วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ราชบุรี” ปลูกมะเขือบัวลอยม่วง ราคาดีสร้างรายได้วันละ 3 พันต่อวัน

27 ธ.ค. 2022
83

ราชบุรี – ปลูกมะเขือบัวลอยม่วง ราคาดีสร้างรายได้วันละ 3 พันต่อวัน

เกษตรกรชาว อ.ปากท่อ ทำเกษตรผสมผสาน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกมะเขือบัวลอยม่วง เพียง 2 งานทำกำไรสูงถึง 3 พันบาท เผยเคล็ดลับปลูกตามรอยพ่อหลวง ไม่ใช้สารเคมี

ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปที่สวนเกษตรผสมผสานของ น.ส.ถปนัท ชาติไทย อายุ 50 ปี ที่ตั้งอยู่พื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของหลวงในรัชกาลที่ 9 มาใช้การทำการเกษตร จนสามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ อย่างเช่น มะเขือบัวลอยม่วง ซึ่งปัจจุบัน เป็นที่ต้องการของทางตลาด โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวมีราคาสูงถึง 40 บาทต่อกก. น.ส.ถปนัท สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตสร้างรายได้ถึงวันละ 3,2000 บาทต่อวัน บนพื้นที่เพียง 2 งานเท่านั้น

น.ส.ถปนัท เกษตรกรชาวอ.ปากท่อ กล่าวว่า เธอได้ทำเกษตรผสมผสาน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 บนพื้นที่ 17 ไร่ ในการปลูกพืชผักและผลไม้ต่างๆ จนสามารถสร้ายรายได้ถึงวันละ 7 – 8 พันบาทต่อวัน เพราะเธอเล็งเห็นว่า พืชผักและผลไม้มีราคาขึ้นลง ตามฤดูกาลและสภาพอากาศ เธอจึงเลือกปลูกพืชผักและผลไม้หลายชนิด เมื่อผักและผลไม้ชนิดไหนมีราคาขึ้นสูง ก็สามารถสร้างกำไรให้เธออย่างงาม

ส่วนมะเขือบัวลอยม่วง ที่เธอเลือกปลูกในช่วงนี้ เพราะเห็นว่าเป็นพืชที่ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลเยอะและได้ผลผลิตดี โดยเธอได้นำมาปลูกทดแทนผักชีช่วงที่หมดฤดูไป ในพื้นที่เพียง 2 งาน พร้อมปลูกพริกแซมไปด้วย เพียงแค่ 2 เดือน เธอก็สามารถเก็บเกี่ยว นำผลผลิตออกขายได้แล้ว โดยมะเขือบัวลอยม่วง ปัจจุบันเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ซึ่งราคาต่ำสุดจะอยู่ที่ 20 บาทต่อกก. แต่ช่วงนี้อากาศหนาวราคาจะสูงถึงกก.ละ 40 บาท ซึ่งเธอสามารถเก็บผลผลิตได้วันละ 80 กก. จึงทำให้เธอมีรายได้เฉพาะมะเขือบัวลอยม่วงวันละ 3,200 บาท

ที่สำคัญเธอใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของหลวงในรัชกาลที่ 9 จึงไม่ได้ใช้ปุ๋ยหรือยาสารเคมี ซึ่งมีต้นทุนสูง แต่เธอใช้ปุ๋ยและยาสูตรน้ำหมักที่ทำขึ้นมาเอง จึงทำให้ลดต้นทุนในการผลิต ส่งผลให้ผลผลิตเจริญงอกงาม ไม่มีโรค ทำให้พืชผักและผลไม้ที่เธอปลูกได้ราคา มีรายได้ให้เธอถึงวันละ 7-8 พันบาทต่อวัน โดยพืชผักและผลไม้ที่เธอปลูกจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading