วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

.จันทบุรีเตรียมจัดงาน เลิศรสจันท์ อาหารเป็นยา ส่งเสริมอาหารสมุนไพรท้องถิ่นจันทบุรี สร้างเสริมสุขภาพเพิ่มความรู้จากภูมิปัญญาชาวจันท์

จ.จันทบุรีเตรียมจัดงาน เลิศรสจันท์ อาหารเป็นยา ส่งเสริมอาหารสมุนไพรท้องถิ่นจันทบุรี สร้างเสริมสุขภาพเพิ่มความรู้จากภูมิปัญญาชาวจันท์ พบเชฟระดับประเทศและศิลปินชั้นนำสาธิตอาหารสมุนไพรจันท์ 9 – 15 มิ.ย.ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลจันทบุรี

นางสาว วณิชชา วัฒนพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี ในฐานะคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการอาหารเป็นยาวิถีคนจันท์ กล่าวว่า จังหวัดจันทบุรีเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายด้านอาหารสมุนไพรที่เกิดประโยชน์แก่ร่างกายในการสร้างภูมิคุ้มกันโรค และการบำบัดรักษาที่มีมายาวนานเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านของคนจันทบุรี จังหวัดจันทบุรีโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจันทบุรี / สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี สภาเกษตรกรจันทบุรี หอการค้าจังหวัดและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้กำหนดจัดกิจกรรมเลิศรสจันท์ อาหารเป็นยา ขึ้นในระหว่างวันที่ 9 – 15 มิถุนายน 2565 ณ บริเวณลานโปรโมชั่นชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลจันทบุรี

พบเชฟระดับประเทศและศิลปินมาร่วมกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหารเมนูสมุนไพรจันท์ ให้ได้ลิ้มรองทั้งนี้จันทบุรีมีอาหารสมุนไพรต่าง ๆ มากมาย อาทิ หมูชะมวง,แกงเผ็ดเป็ดกะลามะพร้าวอ่อน,ไก่คั่วน้ำพริกกระวาน,ผัดพริกกระวานหมู,ชากระวาน,ผัดฉ่าปลากะพง,ปลาหมึกผัดพริกไทยดำ,แกงป่าจันทบูร,ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง,ส้มตำทุเรียน,มัสมั่นทุเรียน,กระดูกอ่อนตุ๋นลำไย,น้ำกะทิทุเรียน,ทุเรียนแกงบวช,ข้าวเหนียวเปียกลำไย,ขนมเทียนน้ำสามสี,ขนมตึ๋งหนืด เป็นต้น โดยสรรพคุณของสมุนไพรและผลไม้เมืองจันท์มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรสามารถศึกษาและนำไปประกอบเป็นอาหารได้จากนิทรรศการและข้อมูลความรู้การเสวนาวิชาการ อาทิ“อาหารเป็นยาอนาคตเศรษฐกิจและสุขภาพเพื่อคนไทย” “กินอาหารตามธาตุ ปรับสมดุลให้ร่างกาย” โดยพิธีเปิดงานมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานในวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2565



ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พิชชาภา เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading