วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นครปฐม หลายหน่วยงานติดตามการแก้ไขปัญหาผักตบชวาแม่นำ้ท่าจีน

นครปฐมหลายหน่วยงานติดตามการแก้ไขปัญหาผักตบชวาแม่น้ำท่าจีน

วันที่ 26 พ.ค. 60 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตาด อ.สามพราน พ.อ.ชินโชติ บุญยไพศาลเจริญ รองผอ.รมน.จังหวัดนครปฐม ร.ท.สามารถ ทราจารวัตร ผบ.มว.รส.ช.พัน9 นายอานันท์ สมทรัพย์ นายช่างชำนาญการ กรมโยธาธิการและผังเมือง นายนิวัติ หิรัญ นายก อบต.ท่าตลาด อ.สามพราน และเจ้าหน้าที่จากอ.สามพราน ทหารชุด มว.รส.ช.พัน9 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดนครปฐม ท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมกันเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน

โดยในที่ประชุมมีการสรุปผลการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่ผ่านมา การตรวจดูแผนที่ภาพถ่างทางอากาศเพื่อตรวจสอบลำคลอง ที่ไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน ซึ่งเป็นปัญหาต้นทางส่วนหนึ่งของผักตบชวา และเพื่อปักหมุดลงตำแหน่งในแผนที่ของการแก้ไขปัญหา จากนั้นได้เดินทางไปลงเรือ เพื่อไปตรวจดูสภาพลำคลองจริงว่ามีการสะสมของผักตบชวามากน้อยเพียงได้และจะกำหนดจุดลำคลองต่างๆว่าลำคลองไหนเป้นของกรมชลประทาน เป็นของชุมชน และหน่วยงานใดรับผิดชอบ พร้อมให้หน่วยงานนั้นๆดำเนินการแก้ไขปัญหาภายในลำคลองนั้นๆเลยโดยไม่ให้มีการผลักดันผักตบชวาหรือวัชพืชออกมาที่แม่น้ำท่าจีน ทำให้ผักตบชวาออกมาสะสมที่แม่น้ำและเจริญเติบโตจนจับเก็บและกำจัดไม่ทันและเป็นปัญหาต่อเนื่องมารแล้ว


ซึ่งในวันนี้ได้ลงเรือสำรวจเส้นทางในแม่น้ำท่าจีนตั้งแต่เขตติดต่อ อ.นครชัยศรี ถึงเขตติดต่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ระยะทางเกือบ 30 กิโลเมตรและคาดว่าน่าจะมีลำคลองทั้งคลองเล็กและคลองขนาดใหญ่มากว่า 100 ลำคลอง หลังจากนั้นจะนำข้อมูลและจำนวนลำคลองมาวางแผนและประชุมรวมกันเพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวแบบยั่งยืนซึ่งผักตบชวาจากลำคลองหรือคูคลองเป็นสาเหตุหลักอีกส่วนหนึ่งด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะมีการติดตามการดำเนินการอย่างต่อเนื่องกันต่อไป

Loading