วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ราชบุรี” เกษตรทำเงิน จากใบไม้ สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน

ราชบุรี – เกษตรทำเงิน จากใบไม้ สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน

หนุ่ม อดีตออฟฟิศ ทิ้งเงินเดือนเกือบ 5 หมื่นบาท ผันตัวเองมาประกอบอาชีพเพาะพันธุ์พืชและพันธุ์ไม้ขาย ออกตระเวนเก็บใบก้ามปูทำปุ๋ยหมักและดินผสมขาย จนสร้างรายได้หลัก 1 แสนบาทต่อเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใครจะคิดว่า ใบไม้ธรรมดา อย่างใบก้ามปู หรือ ใบฉำฉา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ใบจามจุรีที่ขึ้นทั่วไปจะสามารถสร้างได้ให้กับเกษตรกรที่มองเห็นคุณค่า นายอรรถกร เอี่ยมเจริญ อายุ 30 ปี อดีตหนุ่มออฟฟิศที่มีรายได้เกือบ 5 หมื่นบาท ได้ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของร้านมนทรีสวนป่า ประกอบอาชีพขยายพันธุ์พืชและพันธุ์ไม้ขาย ซึ่งทำมานานกว่า 5 ปี โดยพันธุ์พืชและพันธุ์ไม้เศรษฐกิจที่ขยายพันธุ์ขาย เช่น ไม้ผล ไม้ประดับ ไม้หอม บอนสีต่างๆ ไม้กระถางต่างๆ รวมทั้งต้นกัญชา โดยเปิดหน้าร้านขายและขายผ่านทางออนไลน์ ซึ่งการประกอบอาชีพดังกล่าว ต้องใช้ดินและปุ๋ยในการบำรุงพันธุ์พืชต่างๆที่ปลูกไว้อยู่ ให้เจริญเติบโตทันต้องความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะปุ๋ยที่ใช้ในการบำรุงพันธุ์พืชต่างๆ เพราะเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้พันธุ์พืชเจริญโตได้รวดเร็วและแข็งแรง

ซึ่ง นายอรรถกร ได้ตั้งใจศึกษาในการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ มาบำรุงพันธุ์พืชต่างๆที่ตนเองเพราะปลูกภายในร้าน จนมาค้นพบว่า ใบก้ามปู หรือ ใบฉำฉา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ใบจามจุรี มีแร่ธาตุไนโตรเจนมากถึง 2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นแร่ธาตุอาหารที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของพืชต่างๆ โดยนำไปโรยตามโคนต้นไม้ หรือนำไปเป็นส่วนประกอบการทำปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยพืชสด จะทำให้พันธุ์พืชต่างๆ เจริญเติบโตได้เร็วและแข็งแรงมากกว่า ปุ๋ยเคมีหรือปุ๋ยหมักชนิดอื่นๆ หลังจากนั้น นายอรรถกร ได้เริ่มออกตะเวนเก็บใบก้ามปู และโพสต์รับซื้อจากชาวบ้าน เพื่อนำมาทำปุ๋ยหมัก และส่วนผสมดินเพื่อใช้ในการปลูกพันธุ์พืชและพันธุ์ไม้ ภายในสวนของตัวเอง ทำให้พันธุ์พืชและพันธุ์ไม้ที่ปลูกเจริญเติมโตขึ้นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จึงมาเริ่มโพสต์ขายปุ๋ยหมักใบก้ามปู และดินผสมใบก้ามปู จนสามารถสร้างกำไรได้ถึงเดือนละหลักแสนบาท

นายอรรถกร กล่าวว่า ได้ขายปุ๋ยหมักใบก้ามปู และดินผสมใบก้ามปู มากว่าครึ่งปี โดยมียอดขายกว่า 3 ตันต่อเดือน ทำให้มีรายได้จากการขายตรงนี้อยู่ที่ประมาณ 1 แสนบาท เนื่องจากกระแส ต้นกัญชา, บอนสี และไม้ใบ มาแรงอยู่ในขณะนี้ ซึ่งต้นกัญชา, บอนสี และไม้ใบ ต้องการปุ๋ยออแกร์นิคในการบำรุงดิน รวมทั้งพันธุ์พืชและพันธุ์ไม้ทุกชนิด ก็ต้องการปุ๋ยหมักชนิดนี้ จึงทำให้ปุ๋ยหมักใบก้ามปู และดินผสมใบก้ามปูเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก จนปัจจุบันทำให้ขาดตลาดในบางช่วง ตนจึงต้องออกไปเก็บใบก้ามปู จากสถานที่ต่างๆ เพื่อนำมาใช้ทำปุ๋ยและดินผสม ใช้ภายในสวนของตนเอง และขายให้กับลูกค้า

ซึ่งใบก้ามปูช่วงฤดูฝนจนถึงถดูหนาว ใบจะร่วงเยอะตนจึงออกหาเก็บใบก้ามปูได้มาก และยังเปิดรับซื้อใบก้ามปูจากชาวบ้านด้วย เพราะถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ส่วนใครที่มีใบก้ามปูเยอะสามารถติดต่อมาขายให้กับตนได้ ตนจะไปรับซื้อถึงที่ โดยสามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์ 091-569-4146 หรือจะโทรมาขอคำปรึกษาตนก็ยินดี

 

สุจินต์๋ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading