วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ผบ.ฉก.นย.ทร.นำกำลังพลและครอบครัว ปลูกดอกบานบุรี

ผบ.ฉก.นย.ทร. นำกำลังพลในสังกัดและครอบครัว ปลูกดอกบานบุรี ให้บานสะพรั่งในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

วันนี้ 18 พ.ค.60 ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมด้วยกำลังพลในสังกัดและครอบครัว ร่วมปลูกดอกบานบุรี ให้บานสะพรั่งในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมทำ Big cleaning day ชายหาดบ้านทอน เพื่อรำลึกถึงเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 เสด็จนำทหารนาวิกโยธินขึ้นบก

วันนี้ (18 พ.ค.60) นาวาเอก เลอศักดิ์ คชนันท์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพลและครอบครัว ของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ค่ายจุฬาภรณ์ อำเภอเมืองนราธิวาส ได้เริ่มปลูกดอกบานบุรี ซึ่งเป็นการปลูกเสริมจากที่ก่อนหน้านี้มีการปลูกตามแนวถนนในค่ายไว้ก่อนแล้ว ซึ่งจะทยอยปลูกในบริเวณพื้นที่ว่างของหน่วย อาทิ บริเวณลานอเนกประสงค์ ซึ่งดอกบานบุรี เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้ออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม เป็นต้นไป เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทางด้านหน่วยเฉพาะกิจหมายเลขในสังกัด ทั้งหน่วย 32 และ 33 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส ยี่งอ และอำเภอบาเจาะ ก็จะร่วมบูรณาการดำเนินงานที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพกับแต่ละอำเภอด้วย นอกจากนี้มีการกำหนดจัดกิจกรรมทำความสะอาด เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

“…บริเวณชายหาดบ้านทอน ถือเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงร่วมฝึกการยกพลขึ้นบก โดยขึ้นมาที่หาดแห่งนี้ทรงประทับบนรถสะเทินน้ำสะเทินบกพระที่นั่ง LVT-4 หมายเลข 101 เสด็จนำทหารนาวิกโยธินขึ้นบก ซึ่งปัจจุบันก็ตั้งไว้ที่ใกล้ชายหาด บริเวณด้านหน้าสโมสรภายในค่ายจุฬาภรณ์…”

ทั้งนี้ กิจกรรม Big cleaning day บริเวณชายหาดบ้านทอน จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อรำลึกถึงเมื่อครั้ง พระบาทสมเด็จพระพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิลาลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศ เรือตรี สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณฯ เสด็จนำทหารนาวิกโยธินขึ้นบก ในการฝึก “ทักษิณ-12” เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2512

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading