วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นายอำเภอสุไหงปาดีนำกำลังเจ้าหน้าที่สร้างฝายสากอ

นายอำเภอสุไหงปาดี นำกำลังเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน ประจำ 6 ชคต. ของอำเภอสุไหงปาดี ร่วมชาวบ้านสร้างฝายสากออย่างต่อเนื่อง

วันที่ 20 พ.ค.60 นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี สั่งการให้ปลัดอำเภอนำกำลังอาสารักษาดินแดนประจำ 6 ชคต.ของอำเภอสุไหงปาดี ชคต.ละ 5 นาย เดินทางไปร่วมกับชาวบ้านตำบลสากอสร้างฝายที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่ทำให้ตัวฝายเกิดการชำรุดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก จนทำให้ตัวฝายเก็บกักน้ำไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านที่อาศัยฝายกักเก็บน้ำแห่งนี้ทำการภาคเกษตรกรรม ก็ต้องเลิกอาชีพดังกล่าวไปโดยปริยาย ส่งผลทำให้พื้นที่ทำกินของชาวบ้าน จำนวน 1,063 ไร่ กลายเป็นพื้นที่ร้าง

นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี ได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน หากปล่อยปัญหาดังกล่าวทิ้งไว้เนิ่นนาน จะทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นทวีคูณและขยายวงกว้าง จึงได้ทำการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งนายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผอ.สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ ได้สนับสนุนงบประมาณ จำนวน 10,661,100 บาท ในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ โดยใช้แรงงานของชาวบ้านที่ต้องเสียสละวันละ 50 คน ผลัดเปลี่ยนกันเพื่อซ่อมแซมฝายกักเก็บน้ำซึ่งต้องใช้เวลาการซ่อมแซมแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 70 วัน หรืออย่างช้าไม่เกิน 3 เดือน ฝายกักเก็บน้ำแห่งนี้ก็จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติหากฝายกักเก็บน้ำซ่อมแซมแล้วเสร็จประชาชนทั้ง 12 หมู่บ้านในตำบลสากอ จะมีคุณประโยชน์อย่างใหญ่หลวงเพราะชาวบ้านจะได้กลับมาทำนาหลังจากที่ต้องปล่อยนาให้ร้างมานานกว่า 10 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนที่เป็นชาวสวน และในส่วนของการซ่อมแซมปรับปรุงฝายกักเก็บน้ำนั้น ประชาชนทุกคนยินดีที่จะเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม โดยเต็มใจที่จะเป็นแรงงานในการช่วยซ่อมแซมโดยที่ไม่คิดค่าแรงแต่อย่างใด

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading