วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นราธิวาสจัดงานวัฒนธรรมสองแผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ระบุ การจัดงานวัฒนธรรมสองแผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย สนองตอบการดำเนินงานในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ของรัฐบาล มั่นใจเกิดการกระตุ้นเศษฐกิจส่งผลดีต่อประชาชน และสร้างความสันติสุขในพื้นที่อย่างยั่งยืน

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานพิธีเปิดงานแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดินโครงการเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรมสัมพันธ์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (19 พ.ค.60) ที่บริเวณสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งมีนายสุรพร พร้อมมูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายสมหวัง เรืองเพ็ง ปลัดจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ Miss Suzana bt ilias ผู้แทนสำนักงานการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมประเทศมาเลเซีย รัฐกลันตัน และคณะ และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงจากประเทศมาเลเซีย ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การจัดงานเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดนราธิวาส มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นมากมาย มีเอกลักษณ์อัตลักษณ์ ที่สำคัญเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ ไทย-มาเลเซีย โดยใช้วัฒนธรรมเป็นสื่อกลาง ดังจะเห็นได้ว่า ไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะรัฐกลันตัน มีอัตลักษณ์ วัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน เป็นสิ่งดีงาม อยู่ด้วยกันมาแบบพี่น้องและจะดำรงคงอยู่ต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า เชื่อมั่นว่าการจัดงานในลักษณะนี้จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขอขอบคุณรัฐบาล ที่ตระหนักและให้ความสำคัญกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส ซึ่งขณะนี้ที่อำเภอสุไหงโก-ลก ก็มีการจัดงาน “OTOP ทั่วไทยประสานใจสู่แดนใต้ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 19-25 พฤษภาคม 2560 ระหว่างเวลา 14.00-22.00 น. ที่บริเวณสนามกีฬามหาราช เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับการนำผลิตภัณฑ์ OTOP จากทั่วประเทศ กว่า 100 บูธ เป็นโดมติดแอร์ ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานในวันนี้ (20 พ.ค.60) พร้อมย้ำว่า รัฐบาลมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาการค้าการลงทุนให้เกิดขึ้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และที่อำเภอสุไหงโก-ลก ก็จะพัฒนาและส่งเสริมเป็นเมืองการค้าชายแดนระหว่างประเทศ ตามโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ทั้งหมดนี้จะส่งผลไปสู่ประชาชน ทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และเกิดความสันติสุขในพื้นที่อย่างยั่งยืน

ด้านนายณรงค์ สังข์ประสิทธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า โครงการเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรมสัมพันธ์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน กิจกรรมย่อยการแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ซึ่งจังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ดำเนินงานตามโครงการฯ

ทั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤษภาคม 2560 ที่บริเวณสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มีกิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมการแสดงบนเวที ได้แก่ การแสดงลิเกฮูลู ไทย-มาเลเซีย การแสดงมโนราห์ ไทย-มาเลเซีย การแสดงหนังตะลุง ไทย-มาเลเซีย การแสดงชุดประจำรัฐของประเทศมาเลเซีย การแสดงชุด 4 ภาค ของประเทศไทย การแสดงศิลปินพื้นบ้าน ไทย-มาเลเซีย กิจกรรมออกร้านอาหารจานเด็ด และกิจกรรมออกร้านแสดงสินค้า OTOP

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading