วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

โนรู” พ่นพิษน้ำหลากท่วมทุ่งนาดงป่าตาลโตนดบ้านนา-บ้านเกาะกะพี้แล้ว

ปราจีนบุรี _280965_“โนรู” พ่นพิษน้ำหลากท่วมทุ่งนาดงป่าตาลโตนดบ้านนา-บ้านเกาะกะพี้แล้ว

พิษพายุโนรูพ่นพิษน้ำจากคลองประเถท-อินไตรย์ ล้นตลิ่งหลากท่วมถนนเข้าหมู่บ้านบ้านนา หมู่ 1 ต.หนองแก้วที่เป็นทุ่งนา-ดงป่าโตนด ยาวกว่า 400เมตร ได้วิวสวยงามราวน้ำตกเป็นแลนด์มาร์คให้คนมาเที่ยวชม-พักผ่อนแถมชาวบ้านยกยอ-ตักสวิงได้ปลาเล็ก-ปลาน้อยขาย-กินสร้างรายได้ ขณะที่หมู่บ้านเกาะกะพี้ หมู่ 3 ต.ประจันตคาม คลองหนองแก้วล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน อบต.ต้องนำมาตั้งเต้นท์ให้ 23 ครอบครัว กิน-นอนริมถนนแล้ว

วันนี้ 28ก.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงนว่า จากอิทธิพลของพายุโนรูส่งผลให้ฝนตกติดต่อกันหลายวันส่งผลให้น้ำในคลองประเถท – อินไตรย์ที่รับมวลน้ำมาจากน้ำตกธารทิพย์ และคลองหนองแก้วที่รับมวลน้ำมาจากน้ำตกตะคล้ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่น้ำระบายไม่ทันเอ่อล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมในหลายพื้นที่

จุดแรกเป็นทุ่งนาข้าว – ดงป่าตาลโตนดนับหมื่นต้น หมู่บ้านบ้านนา หมู่ 1 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ตั้งติดริมคลองประเถท-อินไตรย์น้ำไหลล้นตลิ่งจากคลองไหลบ่าจากทุ่งนา-ป่าดงตาลตัดถนนเข้า-ออกหมู่บ้านเป็นทางยาวกว่า 400เมตรเศษระดับนำท่วมสูงกว่า 40 -50 เซนติเมตร เป็นภาพวิวทิวทัศน์สวยงามราวน้ำตกธรรมชาติ พบผู้คนพากันมาพักผ่อนเล่นน้ำ ส่วนชาวบ้านพากันนำสวิง ยอยกหาปลาเล็กปลาน้อยที่ได้น้ำหลากกันอย่างสนุกสนาน โดยทั้งน้ำไปขาย-ไปกินสร้างรายได้พร้อม ๆ กัน

จุดที่ 2 ที่หมู่บ้านเกาะกะพี้ หมู่3 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี น้ำคลองหนองแก้วได้ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนชาวบ้านรวม23ครอบครัวที่เป็นแอ่งกระทะที่ดินสาธารณะ ตั้งติดริมคลองระดับน้ำท่วมสูงกว่า 60 –70ซม. องค์การบริหารส่วนตำบลประจันตคาม(อบต.)ได้นำเต้นท์รวมจำนวน2หลังมาตั้งให้ชาวบ้านขึ้นมาพักอาศัยชั่วคราว

นางภาวิตา แป้นครุฑเย็น และนาง นกเล็ก อายุ 35 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านเกาะกะพี้ กล่าวว่าว่า น้ำมาเมื่อวานนี้ (27ก.ย.) แล้ว ท่วมรอบนี้เป้นครั้งที่ 2 ทางนายกองค์การบริหารส่วนตำบลประจันตคาม (อบต.) เอาเต้นมาตั้งให้ตอนเย็น นางภาวิตา กล่าว

นายสวัสดิ์ รักสัตว์ อายุ 53 ปี ชาวบ้านเกาะกะพี้ กล่าวว่า น้ำมาเท่าเดิมเก็บของทัน ตั้งแต่คราวก่อนยังไม่ได้เอาลง น้ำมาเมื่อวานนี้ตอน 6 โมงเย็น และ อบต.ประจันตคามได้นำเต็นท์มาให้รอบ 2 จำนวน 2 เต็นท์ นายสวัสดิ์ กล่าว

ด้านนางสมทรง ภิญโญ อายุ 60 ปี ชาวบ้านบ้านนา กล่าวว่า นำท่วมปลามันลอยมาตามน้ำ จะกลับลงคลองเนื่องจากใกล้หนาวแล้ว ชาวบ้านก็พากันมาดักช้อน –ยกยอ มีลูกค้าบางคนก็มาซื้อที่นี่แล้วก็เสร็จแล้วก็เอาไปขายในหมู่บ้าน ดีใจที่น้ำมา พอดีไม่มีตังค์ใช้ ก็เลยมาหาปลาขายกัน นางสมทรง กล่าว

นายไกรลาศ ภิญโญ อายุ 45 ปี กล่าวว่า หาปลาเล้ก-ปลาน้อยจากน้ำหลากท่วมนี้ ได้ประมาณ 10 กว่า กิโลกรัม ไปส่งตลาดปราจีนบุรีราคาส่งกิโลกรัมละ 80 บาท ตัวเป็นราคา 100 บาท ขายปลีกตัวตายก็โลละ 100 บาท มีชาวบ้านมาซื้อก็ขาย ชอบมากเวลาน้ำมาได้หาปลาเป็นอาชีพเสริม นายไกรฤกษ์ กล่าว

ขณะที่ นายแป้ง มานั่งเล่นดูน้ำและ เด็กหญิง นิหน่า ภิญโญ อายุ 14 ปี มากับครอบครัวมานั่งเล่น ดู น้ำชิวๆกัน น้องนิหน่า กล่าว

Loading