วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

“ทุกข์ของชาวบ้าน”เสาไฟฟ้ากลางซอยทำชาวบ้านสัญจรลำบาก วอนผู้เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

“ทุกข์ของชาวบ้าน”เสาไฟฟ้ากลางซอยทำชาวบ้านสัญจรลำบาก วอนผู้เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

27 ก.ย.65 นางสาวจิณห์นิภา แก้วกียูร ชาวบ้าน ม.1 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ ร้องสื่อหลังไม่มีความคืบหน้ากรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บางสะพานปักเสาไฟกลางซอยขวางเส้นทางเข้าออกในหมู่บ้านชาวบ้านใช้สัญจรเข้าออกหลายครัวเรือน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยร้องไปหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงปัญหาดังกล่าวให้การไฟฟ้าฯดำเนินการแก้ไขย้ายเสาไฟเพื่อเปิดเส้นทางสัญจรเดินรถให้ชาวบ้านได้ใช้ทางสาธารณะประโยชน์ได้สะดวก แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านจากปัญหาดังกล่าว จึงนำเอกสารพบผู้สื่อข่าว ขอให้ช่วยติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.บางสะพานตรวจสอบข้อเทจจริง พบว่าหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ตรงข้ามตลาดนัดวัดทุ่งมะพร้าว ติดถนนเพชรเกษมใน ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน มีทางให้รถสัญจรเข้าออกภายในหมู่บ้านเนื้อที่ความกว้างเพียง 3 เมตร โดยมีเสาไฟของการไฟฟ้าฯปักอยู่กึ่งกล่างถนน บนพื้นที่ทางสาธารณะประโยชน์ โดยทีมงานผู้สื่อข่าวได้ลองเดินรถเข้าออกบริเวณหน้าปากซอยทางเข้าหมู่บ้าน พบว่ามีความกว้างในการเดินรถใช้สัญจรเข้าออกลำบากมาก ต้องคอยระวังอาจเกิดอุบัติเหตุรถขีดข่วนกำแพงรั้วกั้นของพื้นที่ข้างเคียงได้

นายนิพนธ์ ว่านทอง ชาวบ้านในหมู่บ้านจิณห์นิภา เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนอยู่ในหมู่บ้านตั้งแต่ยังไม่มีไฟฟ้าเข้า ต่อมามีการยกที่ดินบางส่วนให้เป็นทางสาธารณะประโยชน์มีความยาวประมาณ 120 เมตร ความกว้าง 3 เมตร ให้เทศบาลตำบลร่อนทอง ใช้เป็นทางสาธารณะประโยชน์ เพื่อให้ชาวบ้านมีทางเข้าออกสัญจรไปมาได้สะดวก ต่อมามีการดำเนินการขอไฟฟ้าเข้าหมู่บ้าน แต่เสาไฟฟ้าที่ปักไว้กึ่งกลางซอยมีความแคบจนทำให้การเดินรถเข้าออกไม่สะดวก หากเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้หรือมีเหตุฉุกเฉินผู้ป่วยเร่งด่วนต้องใช้รถบริการโรงพยาบาล อาจไม่สามารถเขาช่วยเหลือได้ทันท่วงที่ จึงอยากให้หน่วยงานเทศบาลเข้าตรวจสอบแก้ไขให้ใช้เส้นทางสัญจรเดินรถเข้าออกภายในหมู่บ้านได้รับความสะดวกจากปัญหาดังกล่าว

จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้บริหารเทศบาลตำบลร่อนทองถึงปัญหาดังกล่าวทราบว่าเรื่องนี้เคยมีการร้องเรียนมายังเทศบาลฯ แต่ยังติดปัญหาพื้นที่ข้างเคียงไม่ยินยอมให้การไฟฟ้าปักเสาเดินสายตัดผ่านที่ดิน ซึ่งเป็นปัญหาในทางกฎหมาย จากนั้นจึงนำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบหลักหมุดข้างเคียงทางสาธารณะประโยชน์เพื่อเสนอการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้ร่วมกันแก้ไขปัญหาเสาไฟกลางซอยจะสามารถย้ายหรือขยายเขตปักเสาไฟไปส่วนใดได้บ้าง เพื่อให้ชาวบ้านในซอยใด้ใช้พื้นที่สัญจรในทางสาธารณะประโยชน์เกิดความคุ้มค่ากับภาษีของประชาชนต่อไป

นัครินทร์/ข่าวประจวบฯ/รายงาน

Loading