วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

มุกดาหาร ผวจ แจ้ง เตือนประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

มุกดาหาร ผวจ แจ้ง เตือนประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

มุกดาหาร – ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร แจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากจากพายุไต้ฝุ่น “โนรู” ในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565

วันนี้ 28 ก.ย. 65 นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร แจ้งเตือน ประชาชนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ระวังอันตรายจากจากพายุไต้ฝุ่น “โนรู” ในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565 หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ พายุไต้ฝุ่น “โนรู” มีศูนย์กลางออกไปทางทิศตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนามประมาณ 490 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 กันยายน 2565 และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและพายุดีเปรสชันตามลำดับ และคาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ของประเทศไทยรวมถึงจังหวัดมุกดาหาร ในวันที่ 29 กันยายน ซึ่งอาจส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม จึงขอให้ประชาชน เตรียมการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากพายุดังกล่าว ทั้งนี้โดยขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาได้ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามหากได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย เบื้องต้นให้แจ้งขอรับการช่วยเหลือได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร โทร. 042 633101

สำหรับสภาวะอากาศในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ในช่วงกลางคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้ามีฝนตกปอย ๆ ทำให้พื้นที่จังหวัดมุกดาหารมืดคลึ้ม ยังไม่มีน้ำท่วมแต่อย่างไร
อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยนางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ได้สั่งการให้ นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร นำกำลังเจ้าหน้าที่ เตรียมพร้อมกระสอบทราย จำนวน 2,000ใบ เพื่อรับมือสถานการณ์พายุโนรู จากน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร และเจาะท่อระบายน้ำให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง
ด้านนายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยนางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ได้สั่งการให้ฝ่ายป้องกัน เตรียมรับสถานการณ์พายุ โนรู ที่จะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาทางเทศบาลเมือง ได้เตรียมกำลังพลเจ้าหน้าที่ เครื่องมือตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมกระสอบทรายจำนวน 2,000 ใบ เตรียมกรอกทรายและนำส่งพี่น้องประชาชน ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร และบริเวณจุดที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก อาทิ ถนนสมุทรศักดารักษ์ บริเวณแยกมูลนิธิการกุศล ไปจนถึงแยกโรงแรมฮั้วนำ

นายอดุล ศิริมันต์ กล่าวอีกว่า อีส่วนหนึ่งที่มีปัญหาบนถนนสายต่าง ๆ และที่ลุ่มจะมีลักษณะขยะไหลมาตามน้ำ แล้วไปอุดตรงช่องตะแรงระบายน้ำลงข้างถนน ทำให้น้ำระบายได้ช้า อย่างไรก็ตามทางเทศบาลเมือง ได้สำรวจตรวจสอบตลอดตามจุดต่าง ๆ ที่มีน้ำท่วมซ้ำซากในการนำขยะออก และได้ขอความร่วมมือบ้านเรือนราษฎรที่มีร้านค้าใกล็บริเวณดังกล่าว ได้ช่วยกันนำขยะออกจากตะแกรงระบายน้ำ.
สำหรับระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยามุกดาหาร ระดับน้ำอยู่ที่ 6.28 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤต 6.22 เมตร โดยระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading