วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผู้ว่าฯศรีสะเกษประกอบพิธีอัญเชิญพระขึ้นประดิษฐานบนพระมหาสถูปเจดีย์สาญจี ที่ภูเขาจารุธรรมคีรีเจดีย์วิหาร

ศรีสะเกษ !! ผู้ว่าฯศรีสะเกษประกอบพิธีอัญเชิญพระขึ้นประดิษฐานบนพระมหาสถูปเจดีย์สาญจี ที่ภูเขาจารุธรรมคีรีเจดีย์วิหาร

เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2566 ที่วัดป่าโนนกุดหล่ม ตำบลโพนเขวา อำเภอเมืองศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระขึ้นประดิษฐานบนพระมหาสถูปเจดีย์สาญจี ที่ภูเขาจารุธรรมคีรีเจดีย์วิหาร โดยมีนายนพ พงศ์ผลาดิศัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายจักรพงศ์ แสนสุข อัยการศาลสูงจังหวัดศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ และนายทิวา รุ้งแก้ว นายกพุทธสมาคมศรีสะเกษ นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและพุทธศาสนิกชนจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมในพิธียกพระประธานอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระมหาสถูปเจดีย์สาญจี ที่ภูเขาจารุธรรมคีรีเจดีย์วิหาร และได้ความเมตตาพระครูบวรสังฆรัตน์ รองเจ้าคณะอำเภอกันทรารมย์ และพระครูจารุธรรมพิมล หรือพระอาจารย์ราวี จารุธมฺโม เจ้าอาวาสวัดป่าโนนกุดหล่ม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา ทั้งนี้เพื่อให้วัดป่าโนนกุดหล่ม ได้มีสถานที่ปฏิบัติธรรมและประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของจังหวัดศรีสะเกษต่อไป

พระอาจารย์ราวี จารุธมฺโม กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้มีพิธีแห่พระพุทธรูปจากศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ เข้าสู่วัดป่าโนนกุดหล่ม โดยได้แห่พระพุทธรูปรอบสระมะพร้าวนาฬิเก และมีญาติโยมสาธุชนคนดีสวดมนต์ข้ามปีที่พระมหาสถูปเจดีย์สาญจี บนภูเขาจารุธรรมคีรีเจดีย์วิหาร นั่งสมาธิท่ามกลางอากาศหนาวเย็นบนเขา แต่ทุกคนก็อบอุ่นด้วยธรรมะได้ปฏิบัติและวันนี้วันปีใหม่ ในภาคเช้าได้มีพิธีทอดผ้าป่าสร้างพระมหาสถูปสาญจีและร่วมกันตักบาตรทุกๆวัน และมีพิธีทำวัตรเย็น สวดมนต์ หลายบท อาทิ บทสวดธัมมะจักกัปปะวัตตะนะสุตตัง เพื่อถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้พระองค์ทรงหายจากอาการพระประชวรโดยเร็ววัน สาธุชนคนดีทุกคนต่างสวดภาวนาขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย บุญกุศลความดีจงส่งให้พระองค์หายประชวรในเร็ววันด้วย
พระอาจารย์ราวี จารุธมฺโม กล่าวต่อว่า สถูปสาญจีวัดป่าโนนกุดหล่ม เป็นสถานที่สำคัญในการแสวงบุญของชาวพุทธในดินแดนพุทธภูมิ เป็นมรดกโลกแห่งเดียวของประเทศไทย ที่ญาติธรรมไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงประเทศอินเดีย ก็สามารถมาร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ ขณะนี้การก่อสร้างได้สำเร็จไปในระดับหนึ่ง ใช้งบประมาณจำนวน 7,068,400 บาท และมีผ้าป่าที่ญาติโยมมาทอดถวายบริจาคสร้างเสาจำนวน 16 ต้นๆละหนึ่งแสนบาท จึงขอเชิญชวนมีจิตกุศลร่วมบริจาคทำบุญสร้างสถูปสาญจีวัดป่าโนนกุดหล่ม ได้ที่พระอาจารย์ราวี จารุธมฺโม วัดป่าโนนกุดหล่ม ตำบลโพนเขวา อำเภอเมืองศรีสะเกษ

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

 

Loading