วมงานทุกคนก็พากันมาหยิบเอากล่องบะหมี่คนละ 1 – 2 กล่องไปนั่งทานกันอย่างเอร็ดอร่อย ใช้ตะเกียบคีบเอาเส้นบะหมี่ทานกันอย่างอร่อยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิสาวที่มีรูปร่างใหญ่ จะใช้ตะเกียบคีบเอาบะหมี่คำใหญ่ ๆ เข้าปากและเคี้ยวอย่างอร่อยมาก โดยแต่ละคนจะทานบะหมี่ในกล่องหมดอย่างรวดเร็ว เพราะว่า เส้นบะหมี่มีรสชาติอร่อยมากนั่นเอง

นายกัมปนาท แตงอ่อน หรือตั้ม อายุ 44 ปี เล่าว่า ตนเป็นเจ้าของร้านบะหมี่ร้อยล้านช่วยชาติ ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 472 / 1 หมู่ 16 บ้านเหล่าเรือ ตำบลรอบเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โทร 092-695-928 แรงบันดาลใจที่ได้ทำบะหมี่ราคาถูก ราคาแค่กล่องละ 20 บาทนั้น เกิดมาจากว่า จริง ๆแล้วชีวิตครอบครัวของตนก็ไม่ได้ราบรื่นอะไรคือว่าตนเคยลำบากมาก่อนก็เลยอยากให้ประชาชนหรือว่าชาวบ้านที่มีกำลังน้อยได้ทานกัน ไม่ใช่เฉพาะบะหมี่ร้อยล้านที่ร้านของตนยังมีอาหารพวกข้าวขาหมู ข้าวหมูแดงจานละ 20 บาท ก๋วยเตี๋ยวต้มยำเย็นตาโฟก็ชามละ 20 บาท มีทุกอย่างกุ้งแช่น้ำปลา หมูมะนาว ไม่ใช่เฉพาะมีบะหมี่ทั้งร้าน บะหมี่ร้อยล้านกล่องละ 20 บาทคุ้มทุนหรือไม่นั้น ตนขอบอกว่า ถ้าเอากล่องเดียวคงไม่คุ้มแน่นอน แต่ถ้าเราทำจำนวนเยอะ ๆ จำนวนมากมารวมกันก็สามารถจะอยู่ได้ เราอยู่ได้คนทานอยู่ได้ เรียกว่าถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไป ถามว่าเหนื่อยไหมก็เหนื่อยหน่อย วันนี้มีเจ้าภาพสั่งบะหมี่กล่องละ 20 บาทมาทำเป็นโรงทาน ส่วนตัวของตนนั้นก็ทำโรงทานบะหมี่มาโดยตลอด เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่เข้ามาทำบุญที่วัด นอกเหนือจากการทำโรงทานแล้วประชาชนครอบครัวไหนที่ลำบากจริง ๆไม่มีเงินกินข้าวจริง ๆ ร้านของตนให้ทานฟรี โดยทำมานาน 5 ปีแล้ว ทำมาก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ที่ผ่านร้านของตนต้องได้ข้าวฟรีไปทาน ไม่ต้องแวะมาตนจะเลี้ยงเองเพื่อเป็นการช่วยเหลือกันไปมันเป็น concept เริ่มต้นมาจากครูบาอาจารย์สอนมาเราก็ได้สานต่อตรงนี้ตามเจตนารมย์ของการแบ่งปัน

นายกัมปนาท แตงอ่อน หรือตั้ม อายุ 44 ปี เล่าต่อไปว่า ตนคิดว่าเงินทองใครก็อยากได้ แต่มีมากก็ยังใช้ไม่หมด เอากำลังไปให้ชาวบ้านเค้าไปรอด ยิ่งช่วงนี้ก็มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตนจึงอยากช่วยเหลือสังคม ไม่ได้รวยอะไรแต่อยากช่วยเหลือสังคมมากกว่า มีความจริงใจที่ได้ทำอาหารทุกเมนูออกมาด้วยใจ จะทานที่ร้าน 20 บาทจะใส่ห่อกลับบ้านก็ 20 บาท ที่แน่ ๆ สำหรับใครที่ชอบทานส้มตำร้านของตนไม่ต้องซื้อ มีส้มตำให้ทานฟรีมีทุกวัน ร้านจะเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด นอกจากว่าตนจะไปทำบุญและมีออเดอร์เข้ามาเยอะ ออเดอร์จะเยอะพอสมควรเพราะว่าสายบุญจะสั่งไปทำโรงทานที่วัดต่าง ๆเพราะว่า 20 บาทจะอิ่มพอดี หลายท่านที่เปิดร้านต้องการลูกค้า แต่ตนอยากบอกทุกคนว่าให้มาทานกันนะทุกคนจะได้อิ่มเพราะว่า 20 บาทของตน สามารถขอข้าวเพิ่ม ขอกับข้าวเพิ่มตนให้ทันที ไม่มีตังค์จริง ๆมาบอกตนเลยตนให้ทานฟรีสามารถติดต่อสั่งจองอาหารได้ เนื่องจากว่าออเดอร์อาหารเยอะมาก หากสั่งฉุกเฉินตนก็ไม่สามารถที่ทำให้ได้ ส่วนผู้ที่ต้องการสั่งอาหารไปออกโรงทานตามวัดต่าง ๆ หากเป็นต่างจังหวัดก็จะคิดค่าน้ำมันเพิ่มเล็กน้อยตามระยะทางใกล้ไกล หากสั่งบะหมี่กล่องละ 20 บาท จำนวนมูลค่า 5,000 บาทจะจัดส่งทันทีเลย แต่ถ้าเป็นต่างจังหวัด ขอให้ช่วยค่าน้ำมันด้วยตามระยะทางไปกลับ เช่นจากร้อยเอ็ดมาศรีสะเกษระยะทางน้ำมันไปกลับ 600 บาท ตนก็คิดเพียง 600 บาทเท่านั้น

ข่าว/ภาพ …… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading