วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

นครปฐม สมเด็จพระสังฆราชเสด็จเป็นประธานในพิธีประทานพัดพัฒนา โล่ ย่ามและเกียรติบัตร

นครปฐม สมเด็จพระสังฆราชเสด็จเป็นประธานในพิธีประทานพัดพัฒนา โล่ ย่ามและเกียรติบัตร แก่เจ้าอาวาสที่ได้รับคัดเลือกเป็นพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น วัดพัฒนาตัวอย่าง และอุทยานการศึกษาในวัด ประจำปี 2559


เมื่อเวลา14.00 น. วันที่1 มิถุนายน 2560 ที่อาคารวริยาลังการ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม
สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เป็นองค์ประธานในพิธีประทานพัดพัฒนา โล่ ย่ามและเกียรติบัตร แก่เจ้าอาวาสที่ได้รับคัดเลือกเป็นพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น วัดพัฒนาตัวอย่าง และอุทยานการศึกษาในวัด ประจำปี 2559 โดยมี นายประสงค์ จักรคำ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปฎิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถวายรายงาน พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง พล.ต.สนิธชนก สังขจันทร์.ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11

นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ถวายการต้อนรับ วัดเป็นสถาบันหลักที่สำคัญยิ่งของสังคม ทำหน้าที่หล่อหลอม ยกระดับจิตใจของคนในสังคมให้สูงขึ้น โดยอบรมสั่งสอนขัดเกลาในด้าน ศีลธรรมและจริยธรรม แก่ประชาชน โดยเฉพาะเจ้าอาวาสเป็นผู้มีบทบาทที่สำคัญในภารกิจดังกล่าวมหาเถระสมาคมและรัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมการพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางของชุมชนในทุกด้านโดยเฉพาะการพัฒนาวัด เพื่อสร้างความรู้สึกแก่ชุมชนใน ท้องถิ่นนั้นว่าวัดเป็นของตน เพื่อให้เกิดความรู้สึกหวงแหนรักและช่วยกันดูแลรักษาจากสภาพวัดให้มีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงกิจกรรมของวัดให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ให้เป็นไปตามหลักบวร คือ บ้าน วัด และราชการ เพื่อทำให้ประชาชนเห็นคุณค่าและประโยชน์ของพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะพระสงฆ์ ซึ่งเป็นแก่นสำคัญในการรอล้อมปลูกฝังและพัฒนาวัดให้มีลักษณะที่ เพิ่งประสงค์ สี่ประการ คือ สะอาด สงบ สว่างและสร้างความสุข ให้กับคนในสังคม ซึ่งกรอบนโยบายในการส่งเสริมการพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางชุมชนตลับสนุนการพัฒนาวัดและบูรณะปฏิสังขรณ์อาคารเสนาสนะให้มั่นคงถาวร ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในวัดและชุมชนรอบวัด ให้สะอาดร่มรื่น เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆร่วมกับวัด ในปีพุทธศักราช 2560 สำนักพระพุทธสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้อาราธนาเจ้าวาสวัดที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับการถวายความรู้ทางด้านวิชาการและพัฒนาวัดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาวัด และมีเจ้าอาวาสที่ได้รับคัดเลือกเป็นพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น วัดพัฒนาตัวอย่าง และอุทยานการศึกษาในวัด ประจำปี 2559 และได้รัประทานพัดพัฒนา โล่ ย่ามและเกียรติบัตร จำนวนทั้งหมด 68 รูป ประกอบด้วยเจ้าวาสวัดที่ได้รับคัดเลือกประจำปี 2559 จำนวน3ประเภท ได้แก่ วัดพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น จำนวน 18 วัด วัดพัฒนาตัวอย่าง จำนวน 13 วัด และอุทยานการศึกษาในวัด จำนวน 37 วัด


Loading