วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ฮือฮา!พ่อพันธุ์ควาย”โชคกระบี่”ราคาหลักล้าน

ฮือฮา!พ่อพันธุ์ควาย”โชคกระบี่”ราคาหลักล้าน

วันที่ 15 พ.ค.65 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันควายไทย ภาคใต้ จัดขึ้นที่โชคอำนวยฟาร์ม ม.5 ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ โดยมี น.สพ.ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์ เขต 8 นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมควายไทย และผู้เลี้ยงควายทุกภาคเข้าร่วม พร้อมกันนี้ได้มีกลุ่มผู้เลี้ยงควายไทยจากภาคต่างๆนำควายราคาหลักล้่นบาทมาโชว์แสดง สร้างความคึกคัก ให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่าควายแต่ละตัว ที่นำมาโชว์ มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตัน แต่ละตัวมีราคา ตั้งแต่ 3.5 ล้าน – 8 ล้านบาท

นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมควายไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเลี้ยงควายกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง มีผู้เลี้ยงควายประมาณ 3 แสนราย มีควายทั่วประเทศ กว่า 1.7 ล้านตัว และมีแนวโน้มการเบี้ยงเพอ่มขึ้น ซึ่งเกษตรพยายามที่จะพัฒนาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ที่ขายให้ได้ราคาเพิ่มขึ้น สำหรับควายนั้นเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ ที่จะพัฒนาต่อยอดได้ แต่ต้องมีการบริหารจัดการที่ดีการคัดเลือกพ่อพันธุ์ชั้นเยี่ยม ซึ่งพ่อพันธุ์ที่นำมาโชว์ในวันนี้เป็นพ่อพันธุ์ที่ผ่านการคัดเลือกและเป็นแชมป์มาหลายสนาม ซึ่งบางตัวได้มีการรีดน้ำเชื้อจำหน่ายให้แก่เกษตรกรที่ต้องการ หากว่าลูกควายที่เกิดมาจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดีก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากหลักแสนไปจนถึงหลักล้านบาท

นายกสมาคมควายไทย เปิดเผยอีกว่า สำหรับพ่อพันธุ์ชั้นดีมีอยู่หลายแห่งของประเทศ ทั้งภาคกลาง เหนือ อีสาน รวมถึงภาคใต้ ในส่วนของภาคใต้ ตนมองว่าการเลี้ยงควายไทยค่อนข้างมีอนาคต เนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศค่อนข้างดี สำหรับจังหวัดกระบี่ ก็มีพ่อพันธุ์ควายชั้นดี ของนายพิเชษฐ์ เพ่งกิจ เจ้าของโชคอำนวยฟาร์มมีพ่อพันธุ์ชื่อโชคกระบี่ มีมูลค่าหลายล้านบาท และว่าสำหรับควายพันธุ์ไทยกำลังเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้เลี้ยงควายจากประเทศเพื่อนบ้านด้วยในอนาคตก็จะมีการอนุรักษ์ควายไทยสู่มรดกไทยมรดกโลกต่อไป

ด้านนายพิเชษฐ์ เพ่งกิจ (นายหัวเชษ)เจ้าของโชคอำนวยฟาร์ม กลาวว่า ปัจจุบันเกษตรกรเลี้ยงควายมีเพิ่มขึ้น จากราคาซื้อขายปกติที่ราคาประมาณ 2-3 หมื่น ได้เพิ่มเป็น 50,000-80,000 บาท ทั้งนี้ได้รับอานิสงส์มาจากกระแสคนเลี้ยงควาย สำหรับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ในฟาร์มของตน มีพ่อพันธุ์ 2 ตัว แม่พันธุ์ 2 ตัว พร้อมเปิดให้เกษตรกรที่สนใจเข้ามาดูและศึกษาการขยายพันธุ์ควายพันธุ์ดี เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่เกษตรกร จากหลักแสนถึงหลักล้านเลยทีเดียวสำหรับพ่อพันธุ์ดีของตนชื่อโชคกระบี่มีราคาสูงถึง 6.5 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีคนมาเสนอให้มากกว่านั้นตนคงจะไม่ขาย

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

 

Loading