วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผู้ว่าอุดรมีชัยกัมพูชากราบไหว้สรีระสังขารหลวงปู่สรวงชื่นชมวัดไพรพัฒนาสวยงามมาก

ศรีสะเกษ !! ผู้ว่าอุดรมีชัยกัมพูชากราบไหว้สรีระสังขารหลวงปู่สรวงชื่นชมวัดไพรพัฒนาสวยงามมาก จะนำเอาไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนาวัดที่ จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชาต่อไป

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายแปน โกศล ผวจ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา นางมัน เชียวี่ นายซอง วีฮา รอง ผวจ.อุดรมีชัย พล.ท.เจีย สุเพียะ รอง ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา และเจ้าหน้าที่ของกัมพูชา ได้เดินทางไปเข้ากราบนมัสการ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ซึ่งพระครูโกศลสิกขกิจ ได้นำคณะ ผวจ.ศรีสะเกษ และ ผวจ.อุดรมีชัย ขึ้นไปกราบไหว้ขอพรจาก สรีระสังขารของหลวงปู่สรวง ที่แม้ว่าละสังขารไปนานกว่า 22 ปีแล้ว แต่ว่าสรีระสังขารไม่ได้เน่าเปื่อยแต่อย่างใด โดยคณะของ ผวจ.ทั้ง 2 ชาติ ได้กราบไหว้ขอพรหลวงปู่สรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้น หลวงพ่อพุฒ ได้นำคณะ ผวจ.อุดรมีชัย และผวจ.ศรีสะเกษ เดินพนมมือสวดมนต์ลอดใต้โลงแก้วของหลวงปู่สรวง เพื่อขอให้บุญฤทธิ์ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สรวง ได้ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีงามให้ออกไปจากตนเองและขอให้มีแต่ความโชคดีมีชัยแก่ตนเองและครอบครัว
ต่อมา หลวงพ่อพุฒ ได้นำคณะ ผวจ.2 ชาติ ขึ้นรถชัตเตอร์บัส เดินทางไปชมสถานที่ต่าง ๆ ของวัดไพรพัฒนา ที่มีความสวยงามมาก และได้นำคณะไปชมการจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ชมค่ายมวยของวิทยาลัยฯ ชมบริเวณตลาดวัฒนธรรมอาเซียน จากนั้น หลวงพุฒ ได้มอบผ้ายันต์ของหลวงปู่สรวงให้กับ ผวจ.อุดรมีชัย และคณะ พร้อมทั้งมอบวัตถุมงคลให้กับคณะผู้ติดตามของ ผวจ.ทั้งไทยและกัมพูชา โดยมี นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ จ.อ.สมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ นายสำเร็จ ไพรบึง นายก อบต.ไพรพัฒนา นายสมยศ พันธ์มา รอง ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวง ส.อ.ธีรยุทธ มณีโชติ ปลัด อบต.ไพรพัฒนา นำคณะให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก
นายแปน โกศล ผวจ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวว่า เบื้องต้นตนต้องกราบขอบพระคุณหลวงพ่อพุฒ วายาโม เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ตนรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีปลาบปลื้มใจมากที่ได้มากราบไหว้หลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา วันนี้เป็นวันแรกที่พี่น้องประชาชนชาวกัมพูชาและชาวไทยสามารถไปมาหาสู่กันได้แล้ว และสะดวกยิ่งขึ้น เพราะว่ามีการเปิดด่านช่องสะงำแล้ว ซึ่งในวันนี้ได้มากราบไหว้หลวงพ่อพุฒและได้ไปกราบไหว้สรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวง พบว่าวัดแห่งนี้มีความสวยงามมาก ตนชอบมากและจะได้นำเอาไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนาวัดที่ จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชาต่อไป เนื่องจากว่าชาวกัมพูชานับถือศาสนาพุทธเช่นเดียวกับชาวไทย ซึ่งทำให้ประชาชนมีความอยู่เย็นเป็นสุขเช่นกัน ตนขอฝากถึงประชาชนชาวไทยและชาวกัมพูชาว่า ทั้ง 2 ประเทศเปรียบเสมือนพี่น้องกัน ทำอะไรก็ทำเหมือนกัน เพราะว่าเป็นเมืองพุทธเหมือนกัน มีการไปมาหาสู่กัน ที่สำคัญก็คือความสามัคคี เคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตนขออวยพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านจงมีแต่ความสุขสบายปราศจากโรคภัยไข้เจ็บสุขภาพดีด้วยกันทุกคนสามารถไปมาหาสู่กันได้

ข่าว/ภาพ …… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading