วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นครปฐม พ่อเมืองสามจังหวัดจับมือบูรณาการเร่งกำจัดผักตบชวาลุ่มแม่นำ้ท่าจีน

นครปฐม พ่อเมืองสามจังหวัดจับมือบูรณาการเร่งกำจัดผักตบชวาลุ่มแม่นำ้ท่าจีน


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2560

ที่วัดเทียนดัด ตำบลบ้านใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายสมชาย เมธาวัฒน์ธารากุล รองอธิบดีกรมโยธาและผังเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ตัวแทนจากจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้แทนกองทัพภาค 1 ร่วมประชุม เพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนตามนโยบาย “ประชารัฐ” ประสานความร่วมมือกับกรมโยธาและผังเมือง กรมชลประทานจังหวัดสุพรรณบุรีและสมุทรสาคร พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ร่วมกันเพื่อเร่งกำจัดผักตบชวาและกำหนดเป็นแผนปฎิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาผักตบชวาระดับลุ่มน้ำท่าจีน พร้อมวางมาตรการดูแลแหล่งน้ำอย่างยั่งยืน


ตามที่กระทรวงมหาดไทย มีนโยบายให้ทุกจังหวัดบูรณาการแผนการกำจัดผักตบชวาประจำปี 2560 ให้ใช้เป็นแนวปฏิบัติ เพื่อการขับเคลื่อนตามแนวทางและมาตรการการเก็บผักตบชวาอย่างต่อเนื่อง และจังหวัดนครปฐมได้บูรณาการหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีเครื่องมือเครื่องจักรในการกำจัดผักตบชวา รวมทั้งภาคประชาชนร่วมกันดำเนินการและบริหารจัดการโดยอาศัยกลไกการทำงานจากทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา ทั้งในแหล่งน้ำเปิดและแหล่งน้ำปิดโดยกำหนดแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาผักตบชวา พร้อมวางมาตรการดูแลแหล่งน้ำอย่างยั่งยืนดังนี้แหล่งน้ำเปิด เช่นแม่น้ำท่าจีน ประสานความร่วมมือและบูรณาการร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดนครปฐม เพื่อแก้ไขปัญหาระดับลุ่มน้ำท่าจีนที่มีความเชื่อมโยงกันโดยกำหนด. จัดเก็บผักตบชวาร่วมกับการแก่นแพลูกบวบ ในแต่ละพื้นที่ตั้งแต่ต้นทางจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดนครปฐม จนถึงปลายทางจังหวัดสมุทรสาคร ลงสู่อ่าวไทยให้เป็นไปตามธรรมชาติ น้ำขึ้นน้ำลง โดยเปิดแพลูกบวบไว้ในเวลาน้ำลง เพื่อให้ผักตบไหลลงทะเลเมื่อโดนน้ำเค็ม ”ผักตบชวาจะตาย” และปิดเวลาน้ำขึ้น ไม่ให้ไหลกลับมาสมทบกับผักตบชวาที่มีอยู่ในตอนบน สำหรับจังหวัดนครปฐมแม่น้ำท่าจีนจะไหลผ่านพื้นที่ อำเภอบางเลน อำเภอนครชัยศรี อำเภอสามพราน เป็นระยะทาง 98 กิโลเมตร ซึ่งกรมโยธาและผังเมืองได้กำหนด. จัดเก็บตั้งแต่บริเวณ วัดบางเลน อำเภอบางเลน ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทานช่วยดำเนินการพื้นที่บริเวณวัดบางพระ ตำบลบางแก้วฟ้า อำเภอนครชัยศรี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐมดำเนินการบริเวณสะพานไทยยวาส ส่วนของอำเภอสามพราน กรมโยธาธิการและผังเมือง จะดำเนินการตั้งแต่บริเวณสะพานทรงคนอง วัดท่าพูด วัดดอนหวาย วัดไร่ขิงและวัดเทียนดัด


โดยทั้งสามหน่วยงานได้บูรณาการประสานความร่วมมือในการดำเนินการจัดเก็บผักตบชวาในพื้นที่แม่น้ำท่าจีน ส่วนแหล่งน้ำปิดจังหวัดนครปฐมได้สั่งการให้มีคณะทำงานรับผิดชอบบูรณาการการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในแหล่งน้ำปิดและคลองสาขา ให้นายอำเภอแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาผักตบชวา ให้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นชุดปฏิบัติการประจำตำบล กำนันผู้ใหญ่บ้านกลุ่มองค์กรต่างๆในพื้นที่ริมน้ำที่มีความเข้มแข็งร่วมมือ กัน ซึ่งในอำเภอสามพรานมีการจัดตั้ง ชมรมคนริมน้ำ ในแต่ละตำบลเช่น ชมรมคนริมน้ำคลองบ้านใหม่ ชมรมคนริมน้ำวัดไร่ขิง ชมรมคนริมน้ำวัดทรงคะนอง และชมรมคนริมน้ำอ้อมใหญ่ เป็นต้น เพื่อเป็นเครือข่าย เฝ้าระวังดูแลรักษาแหล่งน้ำสาธารณะตลอดจนการรณรงค์ให้ประชาชนภาคเอกชนภาครัฐร่วมมือกันในรูปแบบ “ประชารัฐ”เพื่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายให้ภาคีต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและรณรงค์ในการนำผักตบชวาไปใช้ประโยชน์เช่น การทำปุ๋ยอินทรีย์ สร้างเป็นผลิตภัณฑ์ จักสานและผลิตเป็นอาหารสัตว์ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและให้จังนครปฐมเป็นจังหวัดสะอาดต่อไป

Loading