วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ติดตามการดำเนินการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว

รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ติดตามการดำเนินการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว เตรียมตัดวงจรหนอนหัวดำระบาดอย่างถาวรภายใน 3 เดือน


วันที่5มิ.ย.2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนำชัย พรหมมีชัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดสตูลเพื่อติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าวหนอนหัวดำ ณ ท่าเทียบเรือด่านศุลกากร อ.เมือง จ.สตูล โดยมีนายณฤทธิ์ บุญชัย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสตูล นายสมมารถ สยมภาค เกษตรจังหวัดสตูล นายสมศักดิ์ กาญจนมูสิก หัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือสตูล พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติการ

 


นายนำชัย พรหมมีชัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดหนอนหัวดำศัตรูมะพร้าวส่งผลกระทบต่อเกษตรกรไทยเป็นอย่างมาก คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ดำเนินโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีการผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่โดยบูรณการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนมีเป้าหมายพื้นที่ดำเนินการ 29 จังหวัด พื้นที่รวม 78,954ไร่ หรือประมาณ 6% ของพื้นที่ปลูกมะพร้าวทั้งประเทศ
ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดแนวทางการไขปัญหาอย่างเร่งด่วน คือ เร่งตัดทางใบที่ถูกหนอนหัวดำทำลายพร้อมนำมาเผา พ่นด้วยเชื้อ BT ปล่อยแตนเบียน พ่นสารเคมีทางใบ และฉีดสารเคมีเข้าต้นตามหลักวิชาการที่ไม่ส่งผลต่อผู้บริโภค สำหรับ จ.สตูลก่อนหน้านี้พบหนอนหัวดำในพื้นที่ อ.ละงู จำนวน 16 ไร่ และเมื่อทางรัฐได้ลงพื้นที่ช่วยกำจัดหนอนหัวดำ พบว่ามีปริมาณลดลงเหลือเพียง 9 ไร่ที่ยังคงมีปัญหาอยู่ อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกรเจ้าของสวน ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะช่วยผลักดันไม่ให้หนอนหัวดำแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กรมวิชาการเกษตรกำหนดอย่างเคร่งครัด หากพบพื้นที่อื่นที่มีการแพร่ระบาดของหนอนหัวดำ และไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของสวน ก็จะใช้ พรบ. กักพืช ประกาศเป็นเขตควบคุมศัตรูพืช และบังคับใช้กฎหมายในระยะหนึ่ง ซึ่งภาครัฐจะส่งเจ้าหน้าที่ฉีดสารเคมีเข้าต้นตามหลักวิชาการพร้อมกันทั่วประเทศในราวปลายเดือนกรกฎาคมนี้ คาดภายใน 3 เดือน จะสามารถขจัดปัญหาการแพร่ระบาดของหนอนหัวดำให้หมดไปจากพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

 

 

นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading