วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผู้คนมาถือศีล-กินเจที่มูลนิธิสัจจะพุทธธรรมคึกคัก-ขณะร้านค้าเจลดคาดผลเศรษฐกิจทรุด

ปราจีนบุรี – ข่าว – ผู้คนมาถือศีล-กินเจที่มูลนิธิสัจจะพุทธธรรมคึกคัก-ขณะร้านค้าเจลดคาดผลเศรษฐกิจทรุด

วันนี้ 28 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศ เทศกาลกินเจที่ อ.กบินทร์บุรี ประจำปี2565 จัดระหว่าง วันที่ 25 กันยายน 2565ถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2565 โดยมูลนิธิสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย อ.กบินทร์ จ.ปราจีนบุรี พบมีพี่น้องประชาชน มาปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ ที่มูลนิธิฯจำนวนมากวันละกว่า 100 คน ขณะบรรยากาศร้านค้าขายอาหารเจ ร้านค้าลดลงส่งผลให้ร้านขายดีมีคู้แข่งน้อย ขณะผักถูก ซื้อขายไม่คึกคัก แพงบางอย่าง

นายสุรพันธ์ โตศิริ ประธานกรรมการมูลนิธิสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย( อ. กบินทร์บุรี) ได้บอกว่า ทางมูลนิธิฯได้บอกว่าจะมีประชาชนเดินทางมาไหว้พระและทานอาหารเจวันละ 100 คน ที่ผ่านมาได้จัดงานสืบทอดเทศกาลกิน เจประจำทุกปี รวม 11 วัน ให้ประชาชนมารับประทานฟรี รับประทานแล้วยังแจกทำบุญ-ทำทานให้ประชาชนนำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ และแจก ข้าวสารด้วย พบคนมารับประทานช่วงเช้าไม่มากเท่าไร กลางวันมาก กับช่วงเย็นมามาก

และช่วงกลางคืนจะมีการเวียนธูปทุกคืน กับจัดให้มีพิธีสะเดาะเคราะห์ในคืนวันที่ 28 กันยายน และวันที่ 1 ต.ค. 65 กับวันที่ 4 ตุลาคม 2565 และ เชิญชวนพี่น้องประชาชนมาไหว้พระและรับประทานอาหารเจที่มูลนิธิฯในช่วงเทศกาลกินเจได้ทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานพบร้านร้าน ซันสี่ จำหน่ายอาหารเจ บริเวณตลาดล่าง เทศบาลเมืองปราจีนบุรี ตรงข้ามธนาคารออมสินอ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พบปีนี้ร้านค้าเจลดจำนวนลงเกือบเท่าตัว คาดผลเศรษฐกิจที่ทรุดประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 แต่ พบร้านขายดี เพราะร้านมีน้อย ลงดั้งกล่าว

นาง สัมฤทธิ์ ปัจจา อายุ 63 ปี กล่าวว่า มาช่วยลูกสะใภ้ขาย ปกติจะแยกเป็น 2 ร้าน แต่ผลเศรษฐกิจ ปีนี้รวมเหลือร้านเดียว

นางมยุรี โรงพิมพ์อายุ 42 ปี กล่าวว่า ร้าน เปิดบริการ ตั้งแต่ 5:00 น ถึง 19:00 น . ปกติไม่ใช่ช่วงเทศกาลเจก็ขาย แต่ เดี๋ยวนี้ลดจำนวนวันที่ลง เหลือขายเฉพาะวันพระ ปกติไม่ใช่ ช่วง เทศกาล กินเจก็จำหน่ายอาหารเจ เพราะเจ้าของร้านก็กินเจตลอด ขายมา 9 ปีแล้ว

พบว่าปีนี้ขายดีกว่าทุกปี เพราะร้านอาหารเจมีน้อย ส่วน ผักราคาไม่แพง ถูกกว่าปีที่แล้ว รายการ เมนูอาหารเจของร้านมีให้เลือกรับประทานมากกว่า 30 ชนิด รายการอาหาร ปรุงสุกใหม่ๆ ร้อนๆ ตลอด ทั้งวัน เชิญประชาชนมาชิมอาหารเจอร่อยที่ ร้าน ซันสี่ สามีเป็นกุ๊กเจ เบอร์โทรศัพท์ 087-1438416 ,090-3853130 นางมยุรีกล่าว
ขณะบรรยากาศการซื้อ –ขายผักที่ตลาดหน้าค่ายจักรพงษ์ และตลาดล่างเทศบาลเมืองปราจีนบุรีพบว่า ไม่คึกคักเช่นทุกปี คาดผลมาจากเศรษฐกิจ

นางกชกร ดีสวัสดิ์ อายุ 57 ปีแม่ค้าขายผัก บอกว่า ราคาผักต่าง ๆ ปีนี้ ก็พอๆกับปีที่แล้ว มีบาง ชนิด ที่แพง เช่น ผักกาดหลุยส์ โลละ 50 – 60 บาท ช่วงการ กินเจก็พอขายได้ ส่วน ราคาผลไม้ปีนี้ แพงกว่าปีที่แล้ว พบว่าการค้าขายก็ปกติ ไม่คึกคักเท่าไหร่ นาง กชกร กล่าว

Loading