วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 เปิดมัสยิด สำหรับทหารมุสลิมและประชาชนทั่วไป

ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 เปิดมัสยิด สำหรับทหารมุสลิมและพี่น้องประชาชนทั่วไป

 

วันที่ 22 พ.ค. 60 พ.อ. สมเดช โยธา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 เป็นประธานในพิธีเปิด มัสยิด อุมัร บิน อัลค๊อฎฎ๊อบ ณ ค่ายกัลยาณิวัฒนา บ้านกูแบสาลอ ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส พร้อมด้วย ดร. ฮาซัน อับดุลกอเดร์ ประธานมูลนิธิอิสลามเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างมัสยิด และศูนย์การเรียนรู้ หน้าค่ายทหาร ซึ่งมีจำนวนทหารในค่ายนั้นประมาณ 2000 นาย และมีทหารมุสลิมจำนวนหนึ่งแต่ยังไม่มีสถานที่ละหมาดที่กว้างขวางและเพียงพอต่อจำนวนทหารมุสลิมดังกล่าว ยกเว้นสถานที่เล็กๆที่มีอยู่ในค่ายที่ใช้เป็นสถานที่ละหมาดสำหรับทหารมุสลิม


พ.อ. สมเดช โยธา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 กล่าวว่า จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการสร้างมัสยิด เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการปฎิบัติศาสนกิจของทหารมุสลิม ประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนผู้ที่เดินผ่านถนนสายด่วนเอเซีย ทางมูลนิธิอิสลามเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงได้จัดทำโครงการก่อสร้างมัสยิดและกำกับดูแลในการก่อสร้าง อันที่จริงแล้ว เราได้วางแผนที่จะสร้างมัสยิดในบริเวณค่ายทหาร แต่ด้วยสาเหตุบางประการ ทำให้ต้องซื้อที่ดินแห่งใหม่ที่อยู่นอกบริเวณค่าย เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการก่อสร้างมัสยิด


การก่อสร้างมัสยิดแห่งนี้ ใช้งบประมาณทั้งหมด จำนวน 7 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย ค่าที่ดิน อาคาร มัสยิด รวมทั้งห้องนำ้และสถานที่อาบนำ้ละหมาด
สำหรับผู้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างตัวอาคารมัสยิด คือ วิทยาลัยกาีทหารจากประเทศซาอุดีอารเบีย ส่วนโดม กระเบื้องปูพื้นมัสยิด และอื่นๆได้รับงบประมาณสนับสนุนจากผู้มีจิตศรัทธาภายในประเทศจากประเทศมาเลเซีย และจากท่านผู้พิพากษา ศาลสูงสุด ท่าน เชค ยูซุฟ อัลมุกริน จากประเทศซาอุดีอารเบีย

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading