นำนักศึกษาพยาบาลคลุมศรีษะถือป้ายรางวัลสลากรัฐบาลในงานสมโภชน์หลักเมือง

ที่ปรึกษาสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย เตรียมเข้าพบคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา และผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดเพื่อเรียกร้องกรณีนำนักศึกษาพยาบาลคลุมศรีษะถือป้ายรางวัลสลากรัฐบาลในงานสมโภชน์หลักเมืองในเร็วๆนี้


วันที่ 5 มิถุนายน 2560 นายอับดุลอาซิส ตาเดอินทร์ ที่ปรึกษาสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่ากรณีมีการนำนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลยะลาที่คลุมศรีษะ ซึ่งเป็นนักศึกษามุสลิม ออกมาถือป้ายสลากกินแบ่งรัฐบาล รางวัลในงานสมโภชน์หลักเมือง ซึ่งไม่เหมาะสมและมีการวิพากษ์วิจารย์ถึงความไม่เหมาะสม และมีการแชร์ภาพในโลกโซเซี่ยล โดยมีข้อความว่า เรียนผู้หลักผู้ใหญ่ของเมืองยะลาที่เคารพรัก รวมไปถึงผู้ใหญ่ของบ้านของเมือง ของประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะผู้นำทั้งหลาย การที่มีนักศึกษาพยาบาลได้ออกมาถือป้ายสลากกินแบ่ง กินรางวัลของงานสมโภชหลักเมืองนั้น ถ้าเป็นคนศาสนาอื่นเราไม่ว่า แต่การที่ไปใช้นักศึกษาพยาบาลที่คลุมหัวเป็นน้องๆมุสลิมนั้น มันเป็นเรื่องที่ผิดหลักการของอิสลาม สังคมโดยรวมต่างเห็นภาพเหล่านี้แล้ว ต่างก็ยอมรับไม่ได้ ขอเน้นย้ำว่า เราต่างให้ความสำคัญกับการอยู่ร่วมกันแบพหุวัฒนธรรม เราเคารพซึ่งกันและกัน แต่เรื่องหลักการของศาสนานั้นมันเป็นถูกกำหนดไว้แล้ว อะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ ที่ผ่านมาก็มีการตักเตือนกันอยู่เสมอ และบอกไปแล้วว่า อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ แต่ก็ยังมีการล่วงละเมิดหลักการของศาสนาอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะตัวผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้ข่าวว่าเป็นมุสลีมะห์ด้วยน่าจะปรึกษากับผู้รู้สักนิดก่อนที่จะสั่งให้นักศึกษาทำอะไรแบบนี้ ต้องยอมรับเลยว่ามันคือความรับผิดชอบของผู้รู้ที่เขาเองก็ควรที่จะรับรู้และรับผิดชอบ หลายท่านที่เป็นผู้รู้ ต่างก็ทำใจยอมรับไม่ได้ต่างก็ได้แต่พูดต่างๆนาๆ ถึงความไม่เหมาะสม เพราะภาพเหล่านี้ปรากฏขึ้นมา ทำให้คนสับสนในเรื่องของหลักการอิสลาม กลัวจะเป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้คนมุสลิมลุ้นโชคเสี่ยงดวง ซื้อหวย ซื้อสลากกินแบ่งของรัฐ เป็นมองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ซึ่งจริงๆแล้ว มันผิดหลักศาสนา ฉะนั้นการที่ใช้นักศึกษาพยาบาลที่เป็นมุสลิมนั้นมันผิด ทางผู้จัดงานควรที่จะรับผิดชอบต่อความรู้สึกของพี่น้องมุสลิมที่ทำให้เกิดประเด็นนี้ขึ้นมา ความจริงเดือนนี้เป็นเดือนอันประเสริฐพี่น้องมุสลิมควรที่ ถือศิลอด อ่านกรุอาน ทำความดีด้วยการบริจาคทาน เลี้ยงอาหารคนยากไร้ ยากจน กำพร้า ที่ถือศิลอดแต่ไม่มีอะไรจะกิน พี่น้องต่างศาสนิกสามารถช่วยได้เช่นกรณีอิหม่ามยะลากับพระที่อยู่ในคลิป ที่กำลังโด่งดังในขนาดนี้ เพราะนี่คือพหุวัฒนธรรมที่แท้จริง ส่งเสริมให้คนรักกัน ดีกันกัน ช่วยเหลือกัน แต่กรณีใช้นักศึกษาพยาบาลถือป้ายสลากกินแบงก์ของงานสมโภชนั้น ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่สังคมมุสลิมส่วนใหญ่ต่างก็ทำใจยอมรับไม่ได้ อยากให้ทบทวน และศึกษาความหมายสามคำนี้ เข้าใจ เข้าถึงพัฒนา จริงๆแล้ว เราเข้าใจจริงไหม เข้าถึงจริงไหม พัฒนายังไม่ต้องพูดถึง ก็ขออนุญาติสะท้อนมาแค่นี้ ยังไงก็รบกวนรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย ขอบคุณ
นายอับดุลอาซิส ตาเดอินทร์ ที่ปรึกษาสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย ยังเผยอีกว่าในวันพรุ่งนี้ตนและสมาชิกสมาคมยุวมุสลิมแผ่งประเทศไทย จะเข้าพบนายอิสมาแอ ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลาม และผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาล รวมถึงนายดลเดช พัฒนรัฐผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เพื่อชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว เนื่องจากเป้นการขัดกับหลักศาสนาอิสลามอย่างรุนแรง ซึ่งตนเองเคยออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้มาโดยตลอด เนื่องจากนำชาวมุสลิมไปร่วมกิจกรรมแห่ต่างๆ ซึ่งจะได้ข้อสรุปในวันพรุ่งนี้

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร /ยะลา

Loading