วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สตูล นพค.45 เตรียมพร้อมรับมือแผนช่วยเหลืออุทกภัย

สตูลนพค. 45 เตรียมพร้อมรับมือแผนช่วยเหลืออุทกภัย


วันที่26พ.ค.2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพ.อ.วัชรพงษ์ จันทร์หอม ผบ.นพค. 45 เป็นประธานในการฝึกซ้อมแผนป้องกันบรรเทาสาธารณภัยแก่ชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว ของนพค. 45 เป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกรณีเกิดภัยพิบัติหรือได้รับการร้องขอ ณ นพค.45


สำหรับแผนการซ้อมในวันนี้เป็นการซ้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำที่ช่วยเหลือตนเองได้ และหมดสติ โดยเจ้าหน้าที่ต้องช่วยขึ้นจากน้ำและปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต ก่อนที่จะนำส่งรพ. เป็นการช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น นอกจากนี้มีการช่วยเหลือคนตกค้าง และขนย้ายทรัพย์สิน ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญ โดยเฉพาะการขนย้ายจักรยานยนต์ที่ทางชุดบรรเทาสาธารณภัยนพค.45 มักประสบเหตุอยู่เสมอทุกครั้งเมื่อเกิดเหตุอุทกภัย
พ.อ.วัชรพงษ์ จันทร์หอม ผบ.นพค. 45 กล่าวว่า การเตรียมพร้อมดังกล่าวก็เพื่อรับมือเหตุอุทกภัยที่ปีนี้มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นหลายครั้ง ซึ่งชุดดังกล่าวไม่เพียงแต่ให้บริการในพื้นที่เท่านั้นแต่ต้องให้บริการไปทุกพื้นที่ที่ได้รับการร้องขอไม่ว่าจะเป็นจังหวัดไหนก็ตามโดยเจ้าหน้าที่ชุดบรรเทาสาธารณภัยที่ผ่านการฝึกอบรมและปฏิบัติหน้าที่มี 12 คน มีเรือท้องแบน 4 ลำ ซึ่งเรือที่มีเป็นเรือที่ค่อนข้างเก่า อาจจะใช้งานได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร จำเป็นต้องจัดหาเรือใหม่มาเสริมเพิ่มเติมเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.

 

นิตยาแสงมณี ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading