วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ส.ส.ศรีสะเกษเขต 8 เปิดงานประเพณีวัฒนธรรมสายน้ำลุ่มน้ำห้วยทับทันสานสัมพันธ์ศรีสะเกษ-สุรินทร์ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2565

ศรีสวะเกษ !! ส.ส.ศรีสะเกษเขต 8 เปิดงานประเพณีวัฒนธรรมสายน้ำลุ่มน้ำห้วยทับทันสานสัมพันธ์ศรีสะเกษ-สุรินทร์ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ที่บริเวณลานพระใหญ่ บ้านหนองฮู ตำบลอีเซ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษเขต 8 เป็นประธานเปิดงานประเพณีวัฒนธรรมสายน้ำลุ่มน้ำห้วยทับทันสานสัมพันธ์ศรีสะเกษ-สุรินทร์ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2565 จัดขึ้นในระหว่างวันที 2-3 ธันวาคม 2565 โดยมีนายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ นายสุวรรณ โสดา นากยกองค์การบริหารส่วนตำบลอีเซ นายแท่ง สุระ นากยกองค์การบริหารส่วนตำบลตาโกน นายประยุร เดชหาญ นากยกเทศมนตรีตำบลผือใหญ่ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยทับทันศรีสะเกษ-สุรินทร์ นำข้าราชการ พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลและประชาชนในพื้นที่ ประสบกับปัญหาน้ำลำห้วยทับทันไหลเอ่อท่วมหมู่บ้านและไร่นาเสียหาย ประกอบด้วยชุมชนตำบลอีเซ ตำบลตาโกน ตำบลเมืองจันทร์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ และตำบลหนองหลวง อ.โนนนารายณ์ ตำบลเบิด ตำบลยางสวาง ตำบลดอนแรด อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วยพิธีบวงสรวงบูชา การบายศรีสู่ขวัญเป็นการเรียกขวัญให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ การเสวนาเรื่องวิถีผูกพันแบ่งปัน ดิน น้ำ ป่า กิจกรรมการแข่งขันเรือยาว 40 ฝีฟายระหว่างทีมเรือจากสองฟากฝั่งสุรินทร์-ศรีสะเกษ การเรือหาปลา 2 ฝีฟาย การแข่งขันชกมวยทะเล การปล่อยปลา และการขับร้องทำนองสรภัญญะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมศึกษาถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนวิถีชีวิตคนท้องถิ่นในแถบลุ่มน้ำห้วยทับทัน ตระหนักรู้รักษาการ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ทรัพยากรอันทรงคุณค่าในแถบลุ่มน้ำห้วยทับทันให้ดำรงอยู่ต่อไป เพื่อผลักดันให้เกิดการนำเสนอและจัดแสดงนิทรรศการ ผลงาน ลักษณะเด่นทางการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในวัฒนธรรมลุ่มน้ำห้วยทับทัน และจำหน่ายสินค้า OTOP เกิดรายได้ในชุมชน เพื่อบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาคีเครือข่าย ให้ร่วมเปิดประตูสู่อารยชน

สร้างคาวมเข้มแข็งให้อนุชนรุ่นหลังได้ร่วมกันสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้สืบไปเพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางมิติศิลปวัฒนธรรม ขนมธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นลุ่มน้ำห้วยทับทัน ได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เพื่อร่วมอนุรักษ์และบำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ความเสียละและความสามัคคีในหมู่ชนต่อไป

บุญทัน / ปฐมพงษ์ ธุศรีวรรณ … ข่าว / ภาพ
รายงานจากจังหวัดศรีสะเกษ

Loading