วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชทานเงินทุนการศึกษา

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชทานเงินทุนการศึกษา และโต๊ะเก้าอี้พระราชทาน เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส

วันนี้ (25 พ.ค.60) นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาและโต๊ะเก้าอี้พระราชทาน ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งมีนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชทานเงินทุนการศึกษาพระราชทานเพื่อช่วยเหลือนักเรียนหรือนักศึกษาที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ และพระราชทานเงินสำหรับโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยภาคใต้ ในระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2559-12 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งจังหวัดนราธิวาส เป็น 1 ใน 12 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบและพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการดูแลและดำเนินงานเกี่ยวกับการพระราชทานความช่วยเหลือ ซึ่งในส่วนของจังหวัดนราธิวาส มีนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาพระราชทาน เป็นบุตรของครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในพื้นที่ จำนวน 1 คน และโรงเรียนที่ได้รับโต๊ะเก้าอี้พระราชทาน จำนวน 7 โรงเรียน

ทั้งนี้นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีพระเมตตาห่วงใยประชาชน ผู้ทุกข์ยาก เดือดร้อน ขอให้นักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาและโต๊ะเก้าอี้พระราชทานตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะการศึกษาเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดที่เราจะเลือกอนาคตได้ และร่วมแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ว่า การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนใน 2 ด้าน คือ ส่งเสริมให้นักเรียนมีทัศนคติที่ถูกต้อง และการศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานและอุปนิสัยที่มั่นคงเข้มแข็ง และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พระบรมราโชวาท และพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระราชทานแก่เยาวชนในโอกาสต่าง ๆ ไปปฏิบัติด้วยความจงรักภักดี และมุ่งมั่นที่จะประพฤติตนเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป


ด้านนายประหยัด สุขขี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 รักษาราชการศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า พิธีมอบทุนการศึกษาและโต๊ะเก้าอี้พระราชทานในครั้งนี้ มีบุตรของครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จำนวน 1 คน คือ เด็กหญิงนุรอัฟนัน วาจิ นักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 1/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปะลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ โดยได้รับทุนการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 จนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นเงิน 635,000 บาท

นอกจากนี้มี โรงเรียนที่ได้รับโต๊ะเก้าอี้นักเรียนพระราชทาน และโต๊ะเก้าอี้ครูพระราชทาน จำนวน 7 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 339 ชุด เป็นเงิน 553,680 บาท ดังนี้ โรงเรียนบ้านยาบี อำเภอเมืองนราธิวาส โรงเรียนบ้านมะนังกาหยี อำเภอเมืองนราธิวาส โรงเรียนบ้านต้นตาล อำเภอยี่งอ และโรงเรียนบ้านสะแนะ อำเภอรือเสาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ซึ่งได้รับโต๊ะเก้าอี้พระราชทาน ระดับประถมศึกษา เฉพาะโรงเรียนบ้านมะนังกาหยี ได้รับโต๊ะเก้าอี้พระราชทาน ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โรงเรียนราชภักดี อำเภอสุไหงปาดี และโรงเรียนบ้านไม้ฝาด อำเภอแว้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ได้รับโต๊ะเก้าอี้พระราชทานระดับประถมศึกษา ส่วนโรงเรียนบ้านไม้ฝาด ได้รับทั้งระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา และโรงเรียนสวนพระยาวิทยา อำเภอจะแนะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 ได้รับโต๊ะเก้าอี้ครูพระราชทาน

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading