วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นราธิวาสแถลงข่าวเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรม

จ.นราธิวาส จัดแถลงข่าว โครงการเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรม สัมพันธ์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน กิจกรรมย่อยการแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดิน

ที่โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส นางฟาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายณรงค์ สังข์ประสิทธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนราธิวาส พ.ต.อ.เจริญ ธรรมขันธ์ ผกก.สภ.เมือง จ.นราธิวาส พ.ต.ภาณุสรณ์ ชูกรงมวล เสธ ฉก.ทพ.41 นายชาคริต โต๊ะนากายอ รอง นายกเทศมนตรีตำบลศรีสาคร และ มูฮัมหมัดนอร์ ยาฟา (MR.Muhammadnor yafa) ประธารชมรมอ้อฟโร้ด ประเทศมาเลเซีย ร่วมกันจัดแถลงข่าวจัดกิจกรรมการแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดินไทยและมาเลเซีย เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรมสัมพันธ์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ประจำปีงบประมาณ 2560 ตามแนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวภายในกลุ่มจังหวัดให้สอดคล้องและเหมาะสมใช้เป็นจุดขายในการดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นและเพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้
ในการนี้ จังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.นราธิวาส จัดโครงการเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรมสัมพันธ์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ปี 2560 (กิจกรรมย่อยการแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดิน) ซึ่งมีกิจกรรม Big Bike Off Road ไทย – มาเลเซีย จำนวนกว่า 250 คัน โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 พฤษภาคม 2560 ณ บริเวณสะพานแม่น้ำสายบุรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส คาดว่าจะมีผู้คนเข้ามาร่วมงานไม่น้อยกว่า 5,000 คน


กิจกรรมการแสดงวัฒนธรรมไทย – มาเลเซีย กิจกรรมการแสดงบนเวที กิจกรรมออกร้านอาหารจานเด็ด และกิจกรรมออกร้านสินค้า Otop โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤษภาคม 2560 ณ บริเวณสวยกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทราบและทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านที่ดี ควนแนะนำและให้บริการแก่ผู้มาเยือนอย่างประทับใจ ผู้ประกอบการบริการอย่างประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม หรือร้านค้า ร้านอาหาร ทั้งนี้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ และสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวให้มากที่สุด
นายณรงค์ สังข์ประสิทธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ในห้วงการจัดงานในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ระหว่างวันที่ 12 – 14 พ.ค. 60 นั้น จะมีคณะคาราวานบิ้คไบค์จากประเทศมาเลเซีย จะเดินทางเข้ามาเที่ยวในบ้านเราเป็นจำนวนมากรวมทั้งจะเข้ามาเที่ยวงานวัฒนธรรมสองแผ่นดินพร้อมนำการแสดงต่างๆเข้ามาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็นดีเกฮูลู หนังตะลุง และมโนราห์ ส่วนวันที่ 20 พ.ค.จะศิลปินชื่อดังหลวงไก่ อาร์สยาม มาร่วมแสดงในงานด้วย ณ สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส รวมถึงการแสดงอาหารจานเด็ด Otop ในวันที่ 16 พ.ค.60


ด้าน พ.ต.อ.เจริญ ธรรมขันธ์ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส ได้จัดแผนรองรับการ รปภ.งานดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยมีการตั้งด่าน 3 ชั้น ก่อนถึงงาน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ชุดนอกเครื่องแบบปะปนกับนักท่องเที่ยว ซึ่งหากเกิดอะไรขึ้นก็จะสามารถควบคุมเหตุได้ทันท่วงที
ส่วนนายชาคริต โต๊ะนากายอ รองนายกเทศมนตรีตำบลศรีสาคร อ.ศรีสาคร กล่าวว่า งานบิ้คไบค์อ้อฟรีตที่จัดขึนในปีนี้เป็นครั้งที่ 6 และมีไฮไลท์คือ การขับรถโฟร์วิวข้ามแม่น้ำสายบุรี ซึ่งจะเป็นภาพที่หาดูยาก เช่น ภาพชาวบ้านจำนวนมากยืนบนสะพานข้ามแม่น้ำสายบุรี ตลอดจนริมแม่น้ำสายบุรีที่เป็นตัวยู น่าดูชมมาก โดยในพื้นี้มีรถยนต์โฟร์วิวจากประเทศมาเลเซียรวมกับคนไมยจำนวนกว่า 250 คัน และมีการแข่งขันกันอย่างสนุกสนานในบริเวณสนามที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ


ด้านนานมูฮัมหมัดนอร์ ยาฟา ประธานชมรมอ้อฟโร้ด ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซียมีความสนิทสนมกันมานาน โดยเฉพาะกลุ่มอ้อฟโร้ดมีการแข่งขันกันอย่างฉันฑ์มิตร โดยในวันงานจะมีการตั้งขบวนอ้อฟโร้ดเริ่มต้นที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.สุไหงโก-ลก จากนั้นเดินทางผ่าน อ.ตากใบ เดินทางไปยังมัสยิด 300 ปี พื้นที่ อ.บาเจาะ เพื่อร่วมรับประทานอาหารและทำบุญร่วมกัน ก่อนที่จะเดินทางไปยัง อ.ศรีสาคร และร่วมงานอ้อฟโร้ดครั้งที่ 6 ในปีนี้ และจะมีการทางเต้นท์นอนที่บริเวณริมแม่น้ำสายบุรี และร่วมกิจกรรมล่องแพ และชมบ่อน้ำดำในพื้นที่อีกด้วย.

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading