วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สภ.ระแงะ เปิดแผนระดมกวาดล้าง

สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส เปิดแผนระดมกวาดล้างป้องกันการเกิดเหตุร้ายรับรอมฏอน ยึกปืน 5 กระบอก พร้อมเปิดยุทธศาสตร์เดือนรอมฏอน ปฏิบัติการณ์เชิงรุก 3 ฝ่าย กดดันหนัก ผกร.สกัดป่วน

.วันที่ 26.พ.ค.60 พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ พ.ต.ท.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล รอง ผกก.สืบสวน สภ.ระแงะ พ.ต.ท.สมใจ สังห์เกลี้ยง รอง ผกก.สอบสวน สภ.ระแงะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พ.ท.เจษฏา ปียะสุวรรณ รอง ผบ.ฉก.ทพ.45 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ระแงะ ร่วมกันแถลงผลการระดมกวาดล้างป้องกันการเกิดเหตุร้ายในพื้นที่ ทั้ง 7 ตำบล ของ อ.ระแงะ ในห่วง 7 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. – 26 .พ.ค. 60 ประกอบด้วย ตำบลกาลีซา ตำบลบาโงสะโต ตำบลเฉลิม ตำบลตันหยงมัส ตำบลบองอ ตำบลมะรือโบ และตำบลตันหยงลิมอ อ.ระแงะสามารถยึดอาวุธปืนได้จำนวน 5 กระบอก ผู้ต้องหา 5 คน ประกอบด้วย 1.อาวุธปืนลูกซอง 5 นัด จำนวน 2 กระบอก 2.อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม.พร้อมเครื่องการะสุน 1 กระบอก แม็คกาซีน 3 อัน ซองใส่ปืนแบบหนังสีดำ จำนวน 3 อัน 3.อาวุธปืนพกสั้น ขนาด .38 แบบลูกโม่ พร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 2 กระบอก ยึดไว้ตรวจสอบขยายผลโยงถึงคดีความมั่นคงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ในห้วงที่ผ่านมา พบว่า อาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด 1 ใน 2 กระบอก เคยถูกคนร้ายนำไปใช่ก่อเหตุยิงราษฏรในพื้นที่มาแล้ว ส่วนอาวุธปืนกระบอกอื่นๆเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย แต่ผิดกฏหมายในข้อหาการครอบครองผิดมือ จึงจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ส่งฟ้องศาล พร้อมยึดอาวุธปืนทั้งหมดไปตรวจสอบเชิงลึกอีกครั้งว่า มีอาวุธปืนกระบอกใดบ้างที่ถูกนำไปใช่ก่อเหตุร้ายในพื้นที่
ส่วนผลจากการตั้งด่าน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและยึดยาเสพติดประเภท 1 หรือยาบ้าชนิดสีส้มอีก จำนวน 797 เม็ด จากนายสุกรี หะ พร้อมอาวุธปืนพกสั้น ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนขนาดเดียวกัน จำนวน 8 นัด และเครื่องกระสุน ขนาด .45 อีก 1 นัด


ส่วนการจับกุมผู้ต้องหา นายอาแว อีแต พร้อมของกลางอาวุธปืนพกสั้น ขนาด .38 กระสุน 7 นัด เจ้าหน้าที่พบเป็นบุคลที่มีหมายจับคดีความมั่นคงอีกด้วย ส่วนผู้ต้องหาที่ชื่อ นายฮาจรัน ยูโซ๊ะ เจ้าหน้าที่ยึดของกลาง คือ อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม.พร้อมเครื่องกระสุน 13 นัด
ส่วนยาเสพติดยาบ้า 797 เม็ด และน้ำใบกระท่อมสด น้ำหนัก จำนวน 22 ถุง น้ำหนักรวม 13,200 กรัม เจ้าหน้าที่ยึดมาได้จากการตั้งด่าน


พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ในการปฏิบัติการณ์ระดมกวาดล้างป้องกันการเกิดเหตุร้ายในพื้นที่ อ.ระแงะ ในครั้งนี้ เป็นการออกแผนปฏิบัติการ 3 ฝ่าย คือ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อกดดันระดมปิดล้อมพื้นที่เป้าหมาย 7 วัน ในพื้นที่ 7 ตำบล ของ อ.ระแงะ วันละ 1 ตำบล 1 เป้าหมาย โดยเป้าหมายหลักเป็นบ้านพักอาศัยของกลุ่ม ผกร.(ผู้ก่อการร้าย) ที่มีหมายจับ เพื่อกดดันไม่ให้มีการรวมตัวกันก่อเหตุ โดยการปฏิบัติการเชิงรุกในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งแผนเพื่อหยุดยั้งการก่อเหตุ โดยผลการปฏิบัติเป็นที่หน้าพอใจ คือ ยึดอาวุธปืนได้ จำนวน 5 กระบอก พร้อมผู้ต้องหาที่กระทำผิด รวม 6 คน และพื้นที่มั่วสุมสามารถยึดยาเสพติดยาบ้าและน้ำกระท่อมสด


“ส่วนพื้นที่ อ.ระแงะนั้น เป็นพื้นที่เฝ้าระวังการก่อเหตุของฝ่ายกลุ่มผู้ไม่หวังดีในอันดับต้นๆของ จ.นราธิวาส ซึ่งหลังจากนี้ไป สภ.ระแงะ กรมทหารพรานที่ 45 และฝ่ายปกครอง อ.ระแงะ จะเปิดแผนยุทธศาสตร์รอมฏอนขึ้นในห้วงวันที่ 27 พ.ค.60 ถึง 27 มิ.ย.60 ซึ่งเป็นช่วงเดือนรอมฏอน เดือนแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมจะดำรงการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายกับพี่น้องทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ต่อไป”

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading