วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและคณะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการอำนวยยุติธรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงาน ด้านการอำนวยยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส พร้อมมอบนโยบายการทำงานให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้สะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม อีกทั้งสนับสนุนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข

วันนี้ (2 มิ.ย.60) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมส่วนราชในสังกัดกระทรวงยุติธรรมจังหวัดนราธิวาส และมอบนโยบายแก่หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามโครงการยุติธรรมสู่หมู่บ้าน นำบริการรัฐสู่ประชาชน ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ที่โรงแรมอิมพีเรียล อำเภอเมืองนราธิวาส

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้มุ่งเน้นการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้สะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม ตามบทบาทภารกิจ 6 ด้าน ในส่วนของการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ดำเนินการ อาทิ การพัฒนาระบบและเพิ่มศักยภาพการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทครอบครัวและมรดกตามบทบัญญัติแห่งศาสนาอิสลาม โดยส่งเสริมให้มีการพัฒนาระบบยุติธรรมทางเลือกที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ซึ่งร่วมกับวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

นอกจากนี้ได้ให้ความสำคัญกับการอำนวยความยุติธรรมและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ภายใต้โครงสร้างคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ คปต. ได้ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพงานด้านคดี การจัดระบบการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การจัดทำฐานข้อมูลความมั่นคง ที่สำคัญได้สนับสนุนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือการเตรียมพิจารณาพักโทษของผู้ต้องขังตามที่กลุ่มเห็นต่างร้องขอ อีกทั้งการบูรณาการงานยุติธรรมชุมชนอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading